|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

PMI Việt Nam tháng 3 giảm từ 51,2 xuống còn 47,7 điểm

10:55 | 03/04/2023
Chia sẻ
PMI ngành sản xuất Việt Nam trong tháng 3 giảm xuống còn 47,7 điểm. Sản lượng, số lượng đơn đặt hàng mới và việc làm giảm do nhu cầu khách hàng giảm.

 

Báo cáo Chỉ số Nhà Quản trị Mua hàng của S&P Global vừa công bố cho biết PMI ngành sản xuất Việt Nam trong tháng 3 giảm xuống còn 47,7 điểm từ mức 51,2 điểm hồi tháng 2.

Theo báo cáo, sản lượng, số lượng đơn đặt hàng mới và việc làm giảm do nhu cầu khách hàng giảm. Tuy nhiên, nhu cầu giảm đã làm giảm áp lực lạm phát, và thời gian giao hàng của nhà cung cấp được rút ngắn nhiều nhất trong vòng hơn 8 năm trở lại đây.

S&P Global đánh giá, mặc dù các điều kiện kinh doanh suy giảm ít hơn so với khoảng thời gian cuối năm ngoái đầu năm nay, nhưng sự suy giảm này vẫn tương đối mạnh.  

Theo các công ty, việc đà tăng trưởng dừng lại trong tháng 3 nhìn chung đã phản ánh bức tranh nhu cầu ảm đạm. Theo đó, cả tổng số lượng đơn đặt hàng mới và số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới đều ghi nhận giảm.

 

Trong đó, tổng số lượng đơn đặt hàng mới đã giảm lần thứ tư trong vòng 5 tháng trở lại đây. Trong khi đó,  số lượng đơn đặt hàng mới từ nước ngoài cũng ghi nhận giảm lần đầu tiên kể từ đầu năm. Kết quả, lượng công việc tồn đọng đã giảm với tốc độ nhanh nhất kể từ tháng 11/2022.

Nhu cầu giảm đã kéo theo sản lượng ngành sản xuất cũng giảm trong tháng 3. Tuy nhiên, báo cáo cho biết, mức giảm này không đáng kể. Sản lượng tăng ở lĩnh vực hàng hóa đầu tư cơ bản, nhưng lại giảm ở lĩnh vực hàng hóa tiêu dùng và hàng hóa trung gian.

Báo cáo cũng cho biết, tồn kho hàng thành phẩm hầu như không thay đổi so với tháng trước. Một số công ty có hàng tồn kho sau sản xuất tăng trong bối cảnh số lượng đơn đặt hàng mới giảm, trong khi những công ty khác lại cho biết sản lượng giảm khiến hàng tồn kho giảm.

Trong bối cảnh nhu cầu sản xuất giảm, các nhà sản xuất đã giảm hoạt động mua hàng và việc làm. Cụ thể, hoạt động mua hàng giảm khiến tồn kho hàng hóa đầu vào giảm mạnh, với tốc độ giảm nhanh nhất kể từ tháng 6/2021.  

Không chỉ vậy, nhu cầu hàng hóa đầu vào giảm là nhân tố chính góp phần làm rút ngắn thời gian giao hàng của nhà cung cấp trong 3 tháng. Hơn nữa, hiệu suất hoạt động người bán hàng gần đây đã tăng đáng kể trong hơn 8 năm qua.

 

Ngoài ra, cũng có những dấu hiệu cho thấy áp lực lạm phát đã giảm vào đầu quý 1. Mặc dù cước phí của nhà cung cấp tăng khiến chi phí đầu vào tiếp tục tăng, nhưng tốc độ tăng lạm phát đã có xu hướng chậm lại kể từ tháng 10/2022,  kết thúc thời kỳ gia tăng lạm phát chi phí.

Do giá cả đầu vào tăng chậm hơn và các công ty vẫn muốn cạnh tranh về giá cả để thúc đẩy nhu cầu, giá cả đầu ra chỉ tăng nhẹ trong tháng 3. Tốc độ tăng giá bán hàng là chậm nhất trong giai đoạn tăng giá kéo dài ba tháng gần đây.

Mặc dù ngành sản xuất có dấu hiệu suy yếu vào cuối quý 1, nhưng các nhà sản xuất vẫn lạc quan rằng sản lượng sẽ tăng trong 12 tháng tới, hy vọng rằng nhu cầu sẽ cải thiện và các điều kiện thị trường sẽ ổn định. Một số công ty cũng tiết lộ về các kế hoạch mở rộng kinh doanh.

Nhận định về PMI Việt Nam, ông Andrew Harker, Giám đốc Kinh tế tại S&P Global Market Intelligence, cho biết tăng trưởng trong ngành sản xuất đã dừng lại trong tháng 3, sau khi đã phục hồi mạnh mẽ trong tháng trước. Sản lượng, số lượng đơn đặt hàng mới và việc làm đều giảm khi nhu cầu giảm.

"Tuy nhiên, hy vọng việc suy giảm các điều kiện trong tháng 3 chỉ là một bước lùi tạm thời khi các công ty vẫn tin tưởng về triển vọng trong một năm tới", vị giám đốc nhấn mạnh.

"Bên cạnh đó, thời kỳ gia tăng chi phí đã kết thúc khi áp lực giá cả giảm, và việc phục hồi hoạt động chuỗi cung ứng tiếp tục tăng nhanh”, ông nói thêm.

 

Anh Đào