|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

PMI Trung Quốc: Lĩnh vực sản xuất tăng trưởng cao hơn kỳ vọng

14:33 | 30/11/2017
Chia sẻ
Trung Quốc vừa công bố chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) sản xuất tháng 11 cao hơn dự báo của các chuyên gia kinh tế, đạt 51,8 điểm.
linh vuc san xuat cua trung quoc tang truong cao hon ky vong
Ảnh minh họa. Nguồn: Feng Li/Getty Images.

Theo một khảo sát trước đó của Reuters, các nhà kinh tế dự đoán chỉ số PMI sản xuất của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới sẽ đạt 51,4 điểm trong tháng 11, thấp hơn 0,2 điểm so với số liệu tháng 10.

Lĩnh vực dịch vụ của Trung Quốc cũng ghi nhận tăng trưởng khả quan với chỉ số PMI dịch vụ tháng 11 tăng lên 54,8 điểm từ 54,3 điểm của tháng trước.

“Các số liệu PMI vừa công bố cho thấy động lực tăng trưởng tiếp tục được cải thiện trong tháng qua”, ông Julian Evans-Pritchard, chuyên gia kinh tế Trung Quốc tại hãng tư vấn Capital Economics (Anh), cho biết.

Theo Reuters, kinh tế Trung Quốc năm nay ghi nhận tăng trưởng tốt hơn kỳ vọng nhờ các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng, thị trường nhà đất phục hồi và tình hình xuất khẩu khả quan. Nhờ đó, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nước này tăng gần 7% trong 9 tháng đầu năm nay.

Tuy nhiên, Chính phủ Trung Quốc đang nỗ lực lèo lái nền kinh tế nước này đi vào quỹ đạo tăng trưởng ổn định hơn, đồng thời giảm phụ thuộc vào nợ vay. Trong những tuần qua, Bắc Kinh thắt chặt kiểm soát lĩnh vực tài chính, khiến giới đầu tư lo ngại và kích hoạt một đợt bán tháo trên thị trường.

Các số liệu PMI mới nhất có thể cho thấy tình hình tại Trung Quốc không tệ như nhiều người vẫn nghĩ, nhưng các chuyên gia kinh tế cho rằng vẫn có khả năng kinh tế nước này sẽ tăng trưởng chậm lại.

Ông Louis Kujis, chuyên gia kinh tế châu Á tại hãng tư vấn Oxford Economics, cho rằng Trung Quốc sẽ tăng trưởng với tốc độ vừa phải trong năm tới và đó là điều cần thiết cho nước này.

“Theo tôi, Trung Quốc sẽ tiếp tục tăng trưởng vừa phải trong vòng 10 năm tới. Tốc độ tăng trưởng trong năm 2018 sẽ thấp hơn năm nay, nhưng chênh lệch sẽ không quá lớn”, ông Kujis nói với CNBC.

linh vuc san xuat cua trung quoc tang truong cao hon ky vong Trung Quốc: Mục tiêu GDP năm 2018 ở mức 6,5%

Tờ “Tín báo” (Hong Kong) ngày 28/11 dẫn nguồn tin của hãng Reuters nhận định mục tiêu tăng trưởng GDP của Trung Quốc năm 2018 ...

linh vuc san xuat cua trung quoc tang truong cao hon ky vong Nợ tăng cao có thể đẩy Trung Quốc vào khủng hoảng tài chính

Theo Bloomberg Economics, Trung Quốc đã rơi vào vùng nguy hiểm của một cuộc khủng hoảng tài chính.

Trường Giang