|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

PMI tháng 3 đạt 53,6 điểm, sản xuất dự báo tiếp tục khởi sắc trong quý II

14:59 | 01/04/2021
Chia sẻ
Trong báo cáo mới nhất của IHS Markit, Chỉ số Nhà Quản trị Mua hàng (PMI) của Việt Nam đã tăng lên 53,6 điểm trong tháng 3, cho thấy sức khỏe của lĩnh vực sản xuất cải thiện mạnh mẽ.

IHS Markit cho rằng lĩnh vực sản xuất của Việt Nam đã lấy lại đà tăng trưởng vào cuối quý I. Sản lượng, số lượng đơn đặt hàng mới và xuất khẩu đều tăng đáng kể dẫn đến việc làm và hoạt động mua hàng tăng mạnh hơn. Trong khi đó, niềm tin kinh doanh tăng thành mức cao của 20 tháng.

Với PMI tháng 3 của Việt Nam tăng 2 điểm phần trăm so với tháng trước, đạt mức 53,6 điểm, báo cáo nhận định sức khỏe của lĩnh vực sản xuất cải thiện mạnh mẽ. 

Trên thực tế, các điều kiện kinh doanh đã cải thiện thành mức tốt nhất trong 27 tháng.

Giám đốc Kinh tế tại IHS Markit Andrew Harker cho biết, lĩnh vực sản xuất Việt Nam đạt một nấc thang tăng trưởng mới trong tháng 3 khi sản lượng tăng với tốc độ nhanh nhất trong 20 tháng. Dựa trên mối liên hệ lịch sử giữa PMI và các số liệu chính thức, số liệu mới nhất cho thấy sản lượng ngành sản xuất có thể bảo đảm cho tỷ lệ tăng trưởng hai con số tính theo năm trong quý I.

PMI tháng 3 đạt 53,6 điểm, đơn đặt hàng mới tăng mạnh, lĩnh vực sản xuất dự báo tiếp tục khởi sắc trong quý II - Ảnh 1.

Theo các chuyên gia của IHS Markit, các dấu hiệu cải thiện nhu cầu khách hàng và thành công trong việc kiểm soát đại dịch COVID-19 đã giúp hỗ trợ tăng số lượng đơn đặt hàng mới và sản lượng trong tháng 3. Đây là tháng thứ 7 liên tiếp ghi nhận đơn đặt hàng mới tích cực và có mức tăng mạnh nhất kể từ tháng 7/2019.

Báo cáo cũng chỉ ra có những dấu hiệu cho thấy nhu cầu quốc tế đã cải thiện, từ đó số lượng đơn đặt hàng mới từ nước ngoài đã tăng mạnh nhất kể từ tháng 11/2018.

Số lượng đơn đặt hàng mới và yêu cầu sản xuất tăng đã khuyến khích các nhà sản xuất tăng số lượng nhân viên và hoạt động mua hàng trong tháng 3. Việc làm tăng ở mức khiêm tốn, nhưng là mức tăng mạnh nhất kể từ tháng 6/2019. Tương tự như vậy, hoạt động mua hàng hóa đầu vào đã tăng thành mức cao nhất trong 20 tháng. 

Các chuyên gia của IHS Markit cho rằng những khó khăn trong việc mua nguyên vật liệu vẫn hiện hữu, khi mà thời gian giao hàng của nhà cung cấp tiếp tục bị kéo dài.

Những vấn đề liên quan đến nhập khẩu hàng, tình trạng khan hiếm nguyên vật liệu và thiếu container chở hàng đã góp phần làm kéo dài thời gian giao hàng. 

Tồn kho thành phẩm cũng tăng do nguyên nhân kết hợp của sản lượng tăng và những vấn đề liên quan đến chuyển hàng. 

Tình trạng khan hiếm nguyên vật liệu, thường do đại dịch COVID-19, khiến chi phí đầu vào tăng mạnh nhanh hơn trong tháng 3. Đặc biệt, giá thép tăng và chi phí nhập các mặt hàng từ Trung quốc cũng tăng. Mức tăng lần này là nhanh nhất trong ba năm. 

Trong khi đó, giá cả đầu ra đã tăng mạnh trong hơn bốn năm khi các nhà sản xuất đã chuyển bớt gánh nặng chi phí sang cho khách hàng. 

Báo cáo cho rằng hy vọng về đại dịch COVID-19 sẽ kết thúc và nhu cầu khách hàng sẽ tăng đã hỗ trợ cải thiện niềm tin vào triển vọng sản xuất trong 12 tháng tới. Hơn nữa, tâm lý kinh doanh đạt mức cao nhất kể từ tháng 7/2019 với gần một nửa số người trả lời khảo sát lạc quan về triển vọng sản lượng.

"Điểm đặc biệt khích lệ trong bộ số liệu lần này là số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu tăng khi nhu cầu trên thị trường quốc tế có dấu hiệu cải thiện. Những xu hướng này hy vọng sẽ tiếp tục và đại dịch COVID-19 sẽ kết thúc đã hỗ trợ cho niềm tin kinh doanh tăng mạnh nhất kể từ giữa năm 2019. Do đó, lĩnh vực sản xuất có cơ sở để tiếp tục khởi sắc trong quý II", Giám đốc Kinh tế IHS Markit nhận định trong báo cáo.

Anh Đào