|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Phú Yên bán sỉ 262 lô đất để tư nhân đầu cơ

22:26 | 08/09/2018
Chia sẻ
Việc đấu giá đã không hướng đến nhu cầu của đại bộ phận nhân dân mà chỉ tập trung vào một số người.
phu yen ban si 262 lo dat de tu nhan dau co Bên trong công trường hầm đường bộ nghìn tỷ nối Bình Định - Phú Yên
phu yen ban si 262 lo dat de tu nhan dau co Ông Phạm Đại Dương được bầu làm Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Yên

Ngày 6-9, nguồn tin của Pháp Luật TP.HCM cho hay Kiểm toán Nhà nước vừa tiến hành kiểm toán đánh giá hiệu quả của các chính sách ưu đãi đầu tư tại khu kinh tế Nam Phú Yên. Theo đó, Phú Yên có sai phạm trong việc đấu giá quyền sử dụng đất (QSDĐ) tại dự án đầu tư hạ tầng kỹ thuật khu đô thị mới Nam TP Tuy Hòa (gọi tắt là dự án Nam Tuy Hòa).

Không bán lẻ, chỉ bán sỉ

Ông Lê Văn Thành, Trưởng ban Quản lý khu kinh tế Phú Yên, cho biết trong giai đoạn 1, dự án Nam Tuy Hòa sử dụng hơn 38 ha đất để xây dựng hạ tầng, đấu giá QSDĐ ở. Tỉnh đầu tư gần 320 tỉ đồng để làm hạ tầng, phân thành 458 lô nhà ở, trong đó có 262 lô nhà ở liên kế, còn lại là các lô biệt thự.

Tuy nhiên, quá trình bán đấu giá QSDĐ cho thấy mục tiêu của dự án trên không xuất phát từ nhu cầu nhà ở của nhân dân mà chỉ nhằm thu tiền để hoàn trả khoản tạm ứng khi xây dựng hạ tầng khu đô thị Nam Tuy Hòa - Vũng Rô.

Trưởng Ban Quản lý khu kinh tế Phú Yên xác nhận: Cuối năm 2016, khi dự án Nam Tuy Hòa chưa xây dựng hạ tầng, UBND tỉnh đã quyết định bán đấu giá QSDĐ toàn bộ số lô đất trên. Việc đấu giá này được hội đồng đấu giá “đặc biệt”, do ông Nguyễn Chí Hiến (Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh) làm chủ tịch, tổ chức.

Phương thức đấu giá QSDĐ cho thấy việc đấu giá đã không hướng đến nhu cầu của đại bộ phận nhân dân mà chỉ tập trung vào một số người. Cụ thể, trong đợt 1, UBND tỉnh tổ chức đấu giá bán sỉ theo từng khu của dự án, không đấu giá từng lô riêng lẻ. Chính vì thế, bà Ngô Thị Điều (54 tuổi, ngụ 170 Lê Hồng Phong, phường Lê Lợi, TP Quy Nhơn, Bình Định) đã mua toàn bộ 262 lô nhà ở liên kế của khu số 1 với giá 162,4 tỉ đồng, cao hơn giá khởi điểm chỉ 1,6 tỉ đồng. (Sau đó, Phú Yên giảm giá hơn 8 tỉ đồng nên bình quân chỉ hơn 580 triệu đồng/lô).

Ngay sau khi mua cả khu đất trên, thông qua các công ty bất động sản, môi giới ở Phú Yên, bà Điều đã bán lại với giá 1,1-1,3 tỉ đồng/lô, người mua lại tiếp tục đẩy giá…

Một cựu lãnh đạo tỉnh Phú Yên nói: Mục tiêu ban đầu của dự án là tạo đất ở cho người dân. Lẽ ra tỉnh phải tổ chức đấu giá từng lô để đông đảo người dân có nhu cầu được tham gia. Đằng này tỉnh lại bán sỉ, tạo cơ hội cho đầu cơ đất.

phu yen ban si 262 lo dat de tu nhan dau co

Cả khu đất tại dự án khu đô thị mới Nam Tuy Hòa, Phú Yên được bán sỉ cho một tư nhân.

Ảnh: TẤN LỘC

Phương án đấu giá sai luật

Ông Ngô Quang Phú, Phó Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Phú Yên, cho biết trong phiên đấu giá 262 lô đất trên, ngoài bà Điều còn có một tổ chức và một cá nhân khác tham gia.

Tuy nhiên, kết quả kiểm tra của cơ quan chức năng cho thấy cả ba cá nhân, tổ chức này đều không đủ điều kiện để tham gia đấu giá số lô đất trên theo quy định của Luật Đầu tư và Luật Nhà ở.

Theo hồ sơ, ngày 15-12-2016, UBND tỉnh Phú Yên phê duyệt phương án đấu giá, trong đó có quy định đơn vị tham gia phải là doanh nghiệp, có năng lực tài chính theo quy định của Luật Đầu tư, Luật Nhà ở. Nếu theo phương án này, ba ứng viên đều không đủ điều kiện theo quy định.

Tuy nhiên, đến ngày 18-4-2017, tỉnh ra quyết định sửa đổi phương án đấu giá, bãi bỏ quy định điều kiện, năng lực tài chính của người tham gia đấu giá. Ngoài ra, phương án đấu giá QSDĐ không nêu thời gian xây dựng các công trình, thời gian hoàn thành để đưa công trình vào khai thác, sử dụng theo quy định của Luật Đất đai năm 2013. Đặc biệt, cuối tháng 4-2017, UBND tỉnh còn có quyết định hỗ trợ người trúng đấu giá 5% trên tổng giá trị mỗi khu đất đưa ra đấu giá.

Đến ngày 6-6-2017, tỉnh Phú Yên công nhận kết quả đấu giá QSDĐ liền kề với người trúng đấu giá là bà Ngô Thị Điều, đồng thời có quyết định dùng ngân sách hỗ trợ bà Điều hơn 8 tỉ đồng. Do đó bà Điều chỉ còn nộp 154,4 tỉ đồng.

Cơ quan chức năng nhận định: Phương án đấu giá, điều kiện đấu giá và việc hỗ trợ người trúng đấu giá là vi phạm Luật Đầu tư, Luật Nhà ở, không có quy định của pháp luật, không có căn cứ...

Xem xét kiến nghị hủy kết quả đấu giá

Theo nguồn tin của chúng tôi, cơ quan chức năng đang xem xét kiến nghị tỉnh Phú Yên hủy bỏ quyết định công nhận kết quả đấu giá QSDĐ khu số 1 nhà liền kề thuộc khu đô thị mới Nam Tuy Hòa do đấu giá QSDĐ đã vi phạm Luật Đầu tư, Luật Nhà ở; hoàn trả cho bà Ngô Thị Điều 154,4 tỉ đồng.

Cơ quan chức năng cũng đang xem xét việc kiến nghị UBND tỉnh Phú Yên tổ chức đấu giá lại QSDĐ 262 lô đất liền kề, đấu giá theo từng lô để người dân được tham gia và đấu giá theo đúng quy định của pháp luật.

Ngoài ra, cơ quan chức năng cũng đang xem xét kiến nghị kiểm điểm, xác định rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân của Sở Tài chính tỉnh Phú Yên trong việc đề xuất UBND tỉnh ban hành quyết định về chính sách hỗ trợ người trúng đấu giá 5% trên tổng giá trị mỗi khu đất đưa ra đấu giá.

Xem thêm

Tấn Lộc