|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

'Phù phép' nhà ở thành chung cư mini

16:25 | 04/08/2018
Chia sẻ
Để qua mặt cơ quan chức năng, hàng loạt chủ đầu tư đã gom đất có giấy phép xây dựng nhà ở sau đó "phù phép" để biến thành các chung cư mini cao tầng bán cho khách hàng. Tình trạng lách luật để xây dựng chung cư mini này đang nở rộ tại nhiều quận ở TPHCM với nhiều cạm bẫy chầu chực khách hàng.

“Hô biến” nhà ở thành chung cư mini 5 tầng

“Căn hộ cao cấp view sông ngay trục đường Kha Vạn Cân giá trọn gói chỉ 360tr/căn; Chỉ còn 1 căn/190 căn đã bàn giao vào ở giá gốc của chủ đầu tư. Vị trí đường 36 Linh Đông, quận Thủ Đức gần bến phà qua bán đảo Thanh Đa, quận Bình Thạnh, gần Phạm Văn Đồng và Kha Vạn Cân 100m…”- Đây là những câu từ rao bán rất hấp dẫn về chung cư mini Vietnam house trên trang homedy.com. Phóng viên đi tìm sự thật đằng sau lời rao có cánh này.

phu phep nha o thanh chung cu mini
“Hô biến” nhà ở 3 tầng thành chung cư mi ni 5 tầng Vietnam House Tower

Khi phóng viên vào cuộc tìm hiểu chung cư mini này thì được biết, đây là dự án Vietnam House Tower ở P.Linh Đông, Q.Thủ Đức không phải do Công ty Việt Nam House làm chủ đầu tư mà là dự án xây trên hai thửa đất gộp lại. Giấy phép xây dựng số 2671/GPXD và 4483/GPXD do UBND Q.Thủ Đức cấp cho thấy, chủ đầu tư là ông Lưu Nguyên Quảng (trú tại 241/3 Điện Biên Phủ, P.23, Q.Bình Thạnh) và ông Lê Thành Trí (trú tại 26 đường số 9, P.Hiệp Bình Chánh, Q.Thủ Đức).

Trong đó, diện tích sàn xây dựng trên phần đất của ông Quảng là 1.898,16m2; còn diện tích sàn xây dựng trên phần đất của ông Trí là 827,58m2. Đặc biệt, giấy phép xây dựng cấp cho công trình ghi rõ là “công trình xây dựng nhà ở riêng lẻ, tối đa 3 tầng nổi, 1 tầng lửng và mái che cầu thang”. Trong khi đó, thực tế, dự án đang xây dựng đến 5 tầng. Bằng chiêu thức này, Dự án Vietnam House Tower ở P.Linh Đông, Q.Thủ Đức đã “cải hoá” thành công.

phu phep nha o thanh chung cu mini
Chủ đầu tư rao bán rầm rộ chung cư Thạnh Xuân 2 được “cải hoán” từ 3 tầng thành 5 tầng chính quyền không biết và khẳng định dự án xây dựng đúng giấy phép?

Không chỉ ở quận Thủ Đức, với chiêu bài “hoá kiếp” nhà ở 3 tầng thành chung cư mini 5 tầng, hàng loạt căn chung cư mini ở Quận 12 đã ra đời. Theo tìm hiểu của Tiền Phong, hàng trăm khách hàng mua dự án chung cư mini ở quận 12 của Công ty Địa ốc Thiên Đức có văn phòng giao dịch ở tầng 46, tòa nhà Bitexco, Quận 1, TPHCM đang như ngồi trên lửa khi công ty này ký hợp đồng với người mua không đúng như giấy phép xây dựng.

Theo đó, Công ty địa ốc Thiên Đức đang triển khai xây dựng 3 khu chung cư mini gồm Thạnh Xuân 01, Thạnh Xuân 02 và chung cư Thạnh Lộc ở quận 12. Các chung cư này đang thi công phần nền móng với diện tích căn hộ từ 16- 34m2/căn gồm một trệt và gác lửng. Chung cư Thạnh Xuân 02 công bố, dự án có quy mô 5 tầng, trong đó có 1 tầng hầm, 4 tầng nổi là các căn hộ với diện tích từ 16 - 25m², kèm theo gác lửng. Toàn bộ diện tích sử dụng của căn hộ chung cư kiểu này là từ 30 - 34m² (4mx6m + lửng 4mx2,5m).

Tuy nhiên, trong GPXD mà quận 12 cấp cho chủ đất là ông Vũ Quốc Thanh ghi rõ: chỉ được xây dựng loại công trình là nhà ở 3 tầng, có cốt nền xây dựng công trình 0,3m so với nền đường hiện hữu. Toàn bộ công trình có mật độ xây dựng gần 40%.

phu phep nha o thanh chung cu mini
Rao bán tràn lan chung cư mini Vietnam House Tower trên mạng trong khi xây dựng sai giấy phép

Điểm chung của các dự án chung cư này đều là GPXD nhà ở, nhưng vẫn được công ty Thiên Đức “cải hoán” thành 5 tầng để xây dựng, bán và chuyển nhượng 50 căn “chung cư” và 18 nhà phố.

Chính quyền làm ngơ?

Trước những công trình cải hoán trên, trả lời phóng viên Tiền Phong, ông Phan Kim Khôi- Phó Chủ tịch UBND phường Thạnh Xuân, quận 12 cho biết: "Hiện nay, qua rà soát trên địa bàn phường chưa phát hiện dự án chung cư Thạnh Xuân 02. Tuy nhiên, tại vị trí thửa đất 1213 (thuộc thửa 25 cũ) tờ bản đồ số 37, phường Thạnh Xuân hiện đang do chủ đầu tư là ông Vũ Quốc Thanh xây dựng theo phép là 3 tầng với kết cấu khung sàn bê tông cốt thép, tường gạch, mái bê tông cốt thép. Công trình có tổng diện tích xây dựng sàn là 864m²".

phu phep nha o thanh chung cu mini
Khách hàng tìm đến gặp ông Hồ Tú để đòi lại tiền sau nhiều lần hẹn đòi bất thành tại khu nhà mẫu ở phường Thanh Xuân

"Hiện, công trình đang thi công theo giấy phép, đồng thời không ảnh hưởng đến các công trình lân cận như hạ tầng giao thông, hệ thống thoát nước...", vị Phó Chủ tịch phường Thạnh Xuân khẳng định.

Trong khi đó, việc ra đời chung cư mini Thạnh Lộc được “hô biến” từ cấp phép xây nhà ở 3 tầng nhưng chính quyền phường Thạnh Lộc lại cho rằng “không có chuyện này”. Ông Lưu Minh Tâm – PCT UBND phường Thạnh Lộc, Q.12 cũng khẳng định: “Đây là công trình xây dựng tại thửa đất số 861, tờ bản đồ số 26 công trình do ông Ngô Quang Tiến và ông Hồ Tú làm chủ đầu tư, được UBND Quận 12 cấp giấy phép xây dựng số 1442/GPXD-UBND ngày 6/3/2018. Và đã có kiểm tra công trình xây dựng phù hợp với giấy phép”.

“Căn hộ ở đây có 2 dạng một là cho thuê theo tháng, hai là cho bán theo thời gian 20 năm và 50 năm. Loại 20 năm trong này còn một căn của công ty trên tầng 4 giá là 380 triệu với diện tích 21m2. Do diện tích nhỏ nên không ra “sổ đỏ” được vì toàn bộ khu đất này chỉ có một chung sổ”- Bà Kiều một mô giới nhà đất tại chung cư mini Vietnam house tower ở quận Thủ Đức mời chào.

Xem thêm

Ngọc Lâm - Thanh Quang

Chủ tịch Kinh Bắc: Thị trường bất động sản muốn ấm phải chờ sang năm
Theo ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch HĐQT Kinh Bắc, thị trường bất động sản đến thời điểm này vẫn chưa ấm lên và có thể sẽ có dấu hiệu phục hồi theo hướng phát triển bền vững từ cuối năm nay.