|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Phó Thủ tướng: 'Đảm bảo lạm phát cơ bản dưới 1,8% thay vì 2%'

08:02 | 18/04/2017
Chia sẻ
"Giao NHNN đảm bảo lạm phát cơ bản dưới 1,8% chứ không phải dưới 2% để tạo dư địa điều chỉnh giá các dịch vụ công trong năm nay", Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết.
pho thu tuong dam bao lam phat co ban duoi 18 thay vi 2
Đảm bảo lạm phát cơ bản dưới 1,8% thay vì 2%. (Minh họa: Thời báo Ngân hàng).

Đây là chỉ đạo của Phó thủ tướng Vương Đình Huệ tại cuộc họp Ban Chỉ đạo điều hành giá vào ngày 17/4 theo thông tin từ Văn phòng Chính phủ.

Lạm phát bình quân của 3 tháng đầu năm tăng 4,96% so với cùng kỳ năm trước. Bộ Tài chính cho biết trong thời gian này, tốc độ tăng lạm phát giảm dần qua các tháng, tháng 1 tăng 0,46%, tháng 2 tăng 0,23% và tháng 3 tăng 0,21% so với các tháng trước đó. Trong khi đó, năm nay, nhiều dịch vụ công cần điều chỉnh giá như dịch vụ y tế, giáo dục, điện cần điểu chỉnh khung giá...

Tại cuộc họp, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) khẳng định: “NHNN sẽ nỗ lực để lạm phát cơ bản trong năm nay ở dưới mức 2%, có thể góp phần tạo dư địa cho việc điều chỉnh giá các mặt hàng khác”.

Phó Thống đốc cho biết, trong điều hành lạm phát cơ bản, NHNN đang cố gắng giữ ổn định lãi suất huy động và cho vay của các ngân hàng thương mại. Ngay cả thông điệp điều hành của NHNN cũng nhất quán và ổn định để không tạo tâm lý kỳ vọng tăng lãi suất của các ngân hàng thương mại, ông Tú cho biết.

Đại diện NHNN thông tin, tín dụng trong quý I tăng nhanh 4,4% nhưng tập trung vào sản xuất, đặc biệt là nông nghiệp nông thôn. NHNN cũng bày tỏ thái độ chặt chẽ trong cấp tín dụng cho bất động sản.

Để thực hiện hiệu quả công tác điều hành giá của năm 2017, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nhấn mạnh: “Giao NHNN bảo đảm lạm phát cơ bản dưới 1,8% chứ không phải dưới 2% để tạo dư địa điều chỉnh giá các dịch vụ công trong năm nay”.

Phó Thủ tướng yêu cầu NHNN tiếp tục điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt, phối hợp hiệu quả với chính sách tài khóa. Thực hiện ổn định tỉ giá, mặt bằng lãi suất kể cả huy động và cho vay, không được tăng lãi suất.

“Nhiệm vụ của các bộ, ngành và địa phương là phối hợp chặt chẽ để giảm nhẹ các rủi ro của áp lực tăng giá, đồng thời khai thác triệt để các yếu tố giảm giá hàng hóa dịch vụ theo yếu tố thị trường để bảo đảm lạm phát cả năm dưới 4%”, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nhấn mạnh.

Nam Anh