|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Phó Thủ tướng chỉ đạo kiểm tra phản ánh sai phạm tại dự án trên đất vàng Vinafood 2

17:42 | 09/01/2019
Chia sẻ
Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình vừa giao Thanh tra Chính phủ phối hợp với các cơ quan liên quan kiểm tra phản ánh của báo chí về sai phạm tại dự án bất động sản tại khu đất số 33 Nguyễn Du và 34-36-42 đường Chu Mạnh Trinh, phường Bến Nghé, Quận 1, TP HCM của Vinafood 2.

Theo đó, trong thời gian vừa qua, một số báo có thông tin, phản ánh sai phạm và khiếu nại của các hộ dân liên quan đến dự án bất động sản tại khu đất nêu trên.

Về việc này, Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã giao Thanh tra Chính phủ chủ trì, phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Tài chính và UBND TP HCM kiểm tra phản ánh thông tin của báo chí về sai phạm tại dự án bất động sản tại khu đất trên và việc khiếu nại của các hộ dân liên quan đến dự án này, đề xuất biện pháp giải quyết theo đúng quy định của pháp luật, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 1/3/2019.

pho thu tuong chi dao kiem tra phan anh sai pham tai du an tren dat vang vinafood 2
Phó Thủ tướng chỉ đạo kiểm tra phản ánh về sai phạm tại dự án trên đất vàng của Vinafood 2. Ảnh: Vietnamnet.

Khu đất 33 Nguyễn Du và 34 - 36 – 42 Chu Mạnh Trinh (P. Bến Nghé, quận 1, TP.HCM) tiền thân là khu nhà ở của cán bộ - công nhân viên Tổng Công ty Lương thực miền Nam (Vinafood 2). Khu đất có diện tích 6.274m2, thuộc diện đất công sản, do Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn quản lý, sử dụng.

Trước đó, khu đất này được phê duyệt chủ trương giải toả để làm Dự án khách sạn cao cấp, Cao ốc văn phòng và Trung tâm thương mại cho thuê.

Để thực hiện dự án trên, Vinafood 2 và Công ty TNHH Thương mại - Quảng cáo - Xây dựng - Địa ốc Việt Hân (Công ty Việt Hân) thành lập liên doanh Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ - Xây dựng Việt Hân Sài Gòn để thực hiện dự án từ năm 2009 (trong đó, Vinafood 2 góp 20% vốn bằng một phần quyền sử dụng đất, còn Công ty Việt Hân góp 80% vốn bằng tiền mặt).

Theo báo chí phản ánh, để thâu tóm khu đất để làm dự án trên, chủ đầu tư đưa ra mức giá thương lượng là 105 triệu đồng/m2 đất, mức giá này chưa bằng một nửa giá thị trường. Vì thế, 10 năm nay dự án vẫn chưa được khởi công do vướng mắc đền bù cho người dân rẻ mạt.

Đến nay, chủ đầu tư ra mức giá bồi thường cho người dân là 175 triệu đồng/m2 nhưng lúc này giá trị đất tại đây theo thị trường đã lên đến 350 triệu đồng/m2.

Một số báo còn phản ánh, thời gian qua, Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ - Xây dựng Việt Hân Sài Gòn còn cho người xông vào khu nhà dân, rào chắn, giăng kẽm gai một số khu vực, làm náo loạn cuộc sống của các hộ dân ở đây.

Xem thêm

Khánh Hà