|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Phó Chủ tịch tập đoàn Lotte qua đời, nghi do tự tử

10:40 | 26/08/2016
Chia sẻ
Sự việc xảy ra vài giờ trước khi ông Lee, 69 tuổi, bước vào buổi chất vấn về những nghi vấn liên quan đến quỹ đen và các giao dịch mờ ám giữa các công ty con của Lotte.
pho chu tich tap doan lotte qua doi nghi do tu tu
Phó Chủ tịch tập đoàn Lotte - ông Lee In-won. Ảnh: Reuters

Trước đó, Cơ quan Thông tấn Yonhap (Hàn Quốc) trích nguồn tin giấu tên cho biết, cảnh sát vừa phát hiện một thi thể được cho là ông Lee In-won - Phó Chủ tịch tập đoàn Lotte - nằm trên một con đường ở ngoại ô Thủ đô Seoul vào sáng hôm nay 26/8.

Phía cảnh sát đang nghi ngờ ông Lee đã tử tự sau khi tìm thấy bức thư tuyệt mệnh trong xe ôtô của ông. Tập đoàn Lotte ngay sau đó cũng khẳng định ông Lee đã qua đời nhưng không nói rõ nguyên nhân tử vong.

Sự việc xảy ra vài giờ trước khi ông Lee, 69 tuổi, bước vào buổi chất vấn của các công tố viên về tình hình hoạt động của tập đoàn. Hồi tháng 6/2016, các công tố viên bất ngờ tới văn phòng của Lotte để điều tra nghi vấn cho rằng, tập đoàn đang lập một quỹ đen với những giao dịch mập mờ ám giữa các công ty con.

Giai đoạn đầu, cuộc điều tra đã phanh phui tình hình kinh doanh tệ hại của Lotte, từ mảng khách sạn cho tới hóa chất. Kết quả là, công ty con Hotel Lotte buộc phải ngừng kế hoạch phát hành cổ phiếu ra công chúng lần đầu (IPO) tham vọng 5,12 tỷ USD trong tháng 6/2016. Nếu thành công, đây sẽ là đợt IPO lớn nhất thế giới kể từ đầu năm đến nay.

Cũng trong tháng 6, công ty Lotte Chemical rút hồ sơ đấu thầu mua lại công ty Axiall (Mỹ) với lý do gặp nhiều khó khăn ở thị trường Hàn Quốc.

Ông Lee tham gia điều hành tập đoàn Lotte kể từ năm 1973 và là một cố vấn cao cấp của Chủ tịch Shin Dong-bin. Trong thông cáo báo chí của Lotte, ông Lee được đánh giá là người rất tâm huyết và luôn tìm kiếm cơ hội phát triển mới cho tập đoàn Lotte.

Kim Dung