Phó Chủ tịch Grab: Tài xế của chúng tôi không mặn mà với xe điện
5 tháng đầu năm, số lượng ô tô điện chiếm 8,4% tổng đăng ký mới tại Singapore - tốc độ tăng hơn 2 lần so với năm ngoái và hơn 20 lần so với năm 2020, theo tờ The Straits Times.
Bộ trưởng Bộ Giao thông S. Iswaran cho biết đây là một dấu hiệu cho thấy các biện pháp tài chính để khuyến khích người tiêu dùng mua xe điện và nỗ lực tăng cơ sở hạ tầng sạc điện đã mang lại kết quả.
Ông dự đoán số lượng xe điện sẽ tăng lên đáng kể khi nhiều trạm sạc được triển khai trên khắp hòn đảo và nhiều tài xế quen với việc sử dụng xe điện hơn.
Theo thống kê của cơ quan Giao thông và vận tải (LTA), đã có thêm hơn 822 ô tô điện mới lăn bánh trên đường vào cuối tháng 4 vừa qua, so với tháng 12 năm ngoái. Hiện số liệu tháng 5 chưa cập nhật.
Singapore đặt mục tiêu loại bỏ xe xăng vào năm 2040, thay vào đó, các loại xe chạy điện sẽ là phương tiện giao thông chủ yếu. Việc chuyển từ động cơ đốt trong sang động cơ điện được đánh giá là sẽ giảm một nửa lượng khí thải carbon.
Tuy nhiên, số liệu cho thấy lượng ô tô điện vẫn còn rất ít ở Singaporer, chỉ chiếm từ 1 đến 3% tổng số phương tiện cá nhân của người dân. Bên cạnh đó, việc thiếu cơ sở hạ tầng trạm sạc, cộng với giá cả hiện tại của xe điện không phù hợp với phần lớn nhu cầu của người tiêu dùng, bao gồm cả cánh tài xế.
Phó Chủ tịch Grab, bà Cheryl Goh cho biết hầu hết các tài xế ô tô hiện nay đều không thể và không muốn chuyển sang xe điện. Grab hiện là đơn vị điều hành xe cho thuê tư nhân lớn nhất Singapore, với gần 5 triệu tài xế và shipper ở Đông Nam Á.
“Các tài xế của chúng tôi thuộc tầng lớp trung lưu thấp hơn và đối với họ, một chiếc xe không phải là món đồ xa xỉ hay một biểu tượng địa vị mà chỉ là một công cụ để kiếm tiền”, Phó Chủ tịch Grab cho hay.
“Tài xế Grab rất nhạy cảm với các chi phí liên quan tới xe cộ vì nó ảnh hưởng trực tiếp tới thu nhập của họ”, bà nói.
Bà Goh cho biết tổng chi phí phải bỏ ra để sở hữu xe điện vẫn cao hơn 82% so với sở hữu một chiếc xe chạy xăng, tương đương trong phân khúc. Khoảng thời gian cần thiết để sạc pin ô tô cũng là mối quan tâm chính vì nó ăn vào thời gian mà tài xế có thể được dùng để đón khách trên đường.
“Các tài xế của chúng tôi lái xe lâu hơn rất nhiều so với người bình thường. Họ thường chạy 230 km mỗi ngày chỉ riêng ở Singapore và con số đó gấp 7 lần so với những tài xế bình thường”, bà cho biết thêm. “Họ sẽ phải thường xuyên sạc điện và tính toán về quãng đường đi được. Điều đó khiến họ lo lắng và suy nghĩ về việc chuyển sang xe điện liệu có thật cần thiết hay không”.
Grab đang thử nghiệm một số sáng kiến đêt thúc đẩy việc chuyển đổi sang các phương tiện sạch hơn, bao gồm cả việc hợp tác với ngân hàng để hỗ trợ việc bán xe điện cho tài xế ở Thái Lan, đồng thời thí điểm dịch vụ đổi pin 1-1 để giảm thời gian sạc ở Indonesia.
Tại Singapore, hãng tung ra tính năng tuỳ chọn “JustGrab Green”, cho phép hành khách gọi xe hybrid hoặc xe điện nếu có sẵn mà không phải trả thêm phí.
“Cuối cùng, nếu các tài xế nhận ra rằng người tiêu dùng sẽ lựa chọn và ưu tiên xe điện hoặc xe sạch hơn, họ sẽ kiếm được nhiều tiền hơn thì điều đó chắc chắn sẽ thôi thúc họ chuyển sang xe điện”, bà chia sẻ.
Bộ trưởng Bộ Giao thông S. Iswaran cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải chuyển nhiều người đi làm từ ô tô cá nhân sang phương tiện công cộng - điều mà chính phủ Singapore đang thực hiện nhằm mở rộng mạng lưới MRT từ 250 km lên 360 km trong 10 năm tới.