|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Phó ban Quản lý đường sắt TP.HCM đang ở Mỹ nên chưa thể kỷ luật

14:19 | 16/01/2019
Chia sẻ
Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy TP.HCM cho biết hiện ông Hoàng Như Cương chưa trở về Việt Nam nên chưa thể tiến hành kiểm điểm, xem xét xử lý kỷ luật.

Trao đổi với Zing.vn sáng 16/1, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Nguyễn Văn Hiếu cho biết Ủy ban chưa xem xét xử lý kỷ luật Phó trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM Hoàng Như Cương.

"Đây là lần đầu tiên thành phố xảy ra sự việc thế này. Mới đây, Đảng ủy Khối Dân - Chính - Đảng TP.HCM đã đình chỉ chức vụ Bí thư Đảng ủy của ông Cương. Về mặt chính quyền, chức vụ Phó trưởng Ban Quản lý do UBND TP.HCM phê duyệt, thì việc xử lý kỷ luật cũng thuộc thẩm quyền của UBND", ông Hiếu thông tin.

pho ban quan ly duong sat tphcm dang o my nen chua the ky luat

Ông Hoàng Như Cương.

Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy nói thêm việc kỷ luật ông Cương sẽ do Chi bộ, Đảng ủy Ban Quản lý đường sắt đô thị làm trước, rồi cấp thẩm quyền là TP mới tiến hành xem xét.

"Tuy nhiên, hiện tại ông Cương chưa về nên chưa thể tiến hành kiểm điểm. Sau một thời gian, nếu ông Cương vẫn tiếp tục vắng mặt, TP sẽ chủ động tìm phương pháp khác", ông Hiếu cho hay.

Trước đó, tối 14/1, Đảng ủy Khối Dân - Chính - Đảng TP.HCM vừa có hình thức xử lý đối với ông Hoàng Như Cương, Bí thư Đảng ủy, Phó trưởng Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM.

Theo đó, về mặt Đảng, ông Cương bị đình chỉ chức vụ Bí thư Đảng ủy. Ông Hoàng Như Cương đi Mỹ từ ngày 9/12. Một ngày sau ông nhờ người gửi đơn nghỉ đột xuất đến cấp quản lý.

Các cơ quan tại TP.HCM đã xác minh, tìm hướng xử lý việc ông Cương đã đi nước ngoài khi chưa được cấp thẩm quyền cho phép theo quy định.

pho ban quan ly duong sat tphcm dang o my nen chua the ky luat

Một đoạn tuyến Metro số 1 TP.HCM. Ảnh: Lê Quân.

Sau đó, bà Vũ Minh Huyền, Phó bí thư Đảng ủy, Phó trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị, được phân công phụ trách Đảng ủy Ban từ ngày 21/12.

Hôm 25/12, Phó giám đốc Sở Giao thông - Vận tải TP.HCM Nguyễn Văn Tám cho biết Thanh tra TP vừa thanh tra việc thực hiện dự án tuyến metro số 1, đoạn hầm ngầm từ ga Bến Thành đến ga Nhà hát thành phố và phát hiện sai sót.

Cụ thể, chủ đầu tư đã điều chỉnh thiết kế kỹ thuật mà chưa được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Tường vây đường hầm dày 2 m bị điều chỉnh còn 1,5 m.

Đồng thời, Kiểm toán Nhà nước cũng đã có kết luận chính thức về dự án này, chỉ ra nhiều sai phạm của lãnh đạo UBND TP.HCM, Phó ban quản lý dự án là ông Hoàng Như Cương ở công tác khảo sát, phê duyệt dự án cho đến quá trình đầu tư.

Ban quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM được thành lập ngày 13/9/2007, thuộc UBND TP, có chức năng, nhiệm vụ là Chủ đầu tư các dự án đường sắt đô thị thành phố.

Sau 6 năm thi công, tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên mới hoàn thành 56% khối lượng. Đại sứ Umeda Kunio của Nhật đã gửi thư tới các đối tác Việt Nam, với lời cảnh báo có thể buộc phải ngừng thi công dự án này.

Tuyến metro số 2 Bến Thành - Tham Lương cũng được kiến nghị điều chỉnh thời gian thi công đến tháng 12/2020 thay vì hoàn tất trong năm 2018.

Trưởng ban quản lý hiện tại là Giám đốc sở GTVT TP.HCM Bùi Xuân Cường, thay thế cho ông Lê Nguyễn Minh Quang đã nhận quyết định thôi chức vào ngày 4/1.

Ông Lê Nguyễn Minh Quang lý giải độ dày tường vây từ 2 m còn 1,5 m Trưởng ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM Lê Nguyễn Minh Quang trả lời về lý do điều chỉnh độ dày tường vây từ 2 m xuống còn 1,5 m.

Xem thêm

Ngân Giang

Đề xuất ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe ô tô hybrid, không áp thuế với điều hoà
Đại biểu Nguyễn Văn Mạnh đề xuất, bổ sung quy định dòng xe điện hybid không có sạc ngoài được hưởng ưu đãi thuế suất thuế TTĐB với mức thuế suất bằng 70% mức thuế suất của dòng xe xăng dầu.