|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Phó Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP HCM đang ở đâu?

22:11 | 01/01/2019
Chia sẻ
Đã hết thời hạn nghỉ phép 2 ngày nhưng ông Hoàng Như Cương- Phó Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM vẫn được xác nhận đang ở Mỹ.

Trước đó, ngày 9/12/2018, ông Hoàng Như Cương- Phó Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM (MAUR) đồng thời là Bí thư Đảng uỷ của Ban này đã viết đơn bằng tay xin nghỉ việc đột xuất để đi nước ngoài có việc gia đình. Trong đơn ông Cương xin nghỉ từ 10/12 đến hết ngày 30/12/2018 và nghỉ việc không hưởng lương. Đơn này ông Cương gửi cho Trưởng Ban MAUR Lê Nguyễn Minh Quang và đề nghị Trưởng Ban có văn bản báo cáo UBND TPHCM về việc ông xin nghỉ việc để đi nước ngoài đột xuất mà không kịp chờ ý kiến quyết định cho phép của lãnh đạo UBND thành phố.

Trong đơn xin nghỉ lần này, ông Hoàng Như Cương tiếp tục đề đạt nguyện vọng của mình là lãnh đạo thành phố giải quyết cho ông xin nghỉ việc đơn phương mà trước đó vào ngày 16/11/2018 ông đã làm đơn nhưng vẫn chưa có câu trả lời. Trong đơn ông Cương gửi trước khi đi Mỹ, ông cho rằng mình đã giải trình dự thảo kết luận của Thanh tra TPHCM và dự thảo kết luận của Kiểm toán Nhà nước về những sai phạm tại dự án metro số 1 đồng thời đã làm bản kiểm điểm cá nhân sau thanh tra gửi cho lãnh đạo UBND TPHCM. Trước đó, vào ngày 16/11/2018, ông Cương đã viết đơn xin nghỉ việc đơn phương với lý do gia đình ông ở Mỹ có chuyện đột xuất nhưng ông Cương không cho biết việc đột xuất của cá nhân là gì.

Ông Cương là Bí thư Đảng uỷ của Ban MAUR, tương đương một sở, đang quản lý vốn hàng trăm ngàn tỷ tuy nhiên, việc nghỉ việc và đi nước ngoài không xin phép của ông Cương được cho là bất thường ở ban này. Theo quy định về việc quản lý và xét duyệt cán bộ, công chức, viên chức đi nước ngoài, UBND TP HCM đã ban hành Quyết định số 12/2018/QĐ-UBND vào tháng 4/2018. Đến ngày 15/12 UBND TP HCM cũng ban hành chỉ thị cấm công chức không xuất ngoại, trừ các trường hợp đặc biệt do người đứng đầu UBND TP quyết định. Nếu vi phạm sẽ bị xử lý theo quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước, đồng thời xem xét trách nhiệm của tập thể, người đứng đầu cơ quan, đơn vị có liên quan.

pho ban quan ly duong sat do thi tp hcm dang o dau
Cả hai lãnh đạo Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM xác nhận đã nhiều lần gửi đơn xin nghỉ việc nhưng đến nay nguyện vọng của họ vẫn chưa được giải quyết- ảnh MAUR

Theo chỉ thị của UBND TPHCM công chức viên chức đi nước ngoài, cán bộ lãnh đạo hàng giám đốc, phó giám đốc sở, người đứng đầu và cấp phó các cơ quan ngang Sở do thành phố quản lý theo thẩm quyền, nếu muốn đi nước ngoài phải làm hồ sơ trình Chủ tịch UBND TP HCM xem xét, quyết định. Trước khi người đứng đầu UBND TP HCM ký quyết định, hồ sơ được Văn phòng UBND TP, Sở Nội vụ, Sở Ngoại vụ, Công an TPHCM phối hợp rà soát, thẩm định nếu hồ sơ hợp lệ, được sự cho phép của cấp có thẩm quyền thì cán bộ lãnh đạo mới được đi nước ngoài .

“Riêng Công an thành phố có trách nhiệm thẩm tra, xác minh và có ý kiến về mặt an ninh đối với các trường hợp đi nước ngoài về việc riêng và các trường hợp khác theo đề nghị của các cơ quan, đơn vị có liên quan”- chỉ thị cho hay. Thế nhưng, ông Hoàng Như Cương xuất ngoại trái quy định khi chưa được phép của lãnh đạo MAUR và các cấp cũng như người đứng đầu chính quyền thành phố. Một cán bộ của Ủy ban Kiểm tra Thành ủy cho biết chờ ông Cương về làm giải trình và Thường vụ Thành ủy TPHCM sẽ có hướng xử lý về mặt Đảng thích hợp. Trong khi đó, về mặt chính quyền ông Cương cũng sẽ bị xử lý nghiêm.

Vào cuối tháng 12/2018, Kiểm toán Nhà nước đã công bố kết luận về những sai phạm tại Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM. Trong đó chỉ ra, Phó Trưởng Ban MAUR Hoàng Như Cương là người phê duyệt điều chỉnh dự án tại quyết định số 178/QĐ-BQLĐSĐT ngày 7/7/2014 là trái thẩm quyền. Theo đó, ông Cương đã quyết định điều chỉnh quy mô đầu tư từ 2 tầng diện tích sàn 12.720m2 với chức năng ga trung tâm lên 4 tầng với diện tích sàn hơn 30.000m2. Ngoài ra, quyết định số 178 còn điều chỉnh 310m kết cấu hầm với kết cấu vòm sang kết cấu hộp kết hợp tường vây.

Theo Kiểm toán Nhà nước, công tác lập, thẩm định và phê duyệt dự án tại gói thầu CP1a đoạn ga Bến Thành – ga Nhà hát TPHCM còn tồn tại, hạn chế, thiếu sót trong công tác xác định đơn giá và tính toán giá trị là gia tăng giá trị dự toán hơn 1,6 ngàn tỷ chiếm 26,9%. Trong đó, sai đơn giá 1,56 ngàn tỷ đồng. Kiểm toán Nhà nước chỉ ra giá trị dự toán tính toán lại sau khi loại bỏ các sai sót thấp hơn giá trị trúng thầu 486 tỷ đồng. MAUR phê duyệt kết quả thẩm định dự toán là không đúng thẩm quyền…

Ông Hoàng Như Cương không phải là trường hợp xin nghỉ việc tại Ban Quản lý đường sắt đô thị, trước đó, ông Lê Nguyễn Minh Quang- Trưởng MAUR cũng đã 2 lần làm đơn xin nghỉ việc tại đây với lý do có việc cá nhân. Tuy nhiên, trao đổi với Tiền Phong ông Quang xác nhận về việc xin nghỉ nhưng cho rằng UBND TPHCM vẫn chưa có hướng giải quyết cho ông. Trước đó, ông Dương Hữu Hoà- Chủ tịch Công đoàn kiêm giám đốc Ban Quản lý dự án 1 tuyến metro số 1 cũng xác nhận đã làm đơn xin nghỉ việc nhiều lần vì lý do sức khoẻ kém nhưng chưa được cơ quan thẩm quyền xem xét. Theo ghi nhận hiện có khoảng 50 cán bộ công nhân viên của Ban này làm đơn xin nghỉ việc hoặc nghỉ việc đơn phương hoặc chuyển công tác.

NGỌC LÂM

Đề xuất ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe ô tô hybrid, không áp thuế với điều hoà
Đại biểu Nguyễn Văn Mạnh đề xuất, bổ sung quy định dòng xe điện hybid không có sạc ngoài được hưởng ưu đãi thuế suất thuế TTĐB với mức thuế suất bằng 70% mức thuế suất của dòng xe xăng dầu.