|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Phát biểu tại APEC, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đánh giá cao kết quả của một thế giới ngày càng kết nối

17:35 | 10/11/2017
Chia sẻ
Phát biểu tại hội nghị cấp cao APEC hôm thứ Sáu (10/11) tại Đà Nẵng, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nêu cao giá trị của hợp tác quốc tế và sự mở cửa của nền kinh tế.
phat bieu tai apec chu tich trung quoc tap can binh danh gia cao ket qua cua mot the gioi ngay cang ket noi
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: Getty Images

Bài phát biểu của ông Tập Cận Bình diễn ra ngay sau Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ông Trump cũng kêu gọi mở cở nền kinh tế, nhưng có lập trường cứng rắn hơn đối với những quốc gia ông cho là có hành vi lạm dụng thương mại.

Trong khi đó, ông Tập Cận Bình đã đánh giá cao kết quả của một thế giới ngày càng kết nối.

“Trong những thập kỷ qua, nền kinh tế toàn cầu đã đóng góp đáng kể cho sự tăng trưởng thế giới. Thực tế, nó đã trở thành một xu hướng lịch sử không thể đảo ngược. Để theo đuổi thương mại toàn cầu, chúng ta nên cởi mở hơn, toàn diện hơn, cân bằng hơn, công bằng hơn và có lợi cho tất cả mọi người”, ông Tập Cận Bình nói.

Năm ngoái, ông cũng tìm cách để đưa nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới trở thành quốc gia dẫn đầu về tự do thương mại, mặc dù nhiều yếu tố cho thấy nền kinh tế Trung Quốc không mấy cởi mở.

Trong bài phát biểu của mình, ông Tập Cận Bình cũng cho rằng hệ thống thương mại đa phương cần phải được cải thiện, đồng thời nhấn mạnh sự tăng trưởng chung thông qua hợp tác và tham vấn.

“Chúng ta nên tiếp tục thúc đẩy nền kinh tế cởi mở để tất cả đều có lợi. Mở cửa thị trường mang lại sự phát triển, trong khi sự độc lập chỉ khiến chúng ta thụt lùi”, ông nói thêm.

Theo nhà lãnh đạo Trung Quốc, nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới sẽ tiếp tục mở cửa và cải cách.

Phát biểu của ông Tập Cận Bình diễn ra ngay sau khi Trung Quốc công bố những bước đi lớn trong việc mở cửa ngành tài chính vào ngày hôm nay. Theo đó, Phó Bộ trưởng Tài chính của Trung Quốc cho biết quốc gia này sẽ loại bỏ toàn bộ giới hạn về quyền sở hữu trong nhiều lĩnh vực tài chính sau 3 năm.

“Trung Quốc sẽ không làm chậm các bước mở cửa chính mính. Chúng tôi sẽ cùng hợp tác với các quốc gia khác để tạo nên những động lực mới cho sự phát triển chung thông qua dự án ‘Vành đai, Con đường’. Chúng tôi sẽ áp dụng những chính sách để thúc đẩy các tiêu chuẩn cao về tự do hóa và tạo điều kiện thuận lợi cho thương mại và đầu tư”, ông Tập Cận Bình nói.

Dự án “Vành đai, Con đường” là một kế hoạch lớn của Trung Quốc nhằm kết nối châu Á, châu Âu, Trung Đông và châu Phi với một hệ thống kho vận và vận tải khổng lồ.

Diễn đàn năm nay tập trung vào thương mại khu vực với tâm điểm chú ý là Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương. Trước đó, ông Trump đã rút Mỹ ra khỏi thỏa thuận này ngay sau khi nhậm chức.

Các chuyên gia nhận định động thái này nâng tầm quan trọng của một hiệp định thương mại khu vực khác là Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP), dẫn đầu bởi Trung Quốc và không bao gồm Mỹ.

Trong bài phát biểu của mình, ông Tập Cận Bình nói Trung Quốc sẽ nhanh chóng tiến tới đàm phán hiệp định thương mại RCEP.

Sau 3 thập kỷ tăng trưởng vượt bậc, tầm ảnh hưởng của Trung Quốc đối với thế giới đã tăng đáng kể.

Ngoài ra, ông Tập Cận Bình cũng nhấn mạnh những mục tiêu về môi trường của Trung Quốc trong bài phát biểu ngày hôm nay, tăng cường sự lãnh đạo toàn cầu của Trung Quốc trên mặt trận đó kể từ khi Mỹ rời khỏi Hiệp định biến đổi khí hậu Paris hồi đầu năm nay.

Lyly Cao