|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chuyển động thị trường

Phân loại rác tại nhà: Hành động nhỏ, tác động lớn đến môi trường

17:45 | 16/06/2023
Chia sẻ
Mới đây, Unilever Việt Nam và UBND Quận 7 (TP. HCM) tổ chức ngày hội thí điểm “Tách nhựa để Tái chế” tại Quận 7, khởi động chương trình hợp tác mang mô hình Kinh tế Tuần hoàn vào đời sống thông qua nâng cao nhận thức của người dân về phân loại rác nhựa tại nhà.

Không chỉ là một ngày hội

Ngày hội thí điểm Tách nhựa để Tái chế tại Quận 7 đã chào đón sự tham dự của lãnh đạo từ Sở Tài nguyên và Môi trường TP. HCM, Chi cục Bảo vệ Môi trường, Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên, và các đối tác của Unilever Việt Nam, gồm Tái Chế Duy Tân, Central Retail, Hiệp hội Tái chế Chất thải Việt NamGreen Future, cùng người dân đang cư ngụ trên địa bàn quận.

Theo thói quen hiện nay, người dân chỉ phân loại một số nhựa cứng, nhựa có giá trị để bán ve chai; các loại nhựa khác, đặc biệt túi mềm vẫn vứt chung vào rác thải sinh hoạt nên không được tái chế. Vì vậy, ngày hội giúp người dân hiểu rõ vai trò quan trọng của việc phân loại rác nhựa tại nhà một cách triệt để, hỗ trợ mang nhựa quay lại phục vụ cho đời sống và hoạt động sản xuất thay vì gây ô nhiễm môi trường. Khi người dân phân loại tốt thì việc tái chế sẽ thuận lợi hơn, đỡ tốn kém hơn.

 Ngày hội giúp người dân hiểu rõ vai trò quan trọng của việc phân loại rác nhựa tại nhà dễ dàng và hiệu quả hơn

Trong không gian mở của khu vực Công viên Cảnh đồi (Quận 7, TP. HCM), UBND Quận 7, Unilever Việt Nam và các nhãn hàng (Omo, Comfort, Sunlight, Knorr, TRESemmé, Clear, P/S, Lifebuoy, Hazeline) đã mang đến hàng loạt nội dung ý nghĩa tại ngày hội.

Đầu tiên, hoạt động Triển lãm về Kinh tế Tuần hoàn đã giới thiệu một quy trình toàn diện từ phân loại, thu gom, tái chế rác thải nhựa, đến sản xuất bao bì từ nhựa tái chế (PCR), từ đó mang khái niệm Kinh tế Tuần hoàn trở nên trực quan và gần gũi với người dân.

Bên cạnh đó, người dân có thể thực hành phân loại rác nhựa ngay tại sự kiện thông qua các trò chơi, hoạt động đổi rác nhựa lấy quà, chụp ảnh lan tỏa thông điệp về phân loại rác thải nhựa.

Hợp tác mang Kinh tế Tuần hoàn vào đời sống

Ngày hội còn là cột mốc quan trọng khởi động cho chương trình hợp tác “Phân loại, thu gom và tái chế rác thải nhựa theo mô hình Kinh tế Tuần hoàn” giữa Unilever Việt Nam và UBND Quận 7 đến cuối năm 2025, hướng tới mục tiêu tăng cường công tác quản lý, giảm thiểu, tái sử dụng, tái chế và xử lý chất thải nhựa.

 Đại diện ban dự án công ty Unilever trình bày chi tiết kế hoạch triển khai của chương trình đến năm 2025

Hợp tác này sẽ tập trung mang mô hình Kinh tế Tuần hoàn vào đời sống của người dân, tạo nên làn sóng bảo vệ môi trường rộng khắp tại các cộng đồng địa phương bằng cách xây dựng và duy trì thói quen phân loại rác trong sinh hoạt hằng ngày của người dân, thông qua nhiều hoạt động.

Mở đầu, Unilever Việt Nam và UBND Quận 7 sẽ tổ chức các hoạt động tuyên truyền nâng cao nhận thức, thay đổi thói quen về tiêu dùng có trách nhiệm và quản lí rác thải nhựa.

Ngoài ra, ban tổ chức sẽ thực hiện các chương trình đổi rác lấy quà song song với việc trao tặng, trang bị hệ thống thùng rác phân loại làm từ nhựa tái chế.

Song song với việc phân loại rác nhựa tại nhà của người dân, các đơn vị hiện hữu trên địa bàn quận sẽ tiến hành thu gom các bao bì nhựa và chuyển giao cho đối tác Tái Chế Duy Tân của Unilever Việt Nam để thực hiện tái chế và xử lý thành hạt nhựa PCR.

Để giải quyết vấn đề ô nhiễm nhựa bằng cách ứng dụng Kinh tế Tuần hoàn, chỉ UBND Quận 7 và Unilever Việt Nam là chưa đủ, mà còn cần đến sự chung tay của tất cả các bên liên quan.

Theo đó, người dân, cộng đồng địa phương, các cơ quan ban ngành, các tổ chức phi chính phủ...sẽ góp phần thực hiện và thúc đẩy việc phân loại rác nhựa tại nguồn.

Các đơn vị thu gom, đội ngũ lao động ve chai tự do sẽ tiến hành thu gom rác thải nhựa đã được phân loại và chuyển giao cho các đơn vị tái chế.

Các nhà tái chế như Tái Chế Duy Tân sẽ tiến hành xử lý rác thải nhựa, và tạo ra những hạt nhựa tái sinh.

Những nhà sản xuất như Unilever sẽ sử dụng hạt nhựa tái sinh này để sản xuất thành chai nhựa mới;

Các nhà phân phối như Central Retail sẽ mang những sản phẩm có bao bì nhựa tái sinh đến tay người tiêu dùng, đồng thời khuyến khích người tiêu dùng tiếp tục phân loại rác thải nhựa sau khi sử dụng, để vòng tuần hoàn của nhựa tiếp tục được diễn ra.

Chương trình hợp tác này còn mở ra cơ hội để các cơ quan ban ngành liên quan và khối tư nhân, cộng đồng doanh nghiệp có thể cùng nhau tìm ra các giải pháp hoàn thiện hơn, tạo điều kiện nhân rộng mô hình tuần hoàn nhựa tại các quận huyện khác thuộc TP. HCM và trên toàn quốc trong thời gian tới.

Hiện nay, Unilever Việt Nam đã thu gom và xử lý hơn 20.000 tấn rác thải nhựa thông qua những chương trình hợp tác, phát triển 73% bao bì sản phẩm có khả năng tái chế hoặc dễ dàng phân hủy, đồng thời giảm 82% lượng nhựa nguyên sinh thông qua cắt giảm trực tiếp và sử dụng nhựa tái sinh PCR trong sản xuất bao bì. Chương trình hợp tác cùng UBND Quận 7 là một hoạt động quan trọng góp phần thực hiện mục tiêu thu gom và xử lý rác thải nhựa nhiều hơn lượng bao bì sản phẩm được đưa ra thị trường của doanh nghiệp đến năm 2025.

 


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Bích Thu

Trước thềm Diễn đàn Đầu tư Việt Nam: Xu hướng dịch chuyển dòng chảy tín dụng
Bối cảnh kinh tế đã trải qua nhiều biến động chỉ trong 2 năm vừa qua. Trước sự thay đổi về môi trường vĩ mô trong và ngoài nước thì dòng chảy tín dụng cũng có sự dịch chuyển rõ rệt. Trước đây, tín dụng tập trung mạnh vào lĩnh vực tiêu dùng bán lẻ và hộ gia đình, tuy nhiên, xu hướng hiện tại chính là tập trung vào các doanh nghiệp. Sự thay đổi này không chỉ đơn thuần là chiến lược tăng trưởng tín dụng, mà còn phản ánh sự thích nghi mới.