|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Phân khúc văn phòng không được hưởng lợi từ việc cấm kinh doanh tại chung cư

20:42 | 30/03/2017
Chia sẻ
Thị trường văn phòng cho thuê tại TP HCM có nguồn cung và giá thuê tăng nhẹ, trong khi thị trường Hà Nội lại ổn định về cả hai yếu tố này. Có thể thấy, phân khúc văn phòng cho thuê không có biến động nhiều sau chính sách cấm kinh doanh tại chung cư mới đây.
phan khuc van phong khong duoc huong loi tu viec cam kinh doanh tai chung cu
Ông Vũ Trung Kiên cho rằng, doanh nghiệp bị cấm kinh doanh tại chung cư có thể chọn mô hình Co-working hoặc officetel để duy trì hoạt động của văn phòng. (Ảnh: Linh Lê)

Theo Báo cáo thị trường bất động sản Việt Nam quý I/2017 của Công ty Jones Lang LaSalle (JLL), thị trường văn phòng TP HCM có nguồn cung tăng nhẹ khi có thêm hai dự án hạng B mới, bổ sung hơn 60.300 m2 vào tổng cung. Tính đến cuối quý, nguồn cung văn phòng cho thuê đạt gần 1,8 triệu m2.

phan khuc van phong khong duoc huong loi tu viec cam kinh doanh tai chung cu
Nguồn cung văn phòng TP HCM trong quý I/2017.

Diện tích hấp thụ thuần ghi nhận được của phân khúc hạng A và hạng B lần lượt đạt 490 m2 và 41.087 m2, chủ yếu đến từ ngành dịch vụ tài chính và công nghệ thông tin. Do nguồn cung hạng B tăng đáng kể nên tỷ lệ lấp đầy trung bình ở phân khúc này tiếp tục giảm 118 điểm trong quý này.

Giá thuê trung bình văn phòng hạng A và B tiếp tục tăng 0,4% so với quý trước. Giá thuê tại khu vực ngoại thành tiếp tục tăng nhưng chậm lại, đạt gần 1% so với quý trước.

JLL dự báo, tổng nguồn cung văn phòng sẽ không thay đổi đáng kể trong nửa đầu năm 2017. Dự án Ngôi nhà Đức và Saigon Centre – giai đoạn 2 đang xây dựng sẽ tham gia thị trường vào quý III/2017. Đến năm 2019, nguồn cung sẽ tăng mạnh với các dự án chủ yếu ở ngoại thành. Giá thuê cũng sẽ tiếp tục tăng trong các quý tiếp theo.

Tại Hà Nội, thị trường văn phòng có nguồn cung không đổi bởi không có dự án mới hoàn thành trong quý, tổng cung phân khúc hạng A và hạng B khoảng 1,5 triệu m2. Hầu hết các dự án hoàn thành trong hai năm trở lại đây đều nằm ở khu vực cận và ngoài trung tâm.

phan khuc van phong khong duoc huong loi tu viec cam kinh doanh tai chung cu
Nguồn cung văn phòng Hà Nội trong quý I/2017.

Mức tiêu thụ thuần diện tích văn phòng hạng A và hạng B đạt hơn 33.000 m2, chủ yếu đến từ những tòa nhà mới hoàn thành.

Giá thuê trung bình của phân khúc hạng A và hạng B ổn định trong quý ở mức 22,4 USD/m2/tháng (đã bao gồm phí dịch vụ và không gồm VAT). Giá thuê tăng ở một số tòa nhà có tỷ lệ lấp đầy cao.

Báo cáo nhận định, hơn 130.000 m2 diện tích văn phòng mới hạng B từ năm dự án đang xây dựng dự kiến sẽ gia nhập thị trường trong năm 2017, năm nay sẽ không có dự án văn phòng hạng A mới nào hoàn thành. Hai dự án văn phòng hạng A quy mô lớn dự kiến sẽ đi vào hoạt động trong giai đoạn 2018 – 2019, cung cấp khoảng 240.000 m2 diện tích văn phòng cao cấp cho thị trường.

Ông Vũ Trung Kiên, Phó Giám đốc Trung tâm JLL Việt Nam nhận định, văn phòng hạng A và hạng B gần như không biến đổi nhiều do khách hàng của các phân khúc này hầu như không thuộc phạm vi đối tượng bị ảnh hưởng bởi chính sách cấm kinh doanh tại chung cư. Đối tượng chủ yếu bị ảnh hưởng là những văn phòng nhỏ và vừa, văn phòng khởi nghiệp (thường khoảng 3 người).

“Những doanh nghiệp này không được thuê chung cư nữa thì có thể tính đến chuyện thuê Co-working (Dreamplex, Toong, Circo …) hoặc officetel. Các mô hình này đều có những ưu điểm nổi bật hơn so với văn phòng truyền thống, phù hợp với doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp khởi nghiệp”, ông Kiên nói.

*Co-working là không gian làm việc chung được hình thành bởi hai thành phần chính là tiện ích và cộng đồng. Mô hình này phù hợp với các doanh nghiệp khởi nghiệp có quy mô nhỏ (5 – 6 người) và tài chính hạn chế.

*Offitel (office + hotel) là mô hình văn phòng đa năng rất phổ biến tại các quốc gia phát triển. Mô hình này cho phép người dùng vừa có thể sử dụng làm văn phòng làm việc, lại vừa có thể nghỉ qua đêm tại đây.

phan khuc van phong khong duoc huong loi tu viec cam kinh doanh tai chung cu Xu hướng mới: Văn phòng 'Co-working space'

Theo CBRE, thị trường văn phòng ở Việt Nam đang nở rộ loại văn phòng dịch vụ “Co-working space” trở thành một xu hướng mới.

phan khuc van phong khong duoc huong loi tu viec cam kinh doanh tai chung cu Doanh nghiệp muốn hợp thức hóa office-tel

Với mức giá khoảng 1,5 tỷ/căn, loại hình office-tel được đánh giá là mô hình mới đầy tiềm năng của thị trường bất động sản ...

Linh Lê