|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Phải báo cáo Thủ tướng phương án xử lý 12 dự án thua lỗ trong tháng Ba

19:26 | 22/02/2017
Chia sẻ
Đây là yêu cầu của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Trưởng Ban Chỉ đạo của Chính phủ xử lý tồn tại, yếu kém của một số doanh nghiệp ngành công thương tại buổi làm việc lần thứ hai của Ban Chỉ đạo sau hơn một tháng thị sát, tìm hiểu trực tiếp các dự án này.
phai bao cao thu tuong phuong an xu ly 12 du an thua lo trong thang ba
Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, đơn vị liên quan sớm hoàn thiện phương án xử lý các doanh nghiệp, dự án, nhà máy yếu kém. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Văn phòng Chính phủ cho biết, vào chiều 22/2, Ban Chỉ đạo đã có cuộc họp lần thứ hai.

Theo đó, trong thời gian từ giữa tháng 12/2016 tới cuối tháng 1/2017, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cùng với các thành viên Ban Chỉ đạo đã trực tiếp thị sát, nắm bắt tình hình và tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp này.

Sau hơn một tháng, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết, việc khôi phục sản xuất, kinh doanh của các nhà máy đã có kết quả. Nhà máy Đạm Ninh Bình đã đi vào hoạt động từ đầu năm mới 2017 với 80% công suất, cắt giảm từ 25 - 30% các chi phí vận hành, cắt giảm gần 100 lao động dư thừa.

Hầu hết các bộ, ngành, tập đoàn, doanh nghiệp đã thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, đánh giá thực trạng tình hình, đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các dự án, nhà máy, tiến tới khởi động lại hoạt động của các nhà máy. Tuy nhiên, còn một số đơn vị chưa thực hiện hoặc thực hiện không nghiêm. Do đó, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã giao Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ kiểm tra việc thực hiện trên, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng Ba.

Từ thực tiễn của Công ty Đạm Ninh Bình, Phó Thủ tướng chỉ đạo Ban Quản lý dự án Nhà máy sơ sợi Đình Vũ PVTex, Ethanol Quảng Ngãi… khẩn trương tính toán sự cần thiết, chi phí bỏ ra so với lợi ích thu về… Từ đó, nhằm tái khởi động nhà máy do đã ngừng hoạt động trong thời gian dài.

Bộ Công Thương sẽ phải hoàn thiện báo cáo, các phương án xử lý cả về cơ sở pháp lý, nội dung, so sánh chi phí và lợi ích từng phương án, đề xuất lựa chọn phương án, điều kiện thực hiện, lộ trình thực hiện phương án để Ban Chỉ đạo báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong tháng 3/2017.

Các phương án xử lý phải tuân theo nguyên tắc thị trường và các chỉ đạo của Chính phủ. Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nhấn mạnh: “Phải xử lý kiên quyết, khẩn trương, Nhà nước không bỏ thêm tiền cho các dự án này”.

Bên cạnh đó, các cơ quan thanh tra, kiểm toán, công an cũng báo cáo bổ sung thêm các kết luận làm việc đối với một số nhà máy. Đây là thông tin củng cố thêm dữ liệu về nguyên nhân, thực trạng yếu kém của các nhà máy để phục vụ cho việc đề xuất phương án xử lý. Việc phối hợp giữa các cơ quan thanh tra, kiểm toán, công an trong thời gian tới sẽ xác định, làm rõ và xử lý trách nhiệm các tập thể, cá nhân gây thua lỗ, thất thoát tài sản của Nhà nước.

“Việc không thể chậm trễ, các bộ, ngành, đơn vị liên quan phải bám sát nhiệm vụ, sớm hoàn thiện các phương án xử lý để trình Thường trực Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quyết định, không để tiếp tục kéo dài tình trạng yếu kém, gây thiệt hại cho Nhà nước", Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nhấn mạnh.

Thái Hoàng