|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Peso thấp kỷ lục, OECD cảnh báo sẽ còn giảm

05:00 | 11/01/2017
Chia sẻ
Sau khi bốc hơi tới 20% trong năm 2016, đồng peso lại tái diễn đà giảm từ đầu năm 2017 đến nay, trong phiên giao dịch thứ Ba xuống mức thấp chưa từng có.
Ảnh minh họa: Reuters

Reuters đưa tin peso tiếp tục mất giá thêm 1% trong phiên giao dịch thứ Ba. Có lúc tỷ giá ở mức 21,63 peso tương đương một đôla Mỹ, thấp nhất từ trước đến nay.

Năm 2016, peso là đồng tiền giảm giá mạnh nhất trong số các loại tiền tệ chính của thế giới. Đồng tiền rơi giá kể từ khi Donald Trump trúng cử tổng thống Mỹ vì trước đó, những lời đe dọa lúc vận động tranh cử của Trump khiến giới đầu tư lo ngại về tương lai thương mại hai chiều Mỹ-Mexico.

Ngay từ những ngày đầu năm 2017, đà giảm lại tiếp diễn sau khi Donald Trump "dọa" các hãng xe hơi lớn cả Mỹ lẫn Nhật rằng sẽ đánh thuế cao đối với xe sản xuất tại Mexico. Từ đầu năm đến nay, peso hạ giá 4%.

"Đây là điều đã được dự báo trước. Tôi có thể nói rằng chắc chắn xu hướng này sẽ còn tiếp diễn", Tổng thư ký Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) ông Jose Angel Gurria nói với báo giới tại Mexico City.

Ông Gurria cho rằng việc ngân hàng trung ương Mexico bán ra 2 tỷ USD từ kho dự trữ ngoại hối tuần vừa rồi đã phần nào hỗ trợ cho đồng nội tệ, ngăn chặn một cú rơi còn sâu hơn nữa. Tuy vậy ông cũng cảnh báo rằng ngân hàng không thể đốt quá nhiều tờ bạc xanh.

Vân Vũ