|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

PBOC bán hợp đồng Repo 63 ngày lần đầu tiên để đảm bảo tính thanh khoản vào cuối năm

11:14 | 27/10/2017
Chia sẻ
Ngân hàng trung ương Trung Quốc lần đầu tiên bơm thêm 63 ngày tiền vào hệ thống tài chính, nhằm trấn an các ngân hàng về nguồn vốn sẵn có vào cuối năm, đồng thời cũng tăng cường giảm đòn bẩy tài chính để đẩy chi phí tăng lên.
pboc ban hop dong repo 63 ngay lan dau tien de dam bao tinh thanh khoan vao cuoi nam
Nguồn: Bloomberg

Theo thông tin đăng tải trên trang web của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC), ngân hàng đã đưa ra 50 tỷ nhân dân tệ (tương đượng 7,5 tỷ USD) bằng hợp đồng 63 ngày với lãi suất 2,9% vào hệ thống, cũng như 90 tỷ nhân dân tệ bằng hợp đồng 7 ngày và 14 ngày.

Đối với các ngân hàng thương mại, nguồn vốn trong dài hạn, dù đắt hơn, là một sự đảm bảo để chống lại sự thắt chặt thanh khoản bất ngờ, khi việc kiểm tra cuối năm giảm dần và PBOC tập trung vào giảm đòn bẩy tài chính trong hệ thống tài chính. Ngoài ra, thị trường trái phiếu và tiền tệ của Trung Quốc đang bị áp lực trong tháng này, với lợi suất trái phiếu 10 năm tăng 18 điểm cơ bản lên 3,8%, mức cao nhất kể từ năm 2014.

“Việc sử dụng hợp đồng 63 ngày có thể dẫn tới việc giảm nguồn vốn cho những hợp đồng trong ngắn hạn. Việc kéo dài thêm thời hạn nghĩa là chi phí trung bình của nguồn vốn cung cấp cho hệ thống ngân hàng sẽ cao hơn”, ông Ji Linghao, chuyên gia phân tích tại công ty Huachuang Securities hôm thứ Sáu cho biết.

Theo Bloomberg, gần đây PBOC đã bơm tiền vào hệ thống bằng hợp đồng 7 ngày và 14 ngày với lãi suất lần lượt là 2,45% và 2,6%.

Lyly Cao