|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Oracle 'đang đàm phán' để mua 4 thị trường của TikTok ở phương Tây

15:48 | 18/08/2020
Chia sẻ
Tập đoàn phần mềm Oracle đang đàm phán để mua hoạt động của TikTok ở Mỹ, Canada, Australia, New Zealand và tiến độ thương lượng đang tăng tốc trong vài ngày gần đây, theo một nguồn tin.

Một nguồn tin nói với CNBC rằng tập đoàn phần mềm Oracle đang đàm phán để mua hoạt động của TikTok tại Mỹ, Canada, Australia và New Zealand.

"Oracle đang phối hợp với vài quĩ đầu tư mạo hiểm ở Mỹ để tính phương án mua 4 thị trường của TikTok. Những quĩ đầu tư này đều có lợi ích trong TikTik", nguồn tin khẳng định.

Quyết định mạo hiểm của Oracle

Trước đó, Financial Times nêu tên General Atlantic và Sequoia Capital là hai quĩ muốn rót vốn cùng Oracle.

Người phát ngôn của TikTok và Oracle đều từ chối bình luận về thông tin của CNBC và Financial Times.

Oracle 'đang đàm phán' để mua 4 thị trường của TikTok ở phương Tây - Ảnh 1.

Chủ tịch Oracle ủng hộ quyết định cấm TikTok tại Mỹ của Tổng thống Donald Trump. (Ảnh: Middle East Eye)

Quá trình đàm phán giữa Oracle và TikTok, theo nguồn tin, đã tăng tốc trong mấy ngày qua, và Oracle cùng Microsoft đang tiến xa nhất trong số những doanh nghiệp có ý định mua TikTok.

Ông Larry Ellison, chủ tịch Oracle, ủng hộ quyết định cấm TikTok tại Mỹ nếu tập đoàn ByteDance không bán hoạt động của ứng dụng ở Mỹ vào tháng 11 của Tổng thống Donald Trump. Tỉ phú Larry từng tổ chức sự kiện gây quĩ cho ông Trump năm ngoái.

Hiện tại Oracle không có mạng xã hội hay mạng video. Về lí thuyết, Oracle có thể dùng dữ liệu khách hàng từ TikTok để tăng hiệu quả các chiến dịch tiếp thị, song chi hàng chục tỉ USD để mua một mạng xã hội sẽ là một quyết định phiêu lưu với tập đoàn. 

Vài năm qua, Oracle đang vật lộn để tăng doanh thu trong bối cảnh dịch vụ web của Amazon đã thống thị thị trường điện toán đám mây, còn dịch vụ của Microsoft và Google lần lượt chiếm vị trí thứ hai và ba.

Báo cáo tài chính quí IV trong năm tài chính 2019 của Oracle cho thấy doanh thu của tập đoàn đạt 10,4 tỉ USD 0 giảm 6% so với cùng kì năm trước. Oracle tỏ ra khá chậm trong những thương vụ mua lại có giá trị lớn trong vài năm gần đây.

Khả năng Microsoft mua TikTok không cao

Dù các cuộc đàm phán giữa ByteDance với Microsoft và Twitter đang diễn ra, một người nắm thông tin về các cuộc đàm phán nói với South China Morning Post rằng khả năng các bên đạt thỏa thuận rất thấp.

"Khả năng Microsoft mua TikTok chỉ đạt không quá 20% do mức giá mà tập đoàn phần mềm Mỹ đưa ra quá thấp, khiến ByteDance cảm thấy Microsoft cướp TikTok khi họ lâm nguy", nguồn tin nói.

Nguồn tin nói thêm rằng khả năng Twitter mua TikTok còn thấp hơn vì họ không có đủ tiền.

Hiện tại TikTok có hơn 100 triệu người dùng ở Mỹ, trở thành đối thủ đáng gờm với các mạng xã hội Facebook, Instagram, Twitter.

Giá trị vốn hóa thị trường của Twitter vào khoảng 30 tỉ USD, trong khi giá trị của TikTok trước lệnh cấm của Trump đạt chừng 50 tỉ USD. Tuần trước, CNBC đưa tin Microsoft muốn mua hoạt động của TikTok ở Mỹ, Canada, New Zealand, Australia với giá từ 10 tới 30 tỉ USD.

"Ước mơ của Trương Nhất Minh (chủ tịch ByteDance) là tạo ra một doanh nghiệp toàn cầu. Nhưng nếu anh ấy mất TikTok ở Mỹ bằng cách bán nó cho một đối thủ tiềm năng hay rời khỏi Mỹ, anh ấy không còn gì để mất. Vì thế, đương nhiên Trương Nhất Minh sẽ thử mọi khả năng để chống lệnh cấm", nguồn tin bình luận.

Một nguồn tin khác tiết lộ ByteDance đang chuẩn bị tăng mức độ đấu tranh pháp lí đối với lệnh cấm của Nhà Trắng, một phần do dư luận Trung Quốc tỏ ra giận dữ khi tập đoàn chùn bước trước áp lực của ông Trump.

"Phản ứng ban đầu của ByteDance khiến công chúng ở Trung Quốc gọi họ là kẻ quì gối trước Mỹ. Giờ đây ByteDance phải chống trả vì họ không thể lùi nữa. Chính phủ Trung Quốc không có cách nào để cứu TikTok nên ByteDance phải tự tìm giải pháp", nguồn tin thứ hai nhận định.

Nhạc Phong

Đại biểu đề nghị lùi thời gian tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với bia, rượu thêm một năm
Đại biểu Quốc hội Hoàng Văn Cường cho rằng nên ban hành Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt vào năm tới nhưng thời gian áp dụng thì lùi lại một năm để cả người tiêu dùng và doanh nghiệp có thời gian chuyển đổi hành vi, chuyển đổi sản xuất.