Ông Vũ Anh Tuấn được chấp thuận từ chức Chủ tịch Tổng Công ty Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thắng vừa ký quyết định chấp thuận đơn từ chức Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Công ty Công nghiệp Tàu thủy (SBIC) đối với ông Vũ Anh Tuấn từ ngày 20/6.
SBIC được giao sắp xếp, bố trí công tác khác phù hợp với năng lực, sở trường, trình độ, chuyên môn, nghiệp vụ của ông Vũ Anh Tuấn. Còn ông Vũ Anh Tuấn vẫn được bảo lưu lương chức danh Chủ tịch Hội đồng thành viên (HĐTV) đến hết ngày 9/12/2024 theo quy định.
Trước đó, tháng 1/2023, Bộ GTVT đã ký quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với ông Vũ Anh Tuấn do ông Tuấn có vi phạm và đã bị Ủy ban Kiểm tra Trung ương thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo.
Ủy ban kiểm tra Trung ương nhận thấy, HĐTV, Ban tổng giám đốc, các đơn vị trực thuộc và một số cá nhân nhiệm kỳ 2010 - 2015, 2015 - 2020 đã vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước trong việc quản lý và sử dụng kinh phí tái cơ cấu doanh nghiệp, làm thất thoát, lãng phí lớn tiền và tài sản của Nhà nước, nhiều cá nhân bị xử lý hình sự.
Trách nhiệm của các vi phạm, khuyết điểm nêu trên thuộc về Ban Thường vụ Đảng ủy SBIC các nhiệm kỳ 2010-2015, 2015-2020 và các ông Vũ Anh Tuấn, Cao Thành Đồng (Thành viên HĐTV, Tổng giám đốc Tổng công ty) và một số cá nhân khác.
Đến tháng 2/2023, ông Tuấn đã có đơn xin từ chức Chủ tịch HĐTV SBIC.
Tiền thân của SBIC là Tập đoàn Kinh tế Vinashin và từng dính tới nhiều sai lầm tỷ đô, để lại thiệt hại hàng nghìn tỷ đồng cho nhà nước. Trong năm 2009, Vinashin lỗ sau kiểm toán gần 5.000 tỷ đồng, nhiều hơn 3.300 tỷ so với báo cáo tài chính tự lập.
Khủng hoảng của Vinashin được Thanh tra Chính phủ kết luận làm "ảnh hưởng lớn đến hoạt động của nhiều ngân hàng, tổ chức tín dụng trong nước, ảnh hưởng đến tín nhiệm của Chính phủ trên thị trường vốn quốc tế".