|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Ông Trump xác nhận gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên tại Hà Nội vào cuối tháng 2

09:00 | 09/02/2019
Chia sẻ
Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un sẽ tổ chức hội nghị thượng đỉnh lần thứ hai tại thủ đô Hà Nội vào cuối tháng này, ông Trump cho biết vào tối thứ Sáu (8/2).
ong trump xac nhan gap nha lanh dao trieu tien tai ha noi vao cuoi thang 2
Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un. Ảnh: Saul Loeb/AFP via Getty Images

'Các đại diện của Mỹ vừa rời Triều Tiên sau một cuộc họp rất hữu ích và thống nhất về thời gian diễn ra Hội nghị thượng đỉnh lần thứ hai với ông Kim Jong Un. Nó sẽ diễn ra tại Hà Nội, Việt Nam, vào ngày 27 - 28/2. Tôi mong được gặp ông Kim và thúc đẩy sự nghiệp hòa bình!", ông Trump đăng tải trên Twitter của mình.

ong trump xac nhan gap nha lanh dao trieu tien tai ha noi vao cuoi thang 2

Tổng thống Mỹ có kế hoạch gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên vào ngày 27 và 28/2, cuộc gặp thứ hai của họ sau hội nghị thượng đỉnh lịch sử ở Singapore vào mùa hè năm ngoái.

Trong bài phát biểu Liên bang, ông Trump nói rằng trong khi vẫn còn nhiều việc phải làm, ông hi vọng mối quan hệ tốt lành với nhà lãnh đạo Triều Tiên sẽ mang lại kết quả trong các cuộc đàm phán hạt nhân đang diễn ra.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục thúc đẩy vì hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên", ông Trump Trump nói.

Trong đăng tải thứ hai trên Twitter, Trump đã ca ngợi ông Kim là một nhà lãnh đạo đầy tiềm năng.

"Triều Tiên, dưới sự lãnh đạo của ông Kim Jong Un, sẽ trở thành một cường quốc kinh tế. Ông Kim có thể làm một số người ngạc nhiên chứ không phải tôi, bởi vì tôi đã biết ông ấy và hoàn toàn hiểu ông ấy có khả năng như thế nào. Triều Tiên sẽ trở thành một loại tên lửa khác - tên lửa kinh tế!".

Theo Bloomberg, ông Trump sẽ đối mặt với áp lực phải đạt được nhiều hơn trong cuộc gặp thứ hai với nhà lãnh đạo Triều Tiên, sau khi hội nghị thượng đỉnh đầu tiên không đưa ra các cam kết từ phía ông Kim về việc cho phép kiểm tra vũ khí hoặc tháo dỡ đầu đạn và tên lửa đạn đạo liên lục địa.

Trong những tháng gần đây, Triều Tiên cho biết sẽ xem xét cách tiếp cận từng bước, kết hợp các hành động phi hạt nhân hóa với nhiều sự khích lệ, gồm việc xóa bỏ các biện pháp trừng phạt làm tê liệt nền kinh tế.

Trong bài phát biểu chúc mừng Năm mới, ông Kim đã đe dọa đi một con đường mới nếu Mỹ không nới lỏng các lệnh trừng phạt.

Việt Nam được coi là một vị trí thuận lợi cho hội nghị thượng đỉnh vì ông Kim có thể di chuyển bằng một chuyến bay qua lãnh thổ Trung Quốc.

Đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận của Bloomberg sau khi ông Trump đưa ra tuyên bố.

Xem thêm

Lyly Cao