|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Ông Trump kêu gọi NATO tăng chi tiêu quốc phòng

11:28 | 26/05/2017
Chia sẻ
Trong buổi phát biểu trước các nhà lãnh đạo của NATO tại Brussels, tổng thống Donald Trump kêu gọi các đồng minh NATO tăng chi tiêu cho an ninh để chống khủng bố.
trump da den luc nato tang chi tieu quoc phong
Tổng thống Donald Trump kêu gọi các đồng minh NATO tăng chi tiêu quốc phòng để chống khủng bố trong buổi phát biểu lần đầu tiên trước các nhà lãnh đạo NATO.

Ông Trump nói rằng rất không công bằng cho người dân Mỹ khi chỉ một vài thành viên của NATO tôn trọng phần đóng góp 2% GDP của họ và lập luận rằng ngân sách hiện tại không đủ để chống lại khủng bố.

“Tám năm qua, nước Mỹ đã chi cho quốc phòng nhiều hơn hơn tất cả các nước NATO cộng lại. Nếu tất cả các thành viên NATO chỉ cần chi 2% GDP cho an ninh vào năm ngoái, chúng ta đã có thêm 119 tỷ USD cho ngân sách quốc phòng”, ông Trump phát biểu trước các nhà lãnh đạo của NATO tại Brussels.

“Chúng ta nên nhận ra rằng với những khoản nợ quá hạn và các mối đe dọa ngày càng gia tăng, 2% GDP là không đủ để có thể xóa bỏ khoảng cách với các lực lượng khủng bố đang ngày càng hiện đại hóa, sẵn sàng và quy mô lớn hơn. Chúng ta phải bù đắp cho nhiều năm bị thiếu hụt ngân sách”, ông Trump nói.

Trong buổi gặp mặt của NATO hôm thứ Năm (25/5), ông Trump cũng nói rằng nước Mỹ sẽ không “từ bỏ mối quan hệ bạn bè” với các nước. Tuy nhiên, ông không đề cập rõ ràng và xác nhận “Điều 5”, về việc các thành viên phải hỗ trợ lẫn nhau trong điều khoản của hiệp ước NATO, mà ông được kỳ vọng sẽ công bố rộng lãi trong lần phát biểu đầu tiên.

Lyly Cao

ĐHĐCĐ DIG: Muốn làm hai thành phố y tế - nghỉ dưỡng ở Vũng Tàu, Thanh Hóa, tham vọng ở mảng KCN, năng lượng
Sau hơn hai giờ chờ đợi thêm, ĐHĐCĐ thường niên 2024 của DIG đã đủ điều kiện tiến hành. Chủ tịch Nguyễn Thiện Tuấn chia sẻ về tham vọng của DIG ở các lĩnh vực mới từ thành phố y tế - nghỉ dưỡng đến khu công nghiệp, điện tái tạo...