|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Ông Trầm Bê: Tôi đã làm nhiều việc cho xã hội chứ chưa làm gì có hại cho xã hội, tôi chỉ bảo vệ tiền của Sacombank

16:05 | 24/01/2018
Chia sẻ
Trong phiên xét xử vụ án Phạm Công Danh giai đoạn 2 chiều nay (24/1), các luật sư bước vào phần tranh luận và bào chữa cho ông Trầm Bê. Phần tự bào chữa, ông Bê cho rằng mình không trục lợi cá nhân, mong HĐXX xem lại mức án 5-6 năm tù.
ong tram be toi da lam nhieu viec cho xa hoi chu chua lam gi co hai cho xa hoi toi chi bao ve tien cua sacombank Xét xử Phạm Công Danh chiều 24/1: Mức án 5-6 năm đối với ông Trầm Bê là quá nặng
ong tram be toi da lam nhieu viec cho xa hoi chu chua lam gi co hai cho xa hoi toi chi bao ve tien cua sacombank Ông Trầm Bê bị đề nghị án 5 - 6 năm tù giam

Ông Trầm Bê cho rằng mình không trục lợi cá nhân, mong HĐXX xem lại mức án 5-6 năm

Thực hiện quyền tự bào chữa ông Trầm Bê cho biết, luật sư bào chữa cho ông đã thể hiện rất chi tiết, ông mong HĐXX xem xét kỹ lại mức án 5-6 năm vì ông hoàn toàn không có gì xác minh rằng tôi cho ông Danh vay và việc ông Danh không được phép vay.

ong tram be toi da lam nhieu viec cho xa hoi chu chua lam gi co hai cho xa hoi toi chi bao ve tien cua sacombank
Ông Trầm Bê.

Ông Bê nói: "Tôi đại diện một pháp nhân. Tôi hoàn toàn không trục lợi cá nhân, tôi gọi Danh là người bạn nhưng là người đại diện cho một tập thể.

Phạm Công Danh đáp ứng các điều kiện tôi mới đồng ý cho vay. Tôi nghĩ Danh là khách hàng của ngân hàng, đây là ngiệp vụ của ngân hàng. Do tôi không hiểu hết hoặc do thời kì đang bổ sung luật mới tôi không hiểu hết", ông Bê trình bày.

Ông Bê cho biết trong 40 năm làm ông chưa hề sai phạm một lỗi nhỏ gì về pháp luật.

Ông Bê mong HĐXX xem xét mức án nhẹ cho nguyên TGĐ Phan Huy Khang

"Dù tôi học thức thấp nhưng tôi đã làm ngân hàng tín dụng gần 10 năm nay", ông Bê nói

Mặt khác, Trầm Bê cũng xin HĐXX xem xét cho bị cáo Phan Huy Khang, giảm nhẹ hình phạt vì chính bị cáo Bê nhận thức khoản cho vay là thực hiện được, đúng pháp luật và có lợi cho ngân hàng thì mới chỉ đạo Phan Huy Khang tổ chức thức hiện xem xét cho vay theo quy định của pháp luật.

Ông Bê cho biết, nguyên TGĐ Sacombank Phan Huy Khang là cấp dưới của ông. "Tôi thấy giao được thì mới giao, nếu tôi không duyệt thì anh Khang cũng không ký được nên mong HĐXX cho anh Khang được giảm nhẹ một phần hình phạt".

Bị cáo Bê khẳng định bị cáo chỉ mong muốn làm những điều có lợi cho xã hội, không muốn làm hại ai cả. Mong HĐXX giảm án cho bị cáo Phan Huy Khang bởi bối cảnh sự việc và nhận thức của bị cáo Trầm Bê là như thế dẫn đến hành động

Ông Bê: "Mong VKS, HĐXX xem xét nhẹ cho tôi, tôi xin cám ơn".

"Tôi đã làm nhiều việc cho xã hội chứ chưa làm gì có hại cho xã hội, tôi chỉ bảo vệ tiền của Sacombank"

Ông Bê cũng bày tỏ mong muốn được tiếp xúc với xã hội, vì đó là lợi ích của xã hội, ông nói rằng mình đã làm nhiều việc cho xã hội chứ chưa làm gì có hại cho xã hội.

"Hành vi của mình tôi không chối cải, tôi không nói tôi làm đúng hết nhưng cái sai này tôi xin trình bày: Làm sao bảo về tiền của nhân dân, không gây thiệt hại, và tôi chỉ bảo vệ tiền của Sacombank.

Tôi không thể hỏi được nguồn tiền ở đâu mà có vì chỉ có cơ quan pháp luật mới có quyền. Tôi không có quyền thẩm tra đối phương nguồn tiền ở đâu mà có. Theo tôi, tiền mang đến bảo lãnh là hợp pháp. Tôi mong muốn HĐXX, VKS xem xét cho tôi giảm án thấp hơn mức án đề nghị", ông Trầm Bê bày tỏ nguyện vọng tại tòa.

Theo cáo luật sư bào chữa cho ông Trầm Bê, việc bị cáo Trầm Bê quen ông Danh, không thể quyết định sự vi phạm của bị cáo, không lẽ bất cứ ai quen biết ông Danh, cho ông Danh vay tiền đều là phạm pháp.

Ngoài ra, ông Trầm Bê không biết thực chất vay vốn 6 công ty của ông Danh. Ông Trầm Bê không áp đặt cho vay đối với ông Danh, ông chỉ phê duyệt chứ không thực hiện thẩm định cho vay.

Luật sư cũng nêu quan điểm rằng ông Bê không hề mục đích của 6 khoản vay, việc ký 6 hợp đồng tín dung phù hợp với quy định luật tín dụng,do đó không thể nói ông Bê là đồng phạm với bị cáo Danh.

Theo luật sư, việc VNCB gửi tiền sang Sacombank không vi phạm quy định cho nên bị cáo Trầm Bê không được coi là đồng phạm. Nhận định của VKS về việc nhận tiền gửi của VNCB bảo lãnh cho khoản vay vi phạm TCTD hoàn toàn không thỏa đáng.

Luật sư cũng cho rằng, trong vụ án này có không ít các quan chức ngân hàng cũng có cùng hành vi như ông Trầm Bê, nhưng với các nhân vật này thì Cơ quan tố tụng lại cho rằng hành vi của họ không cấu thành tội phạm và chỉ đề nghị xử lý hành chính, trong khi đó lại áp dụng chế tài hình sự với ông Bê và ông Phan Huy Khang. Việc áp dụng pháp luật như vậy là không công bằng và vi phạm nghiêm trọng nguyên tắc trước pháp luật mọi người đều bình đẳng.

Luật sư mong HĐXX xem xét khách quan, công bằng, đúng người đúng việc. Mức án 5-6 năm cho rằng quá nặng, VKS chưa chứng minh Hành vi ông bê giúp sức cho ông Danh.

Thảo Nguyên