|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Ông Lê Phước Vũ: Hồ sơ dự án thép Cà Ná đã báo cáo ra Trung ương

09:16 | 06/01/2017
Chia sẻ
Ông Vũ nói hiện nay HSG đang khẩn trương làm việc với tỉnh Ninh Thuận. Trước tiên, HSG sẽ làm cảng, khu công nghiệp và sau đó mới làm dự án Thép. Hồ sơ về dự án của HSG đã báo cáo ra Trung ương.

Hôm nay (ngày 6/1), Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoa Sen (Mã: HSG) tổ chức Đại hội cổ đông thường niên niên độ 2016 - 2017.

ong le phuoc vu ho so du an thep ca na da bao cao ra trung uong
Quang cảnh Đại hội

HSG sẽ làm cảng, khu công nghiệp, sau đó mới làm dự án Thép

Trong phần thảo luận, cổ đông đặt câu hỏi về việc Hoa Sen Group thành lập các công ty miền và dự kiến niêm yết sàn, Ông Lê Phước Vũ, Chủ tịch HĐQT cho biết hiện quy mô công ty ngày càng tăng, công suất của HSG đã vượt qua công ty hàng đầu của Ấn Độ về sản xuất tôn mạ. Vừa qua, HSG đã có đơn hàng 100.000 tấn từ Mỹ với giá rất tốt. Thế nhưng, HSG bị kiện về xuất xứ thép của Trung Quốc làm ảnh hưởng đến đơn hàng.

Theo ông Vũ, dù HSG xuất khẩu khá tốt, nhưng khi tăng sản lượng, có nhiều quốc gia thực hiện phòng vệ thương mại và bảo hộ. Do đó, Công ty ưu tiên mở rộng chi nhánh trong vòng 2 - 3 năm tới để có đường quay về khi các quốc gia đồng loạt áp dụng phòng vệ.

Đồng thời, đội ngũ nhân lực HSG sẽ vượt lên 10.000 người trong năm tiếp theo, nếu không tái cơ cấu thì không thể quản lý hết được. Trong vòng 2 năm tới, doanh số của Công ty HSG Miền Bắc đã vượt trên 10.000 tỷ đồng. Do đó, cần phải tái cơ cấu bây giờ để không rơi vào tình trạng quá tải.

Với quy mô hiện tại của của Công ty con HSG miền Bắc, tái cơ cấu để tạo vốn cho hoạt động đầu tư. "Nếu thành công tái cơ cấu HSG miền Bắc, sẽ tiếp tục với HSG Miền Trung và Miền Nam", ông Vũ cho biết.

Với câu hỏi làm gì để HSG tăng trưởng trong các năm tiếp theo, ông Vũ nói chỉ đầu tư vào những địa phương thực sự kêu gọi đầu tư. Đó là lý do HSG đầu tư vào Ninh Thuận.

Dự án Hoa Sen Cà Ná, vì sao HSG đầu tư lớn? Ông Vũ giải thích, HSG đang mua thép cán nóng 2 triệu tấn. Chi phí sản xuất thép cán nóng từ phôi chỉ 30 USD/tấn. Trong khi chênh lệch giá giữa phôi là thép cán nóng là từ 80 - 100 USD/tấn. Riêng lợi nhuận từ khoản đó đã giúp công ty tiết kiệm được vài triệu USD.

Ông Vũ cũng nói, hiện nay HSG đang khẩn trương làm việc với tỉnh Ninh Thuận. Trước tiên, HSG sẽ làm cảng, khu công nghiệp và sau đó mới làm dự án Thép. Hồ sơ về dự án của HSG đã báo cáo ra Trung ương.

Về việc Công ty có cần huy động vốn cho giai đoạn tới hay không, ông Trần Ngọc Chu, Phó Chủ tịch HĐQT cho biết một số dự án trong những năm vừa qua chủ yếu từ nguồn vốn tự có. Trong năm tới, công ty không cần huy động thêm vốn.

Trả cổ tức 10% bằng tiền, phát hành cổ phiếu tỷ lệ 75%

Theo nội dung tờ trình, năm 2017, thị trường thép được dự báo có nhiều diễn biến phức tạp nên HSG cho biết sẽ đặt kế hoạch thận trọng. Cụ thể, sản lượng tăng 20%, doanh thu thuần tăng 29% và lợi nhuận sau thuế tăng 10% so với niên độ trước. Do đó, doanh thu và lợi nhuận dự kiến đạt 23.000 tỷ đồng và 1.650 tỷ đồng.

ong le phuoc vu ho so du an thep ca na da bao cao ra trung uong
Kế hoạch kinh doanh niên độ 2016 - 2017

HSG cũng đầu tư mở rộng chi nhánh, đến năm 2017 dự kiến sở hữu trên 300 chi nhánh. Mục tiêu đến năm 2018, toàn hệ thống đạt 500 chi nhánh.

Trong năm tới, HSG dự kiến sẽ chi trả cổ tức bằng tiền mặt cho cổ đông với tỷ lệ tối đa 10% mệnh giá cổ phần và phát hành tối đa 75%, bao gồm chi trả cổ tức 55% và chia cổ phiếu thưởng 20% từ thặng dư vốn cổ phần.

Cùng đó, HSG còn dự kiến phát hành theo chương trình lựa chọn nhân dịp kỷ niệm 15 năm ngày thành lập với tỷ lệ 1,76%, tương đương 3,46 triệu cổ phần. Đối tượng phát hành là cán bộ lãnh đạo chủ chốt của Tập đoàn và các đơn vị trực thuộc, các bán bộ nhân viên có thâm niên làm việc tính đến ngày 8/8.

Ước tính, sau các đợt phát hành, vốn điều lệ của HSG sẽ tăng lên 3.473 tỷ đồng.

Tái cơ cấu mô hình hoạt động, đẩy công ty con lên sàn

HSG dự tính tái cơ cấu mô hình hoạt động theo hướng thành lập các Công ty Cổ phần Hoa Sen Miền và triển khai cơ chế quản trị theo mô hình “Tổng Công ty”.

HSG sẽ là công ty mẹ và nắm quyền chi phối đối với các Công ty Cổ phần Hoa Sen Miền, sở hữu tối thiểu 51% vốn điều lệ trở lên, số cổ phần còn lại được chào bán cho cổ đông hiện hữu, nhà đầu tư chiến lược và các nhà đầu tư khác…

HSG sẽ chuyển giao toàn bộ phần vốn góp và tài sản tại các Công ty con/Nhà máy trực thuộc sẽ được phân bổ vào các Công ty Cổ phần Hoa Sen Miền. Theo đó, công ty Hoa Sen Miền sẽ trở thành công ty mẹ của Công ty con/Nhà máy tại địa bàn phụ trách.

Trong thời gian tới, sau khi các CTCP Hoa Sen Miền hoạt động ổn định, có hiệu quả thì Tập đoàn sẽ thực hiện kế hoạch triển khai thủ tục niêm yết chứng khoán vào thời điểm thích hợp.

Khổng Chiêm