|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Ông Đinh La Thăng nhờ người ký khống xác nhận góp vốn vào Oceanbank?

07:31 | 20/06/2018
Chia sẻ
Tại tòa, nguyên thành viên HĐQT PVN khai thời điểm ông Đinh La Thăng đang là bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh đã nhờ các ông bà thuộc HĐQT ký khống vào giấy xác nhận việc bàn bạc, góp vốn vào OceanBank.
ong dinh la thang nho nguoi ky khong xac nhan gop von vao oceanbank

Bà Phan Thị Hòa tại phiên tòa phúc thẩm chiều nay - Ảnh: DIỆP THANH

Chiều 19-6, phiên xét xử phúc thẩm bị cáo Đinh La Thăng và 6 đồng phạm trong vụ án Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) mất 800 tỉ đồng khi góp vốn vào OceanBank tiếp tục với phần xét hỏi. Trong phần này, HĐXX hỏi một số cựu thành viên HĐQT PVN với tư cách là người có quyền và nghĩa vụ liên quan.

Là người đầu tiên trả lời HĐXX, bà Phan Thị Hòa (nguyên thành viên HĐQT PVN) cho rằng nếu nói về trách nhiệm trong việc PVN mất tiền khi góp vốn vào OceanBank thì tất cả những người có liên quan đều có trách nhiệm.

Theo bà Hòa, việc PVN đầu tư vào OceanBank không phải nguyên nhân gây ra thất thoát tài sản của Nhà nước mà do quá trình hoạt động của ngân hàng, những người điều hành đã có những sai phạm.

"Theo tôi dẫn đến việc làm cho ngân hàng lỗ chủ yếu là hoạt động tín dụng, cho vay dưới chuẩn, gây ra nhiều nợ xấu, phải trích dự phòng quá nhiều nên báo cáo tài chính lỗ nhiều tại thời điểm Ngân hàng Nhà nước thanh tra", bà Hòa nói.

Khi bị HĐXX hỏi về việc ký vào xác nhận ngày 28-3-2017 về việc có bàn bạc góp vốn vào OceanBank, bà Hòa cho biết có ký vào giấy này. Đây là giấy do ông Đinh La Thăng nhờ PVN lập, sau đó ông Thăng gọi điện cho các cựu thành viên HĐQT PVN giai đoạn góp vốn vào OceanBank ký vào.

Theo trình bày của bà Hòa, tại phiên tòa sơ thẩm bà có trình bày việc ký vào nội dung mà trong giấy đấy không hoàn toàn đúng sự thật ở chỗ không có thảo luận, không có bàn bạc, không có họp HĐQT.

Tuy nhiên, giấy này có một phần sự thật là ông Thăng có thông báo với họ là Thủ tướng đồng ý cho họ mua ngân hàng chứ không phải tự nhiên HĐQT bàn mua cổ phần tại OceanBank.

Trước đó, bà Hòa từng khai ký vào giấy xác nhận bàn bạc chủ trương góp vốn vào OceanBank ngày 28-3-2017 là do được ông Đinh La Thăng nhờ. Do nể, bà Hòa mới ký vào để ông Thăng giải trình với Ủy ban Kiểm tra Trung ương.

ong dinh la thang nho nguoi ky khong xac nhan gop von vao oceanbank

Ông Đinh La Thăng tại phiên tòa phúc thẩm ngày 19-6 - Ảnh: THÂN HOÀNG

Ông Hoàng Xuân Hùng (nguyên thành viên HĐQT PVN) cũng cho biết việc ký vào giấy xác nhận ngày 28-3-2017 là do nhận được điện thoại của ông Thăng nhờ ký vào giấy xác nhận. "Nội dung này có đúng với thực tế không?", vị chủ tọa hỏi, ông Hùng đáp không vì trước đó không có họp.

Khi được luật sư hỏi về đánh giá hiệu quả góp vốn tại OceanBank những năm 2009, 2010, ông Hùng cho biết theo những báo cáo bản thân ông được biết thì hoạt động tốt và có hiệu quả, lãi khoảng hơn 200 tỉ.

Trước khi dừng lời, ông Hòa cho rằng nguyên nhân mà PVN mất vốn là do nguyên tắc quản trị, lãnh đạo của ban điều hành của OceanBank.

Theo kết luận điều tra, ông Thăng khai trước khi ký thỏa thuận với Hà Văn Thắm đã nhiều lần trao đổi với các ông bà trong HĐQT việc PVN tham gia góp vốn vào OceanBank được thể hiện trên giấy xác nhận ngày 28-3-2017 được ông Thăng cung cấp để giải trình với CQĐT.

Tuy nhiên giai đoạn khởi tố điều tra, ông Thăng xin khai lại, khi Ủy ban kiểm tra Trung ương vào làm việc tại PVN, để có tài liệu xác nhận việc đã trao đổi thống nhất ý kiến trong HĐQT trước khi thỏa thuận tham gia góp vốn, lúc này ông Thăng đang là bí thư Thành ủy TP.HCM đã điện thoại nhờ các ông Hoàng Xuân Hùng, Trần Ngọc Cảnh, Đỗ Văn Đạo và bà Phan Thị Hòa - nguyên thành viên HĐQT PVN năm 2008 - xác nhận việc ông Thăng đã bàn bạc, thống nhất với HĐQT về chủ trương góp vốn vào OceanBank.

Sau đó ông Thăng nhờ bà Bùi Thị Nguyệt, trước đây là Ban kiểm soát nay là trưởng ban tổ chức nhân sự PVN, đến trực tiếp xin chữ ký xác nhận vào giấy xác nhận.

Kết quả xác minh tại PVN và Văn phòng Chính phủ cho thấy: tại phương án tăng vốn lần 2 khi chưa được thủ tướng phê duyệt thì ông Thăng đã đồng ý để PVN ra nghị quyết chấp thuận bổ sung tăng vốn 300 tỉ đồng.

Thân Hoàng - Diệp Thanh