|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Oman đề xuất thiết lập tuyến vận tải hàng hải trực tiếp đến Việt Nam

06:52 | 24/03/2018
Chia sẻ
Bộ trưởng Thương mại và Công nghiệp Oman đề xuất thiết lập tuyến vận tải hàng hải trực tiếp giữa Oman và Việt Nam; cho rằng Oman có thể là cửa ngõ để Việt Nam tiếp cận thị trường vùng Vịnh, châu Phi.
oman de xuat thiet lap tuyen van tai hang hai truc tiep den viet nam Cảnh báo từ hãng vận tải hàng hải lớn nhất thế giới

Chiều 23/3, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp Bộ trưởng Thương mại và Công nghiệp Oman Ali Masoud Ali Sunaidy, Chủ tịch Phân ban Oman trong Ủy ban hỗn hợp về hợp tác kinh tế và kỹ thuật Việt Nam-Oman.

Hoan nghênh ông Ali Masoud Ali Sunaidy sang thăm Việt Nam và đồng chủ trì kỳ họp lần thứ 3 của Ủy ban hỗn hợp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ vui mừng về sự phát triển quan hệ hợp tác, thương mại, đầu tư giữa hai bên và tin rằng chuyến thăm lần này của Bộ trưởng sẽ mở ra không gian mới cho hợp tác này.

Bộ trưởng Ali Masoud Ali Sunaidy tán thành đề nghị của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về đẩy mạnh hợp tác giữa hai nước và cho biết trong chuyến thăm lần này của ông có đông đảo các doanh nghiệp Oman sang tìm hiểu các lĩnh vực hợp tác, nhất là về logistics và vận tải. Trong thời gian tại Việt Nam, đoàn đã có nhiều cuộc làm việc với các cơ quan chức năng, doanh nghiệp của Việt Nam.

oman de xuat thiet lap tuyen van tai hang hai truc tiep den viet nam

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Bộ trưởng Thương mại và Công nghiệp Oman Ali bin Masoud Al Sunaidy. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)

Nêu lên mong muốn Việt Nam tiếp tục duy trì xuất khẩu lương thực, gạo sang Oman, ông Ali Masoud Ali Sunaidy đề xuất thiết lập tuyến vận tải hàng hải trực tiếp giữa Oman và Việt Nam; cho rằng Oman có thể là cửa ngõ để Việt Nam tiếp cận thị trường vùng Vịnh, châu Phi.

Với trữ lượng khí tự nhiên rất lớn, Oman cũng mong muốn hợp tác với Việt Nam để khai thác tiềm năng này trong tương lai.

Ghi nhận các ý kiến của Bộ trưởng Ali Masoud Ali Sunaidy, Thủ tướng nhất trí tiềm năng hợp tác giữa hai nước rất lớn, có thể bổ trợ cho nhau và đặt vấn đề cần có “cách làm nào để thúc đẩy thương mại, đầu tư mạnh mẽ hơn, tốc độ cao hơn,” để kim ngạch thương mại không chỉ ở mức 116 triệu USD như hiện nay mà gấp 10 lần trong thời gian tới.

Để làm điều đó, Thủ tướng cho rằng hai bên cần sớm ký kết các văn kiện cần thiết, tạo khung pháp lý để thúc đẩy hợp tác. Ngoài ra, vai trò của Ủy ban hỗn hợp rất quan trọng, cần phát huy hơn nữa. Nhà nước tạo khung khổ chính sách còn lực lượng doanh nghiệp đóng vai trò quan trọng trong việc tổ chức thực hiện.

Thủ tướng đánh giá cao phía Oman trong khuôn khổ Kỳ họp đã cử đoàn doanh nghiệp sang khảo sát thị trường, dự Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam-Oman để tìm kiếm các cơ hội hợp tác kinh doanh, thương mại, đầu tư.

Thủ tướng khẳng định Chính phủ tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Oman hoạt động tại Việt Nam.

PV