|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

'Núi nợ' hộ gia đình 372 tỉ đô la đe dọa tăng trưởng của Thái Lan

08:04 | 01/09/2018
Chia sẻ
Gánh các khoản nợ lên đến 12,17 ngàn tỉ baht (372 tỉ đô la Mỹ), các hộ gia đình ở Thái Lan phải chật vật trả nợ và điều này đang kìm hãm tăng trưởng của nền kinh tế Thái Lan.
nui no ho gia dinh 372 ti do la de doa tang truong cua thai lan Thái Lan đấu thầu lượng gạo tồn kho cuối cùng trong tuần này
nui no ho gia dinh 372 ti do la de doa tang truong cua thai lan Thái Lan trải thảm đỏ đón 500 công ty Trung Quốc
nui no ho gia dinh 372 ti do la de doa tang truong cua thai lan

Nợ vay thế chấp mua nhà và mua ô tô chiếm phần lớn tổng nợ hộ gia đình ở Thái Lan.

Ảnh: Bangkok Post

Người dân chật vật trả nợ

Với khoản nợ ngân hàng 80.000 baht (2.500 đô la), Pimpa Panlao, 31 tuổi phải chi 1/3 thu nhập hàng tháng của cô từ công việc bán phụ kiện thời trang nữ ở một ngôi chợ tại Bangkok để trả nợ. Cô đã vay ngân hàng khoản tiền trên để có vốn kinh doanh. “Công việc kinh doanh đang rất tệ và càng khó khăn khi bạn mắc nợ”, Pimpa nói với hãng tin Reuters.

Rosukon Chakkrapongwan, một phụ nữ kinh doanh mỹ phẩm 44 tuổi, đang lo sợ sẽ mất nhà khi chị đang xoay sở trả khoản nợ 4 triệu baht vay thế chấp mua nhà cách đây ba năm.

“Cách đây hai năm, việc trả nợ không gặp khó khăn nhưng năm nay, tình hình kinh doanh quá tệ khi mọi người không chi tiêu nhiều”, Chakkrapongwan nói. Mỗi tháng, chị kiếm được 30.000 baht từ công việc kinh doanh mỹ phẩm nhưng phải dùng hơn một nửa số thu nhập này để trả nợ.

“Tôi đã không trả lãi trong ba tháng qua”, chị nói. Chị lo sợ điều tồi tệ nhất sẽ xảy ra nếu ngân hàng trung ương Thái Lan tăng lãi suất cơ bản của đồng baht.

“Điều này sẽ khiến cuộc sống tôi càng khó khăn hơn. Tôi không biết liệu tôi có giữ được ngôi nhà của mình không”, chị nói.

Gánh núi nợ lên đến 12,17 ngàn tỉ baht tính đến cuối tháng 3-2018, tương đương 77,6% GDP của Thái Lan, các hộ gia đình Thái Lan là một trong những đối tượng vay nợ lớn nhất ở châu Á, khiến họ phải xoay sở trả tiền gốc và lãi.

Giờ đây, gánh nợ của họ sẽ càng nặng thêm khi Ngân hàng trung ương Thái Lan cho biết có thể tăng lãi suất cơ bản của đồng baht đang ở mức thấp gần kỷ lục.

Tính đến cuối quí 2 năm ngoái, các khoản vay nợ thế chấp mua nhà xấu, tức những khoản vay chậm trả lãi hơn ba tháng, đang ở mức 3,39% tổng nợ hộ gia đình Thái Lan. Đây là mức cao nhất kể từ kết thúc cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu vào năm 2009.

Các khoản vay nợ mua ô tô chậm trả lãi từ 1-3 tháng đã tăng lên mức 7,25% vào cuối tháng 6, mức cao nhất kể từ tháng 9 năm ngoái.

Tiêu dùng của các hộ gia đình, yếu tố quan trọng để thúc đẩy nền kinh tế Thái Lan, chiếm 50% trong tổng giá trị GDP 490 tỉ đô la của Thái Lan vào năm ngoái.

Người tiêu dùng Thái Lan tiếp tục vay nợ với tốc độ mạnh mẽ trong quí 2-2018 khi tổng nợ vay tiêu dùng ở Thái Lan tăng 8% so với năm trước đó, trong đó, vay thế chấp mua nhà tăng 6,2% và vay mua ô tô tăng 12,4%.

Hạn chế sức mua

Gánh nặng nợ hộ gia đình gia tăng đang đè nặng lên triển vọng tăng trưởng của nền kinh tế lớn thứ hai Đông Nam Á. Số liệu tăng trưởng GDP trong quí 2 cho thấy nền kinh tế Thái Lan tăng trưởng chậm lại so với quí 1 dù Ủy ban Phát triển xã hội và kinh tế quốc gia Thái Lan vẫn giữ mức dự báo tăng trưởng GDP 4,2-4,7% cho năm 2018.

Các nhà kinh tế nhận định tăng trưởng kinh tế Thái Lan vẫn phụ thuộc quá lớn vào xuất khẩu khi mà mức nợ hộ gia đình quá cao đang trở thành gánh nặng cho người tiêu dùng. Số liệu của ngân hàng trung ương Thái Lan cho thấy tiêu dùng hộ gia đình không tăng trưởng trong tháng 6 so với tháng 5.

Nợ vay thế chấp mua nhà ở mức cao đang hạn chế sức mua của các hộ gia đình Thái Lan do không thể vay thêm hoặc phải dành phần lớn thu nhập để trả nợ.

Khảo sát của FT Confidential Research, bộ phận nghiên cứu thuộc Financial Times, cho thấy 80% trong số 1.000 người được hỏi Thái Lan cho biết họ có ít nhất một khoản vay hoặc một tài khoản tín dụng. 33% trong số này cho biết họ gặp khó khăn trong việc trả nợ. Gần 50% người được hỏi nói rằng họ phải dành ít nhất 30% thu nhập hàng tháng để trả nợ.

JMT Network Services, công ty chuyên mua nợ xấu và cung cấp dịch vụ thu hồi nợ tín chấp lớn nhất Thái Lan, dự báo nợ hộ gia đình Thái Lan sẽ tăng thêm trong năm nay, trong đó các khoản thế chấp vay mua nhà chiếm 50%.

“Khi nợ vay tiêu dùng tăng, nợ xấu cũng tăng theo. Giờ đây, chúng tôi cũng chứng kiến thêm nhiều khoản nợ thế chấp, đặc biệt là nợ thế chấp mua nhà, đang xấu đi. Chúng tôi cũng đang mua nhiều hơn các khoản nợ thế chấp đó”, Sutthirak Traichira-aporn, giám đốc điều hành công ty JMT Network Services, cho biết.

JMT Network Services dự báo lợi nhuận của công ty sẽ tăng 30% trong năm 2018 so với mức kỷ lục hồi năm ngoái.

Công ty này, đang quản lý 3,2 triêu tài khoản nợ xấu trị giá 128 tỉ baht (gần 4 tỉ đô la), đã lên kế hoạch mua thêm nhiều nợ xấu hơn trong năm nay.

“Chúng tôi có thể mua bất kỳ khoản nợ xấu nào chúng tôi muốn trên thị trường. Quy mô của các khoản nợ xấu lớn hơn nhiều so với năng lực mua của chúng tôi”, Sutthirak Traichira-aporn nói.

Xem thêm

Chánh Tài

[LIVE] ĐHĐCĐ Techcombank: Phát triển thêm các mảng không phải thế mạnh như SME, tín dụng tiêu dùng
Techcombank dự kiến chia cổ tức tiền mặt tỷ lệ 15% sau 10 năm liên tiếp giữ lại lợi nhuận. Ban lãnh đạo ngân hàng cho biết Techcombank đang xây dựng chính sách để chia cổ tức một cách bền vững, trong dài hạn chứ không chỉ là một vài năm.