|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Nửa đầu năm, lượng giao dịch căn hộ tại Đà Nẵng đạt 50% tổng cung mới, tăng gấp ba cùng kỳ

08:18 | 13/08/2018
Chia sẻ
Quý II, thị trường căn hộ để bán của Đà Nẵng lần đầu có một dự án hạng sang mở bán, tổng nguồn cung lũy kế  ghi nhận là 5.031 căn hộ từ 15 dự án ở tất cả các phân khúc. Tính chung 6 tháng đầu năm, có hơn 50% số căn hộ chào bán tại các dự án mới mở bán được giao dịch, tăng gấp ba so với cùng kỳ năm trước.
nua dau nam luong giao dich can ho tai da nang dat 50 tong cung moi tang gap ba cung ky Sau thời gian 'bùng nổ', thị trường condotel Đà Nẵng giảm 1,5 lần lượng tiêu thụ nửa đầu năm

Ưu điểm hơn condotel, căn hộ để bán phù hợp cả để ở và đầu tư

Theo báo cáo Tiêu điểm thị trường bất động sản Đà Nẵng 6 tháng đầu năm của CBRE, tổng nguồn cung lũy kế ghi nhận là 5.031 căn từ 15 dự án cho các phân khúc hạng sang, cao cấp, trung cấp và bình dân. Có hơn 1.200 căn từ ba dự án được mở bán gồm The Monarchy (giai đoạn 2), Risemount Apartment và Bạch Đằng Complex. Trong đó, nguồn cung từ dự án Bạch Đằng Complex đánh dấu dự án hạng sang đầu tiên của thị trường Đà Nẵng.

nua dau nam luong giao dich can ho tai da nang dat 50 tong cung moi tang gap ba cung ky
6 tháng đầu năm, có hơn 50% số căn hộ chào bán tại các dự án mới mở bán tại Đà Nẵng được giao dịch, tăng gấp ba so với cùng kỳ năm trước. (Ảnh minh họa: N. Lê)

Trong 6 tháng, có hơn 50% số căn hộ chào bán mới tại các dự án mới mở bán được giao dịch. So với cùng kỳ năm 2017, số lượng giao dịch trong 6 tháng đầu năm nay tăng gấp ba lần.

Giá bán tại các dự án mới tăng từ 3 - 10% qua các giai đoạn mở bán mới. Giá bán tăng một phần do những căn chào bán đợt sau có vị trí đẹp và tầng cao hơn, một phần vì tín hiệu giao dịch tích cực nên chủ đầu tư cũng mạnh dạn điều chỉnh tăng giá cho các đợt mở bán sau. Giá bán trung bình của các dự án phân khúc hạng sang, cao cấp và trung cấp lần lượt là 3.820 USD/m2; 2.250 USD/m2 và 1.190 USD/m2.

Dự kiến, các dự án Sunrise Plaza, Center Point Residency và MLandMark Residences sẽ được chào bán trong những quý sắp đến, cung cấp cho thị trường hơn 500 căn hộ cao cấp.

CBRE nhận định, so với loại hình căn hộ khách sạn (condotel), căn hộ để bán có nhiều ưu điểm nổi trội về quyền sử dụng lâu dài, nhập hộ khẩu và chính sách cam kết cho thuê từ chủ đầu tư. Vì vậy, căn hộ để bán có thể đáp ứng nhu cầu cho cả người mua đầu tư và người mua để ở.

Các công ty IT thường có nhu cầu thuê văn phòng lớn hơn 200 m2

Báo cáo của CBRE cũng thông tin về thị trường văn phòng của Đà Nẵng trong quý II và 6 tháng đầu năm nói chung. Cụ thể, quý II, thị trường văn phòng Đà Nẵng chào đón hai tòa nhà hạng B (Thành Quân Building và PGT Tower), trong khi không có nguồn cung mới nào của hạng A. Nguồn cung tích lũy tăng lên 136.199 m2 diện tích sàn hiệu dụng (bao gồm cả tòa nhà hạng C).

Trong quý này, mặc dù không có thêm nguồn cung mới nào đến từ tòa nhà hạng A nhưng tỷ lệ trống tòa nhà hạng A vẫn duy trì ở mức 12%. Để tăng khả năng hấp thụ diện tích, giá chào thuê được giữ ở mức 26,7 USD/m2/tháng, tăng 13,5% theo năm. Tương tự, giá thuê trung bình của tòa nhà hạng B cũng không có sự thay đổi nhiều trong II, đạt mức 12 USD/m2/tháng, tăng 7,4% theo năm.

Quý II, tỷ lệ trống của cả tòa nhà hạng A và hạng B đều giảm nhẹ. Tòa nhà hạng A ghi nhận tỷ lệ trống là 12,3%, giảm 2,2 điểm % theo quý và giảm 9,5 điểm % theo năm. Tỷ lệ trống của tòa nhà hạng B đạt 14,4%, giảm 2,3 điểm % theo quý và tăng 12 điểm % theo năm.

Tính đến quý II, tổng diện tích hấp thụ lũy kế đạt 121.128 m2 diện tích sàn hiệu dụng (bao gồm cả tòa nhà hạng C). Trong đó, diện tích thực thuê của hạng A đạt mức 8.694 m2 sàn hiệu dụng tăng 7% theo quý và 12,1% theo năm. Cũng trong quý này, với hai nguồn cung mới từ hạng B, khách hàng có thêm lựa chọn mới để thuê nên diện tích thực thuê của tòa nhà hạng B đạt 72,568 m2 diện tích sàn hiệu dụng, tăng 7% theo quý và hơn 45% theo năm.

Về xu hướng của khách thuê, các yêu cầu thuê mặt bằng mà CBRE nhận được cho thấy nguồn cầu ngày càng gia tăng, tuy nhiên nhu cầu diện tích thuê thường nhỏ hơn 150 m2 diện tích sàn hiệu dụng. Ngoài ra, có những công ty IT đang mở rộng thị trường tại Đà Nẵng thường có nhu cầu lớn hơn 200 m2 sàn hiệu dụng và liên tục mở rộng diện tích thuê. Bên cạnh các công ty IT, ngân hàng, bảo hiểm, y tế và trường học là các nguồn cầu chủ yếu.

Xem thêm

N. Lê

[Infographic] Bức tranh kinh tế vĩ mô 4 tháng đầu năm qua các con số
Trong 4 tháng đầu năm, xuất hiện nhiều điểm sáng của nền kinh tế như: Xuất siêu hơn 8 tỷ USD, sản xuất công nghiệp phục hồi tăng trưởng 6%, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt trên 6,2 triệu lượt khách, cao hơn cả cùng kỳ năm 2019. Dù vậy, nền kinh tế vẫn gặp nhiều khó khăn, số doanh nghiệp rút lui vẫn cao hơn cả số doanh nghiệp gia nhập thị trường.