‘Phó tướng’ Tân Hiệp Phát: Công nghệ 4.0 thay đổi thói quen người tiêu dùng, doanh nghiệp không theo kịp sẽ đào thải
Trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2019, tại tọa đàm với chủ đề Nữ doanh nhân và khát vọng "Vì một Việt Nam thịnh vượng", Bà Trần Uyên Phương, Phó Tổng Giám đốc Tân Hiệp Phát và bà Nguyễn Bạch Diệp, Chủ tịch HĐQT, CEO FPT Retail đã chia sẻ góc nhìn về cơ hội và thách thức của doanh nghiệp trong thời đại công nghệ 4.0 và hội nhập sâu rộng.
Bà Trần Uyên Phương, Phó Tổng Giám đốc Tân Hiệp Phát chia sẻ tại tọa đàm. Ảnh: Hoàng Linh
Công nghệ 4.0 thay đổi thói quen của người tiêu dùng, doanh nghiệp không theo kịp sẽ bị đào thải
Trần Uyên Phương, Phó Tổng Giám đốc Tân Hiệp Phát: Nói về thời đại mở cửa, thời đại về đường biên giới không còn, khi chúng ta nói về cạnh tranh không có phân biệt nam giới và nữ giới. Điều đó cũng là điều đầu tiên cần khẳng định. Cơ hội là làm sao chúng ta khai thác được điểm mạnh và điểm yếu?
Rủi ro hay là mối đe dọa có nghĩa là khi nó quá lớn hoặc là những điều mà chúng ta khai thác vượt quá hoặc nó không phải là điểm mạnh của chúng ta mà nó chính là điểm yếu của chúng ta.
Riêng với ngành nước giải khát, chúng tôi nhìn thấy sự thay đổi về thói quen của người tiêu dùng cực kỳ nhanh, đặc biệt là với hệ thống thông tin hiện nay.
Ảnh: Hoàng Linh, Đồ họa: Alex Chu
Đối với cá nhân tôi, sự cạnh tranh rất khốc liệt và chúng tôi vì là nhãn hàng tiêu dùng, sản xuất và trực tiếp được tiêu thụ ở người tiêu dùng, nên việc hiểu người tiêu dùng rất quan trọng đối với chúng tôi. Công nghệ 4.0 chính là một yếu tố thay đổi thói quen của người tiêu dùng. Nếu doanh nghiệp không theo kịp họ sẽ bị đào thải.
Cho nên tất cả các doanh nghiệp đều phải chịu áp lực thay đổi kịp thời và uyển chuyển để phù hợp và tiếp tục duy trì được vị trí của mình. Không có doanh nghiệp nào thành công mãi mãi cả!
Do đó, với công nghệ 4.0, tôi cho là sự thích nghi là quan trọng. Không chỉ đối với toàn ngành, không chỉ là đối với nam giới, mà tôi nghĩ là đây là một cái điểm mạnh của nữ giới đó chính là sự thích nghi. Điểm mạnh của nữ giới chính là sự thay đổi, thay đổi liên tục để đáp ứng người tiêu dùng.
Ảnh: Hoàng Linh, Đồ họa: Alex Chu
Bên cạnh đó, sau Trung Quốc và Mỹ, Việt Nam được đề cập đến là quốc gia được nói đến rất nhiều. Điều này cũng cho thấy sự cạnh tranh sẽ nhiều hơn. Chúng ta sẽ làm tâm điểm cho tất cả các doanh nghiệp nhìn vào và là một tâm điểm để phát triển. Tuy nhiên, đó cũng là một cơ hội lớn. Nếu nữ doanh nhân biết truyền sức mạnh, muốn đi nhanh thì chúng ta đi một mình nhưng muốn phát triển bền vững thì chúng ta hãy đi cùng nhau. Đó là điểm mạnh của những nữ doanh nhân.
Chúng ta có thể truyền sức mạnh, có thêm những cánh tay nối dài và hợp lực với những công ty đầu ngành trong lĩnh vực của họ để cùng chúng ta xây dựng và phục vụ người tiêu dùng cuối cùng làm sao để cạnh trạnh sòng phòng phẳng, vượt lên các công ty đa quốc gia thì chúng ta mới có thể tồn tại và phát triển bền vững được.
Ảnh: Hoàng Linh, Đồ họa: Alex Chu
Không nói về câu chuyện cá lớn nuốt cá bé vào thời điểm này nữa và bất kể một con cá nào cũng có thể làm nên chuyện
Bên cạnh bà Trần Uyên Phương, "nữ tướng" có FPT Retail cũng có phần chia sẻ về cơ hội và thách thức trong thời đại công nghệ 4.0.
Bà Nguyễn Bạch Điệp, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc FPT Retail: Đối với Việt Nam đang trong giai đoạn hội nhập kinh tế rất mạnh mẽ như thế này chắc chắn có những cơ hội và thách thức cho giới cộng đồng doanh nhân nói chung chứ không chỉ là vấn đề của doanh nhân nữ.
Về cơ hội, khi đất nước mở cửa thì chúng ta đón nhận được rất nhiều kinh nghiệm từ nước ngoài cũng như những nguồn vốn bên ngoài đưa vào cho chúng ta nhiều cơ hội để kinh doanh.
Các nữ doanh nhân chia sẻ tại tọa đàm. Ảnh: Hoàng Linh
Thứ hai, Cuộc cách mạng công nghệ 4.0 nó cũng là một yếu tố mà tạo cơ hội cho tất cả mọi người. Ở đây chúng ta không nói về câu chuyện cá lớn nuốt cá bé vào thời điểm này nữa và bất kể một con cá nào cũng có thể làm nên chuyện trong trường hợp sáng tạo và tận dụng được các cơ hội về mặt công nghệ. Vì vậy cho nên rằng, đối với phụ nữ cũng vậy thôi, đã làm doanh nhân thì chúng ta cũng nhìn nhận ra các cơ hội đến với mình.
Về mặt thách thức, nếu nói riêng với phụ nữ, ngoài những vấn đề rất chung về mặt thách thức nào là chúng ta phải đối mặt với những công nghệ mới, sự chuyên nghiệp trong công việc mà chúng ta phải tự nâng cao cái tầm của mình lên thì phụ nữ có thêm yếu tố khó khăn là hầu hết phụ nữ đều có tính hơi cầu toàn, tỉ mỉ, chi tiết và ít dám liều lĩnh hơn đàn ông vì vậy có thể bỏ qua các cơ hội. Đó là thách thức tôi cho rằng phụ nữ dễ gặp phải.
Ảnh: Hoàng Linh, Đồ họa: Alex Chu