Sáng nay (2/5), trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2019, tại tọa đàm với chủ đề Nữ doanh nhân và khát vọng "Vì một Việt Nam thịnh vượng", bà Nguyễn Thị Nga, Chủ tịch tập đoàn BRG đã chia sẻ câu chuyện Khát vọng hội nhập và vươn tầm quốc tế của nữ doanh nhân Việt khu vực kinh tế tư nhân.

Chủ tịch BRG làm sân golf khi chưa từng cầm gậy và khát vọng doanh nghiệp Việt là những người khổng lồ vươn tầm quốc tế - Ảnh 1.

Bà Nguyễn Thị Nga, Chủ tịch Tập đoàn BRG. Ảnh: Phan Quân

"Tôi muốn nói về Chủ đề nữ doanh nhân và khát vọng vì Việt Nam thịnh vượng mà với bài phát biểu của những diễn giả trước đây, đặc biệt là bà Đặng Thị Ngọc Thịnh đã nói lên tất cả những điều mà chúng ta mong muốn. Những cam kết của Chính phủ nhưng thực sự ở đây đó là hai chữ khát vọng. 

Slogan của Tập đoàn BRG năm 2019 là "Khát vọng một cộng đồng đổi mới", bà Nga mở đầu phần chia sẻ.

"Tập đoàn BRG của chúng tôi mong muốn sẽ lan toả trong hệ sinh thái trên 22.000 người trong hợp đồng lao động của tập đoàn BRG trên cả nước và quốc tế", Chủ tịch Tập đoàn BRG nhấn mạnh.

Câu chuyện học tiếng Anh và thông điệp của Chủ tịch BRG: "Những điểm gì mình thấy chưa mạnh, hãy không ngần ngại nói lên"

Tháng 10/2001, tôi rất may mắn được quỹ của Mỹ do bà Hillary Clinton mời tôi tham gia 1 khóa đào tạo mang tên Leadership – Người lãnh đạo cho các nữ doanh nhân của Việt Nam tại trường đại học Geogre Town W.D.C. Lúc đó tiếng Anh của tôi rất hạn chế nhưng vẫn đủ khả năng để tự giới thiệu mình và tôi cần 1 người hỗ trợ. Tôi đã đạt được tấm bằng loại xuất sắc và được đào tạo ở chính khu vực MBA của Mỹ.

Tôi muốn đưa đến một thông điệp đến tất cả các chị em phụ nữ ở đây đó là những điểm gì mình thấy chưa mạnh thì hãy không ngần ngại nói lên rằng mình cần sự hỗ trợ và tập đoàn BRG chúng tôi đã đưa ra những chiến lược cũng như là 1 trong những thế mạnh của BRG đó là: Hội nhập quốc tế. 

Chủ tịch BRG làm sân golf khi chưa từng cầm gậy và khát vọng doanh nghiệp Việt là những người khổng lồ vươn tầm quốc tế - Ảnh 2.

'Nữ tướng' Tập đoàn BRG kể chuyện mua lại một sân golf quốc tế của nhà đầu tư Thái Lan khi chưa từng cầm gậy golf và cũng không biết chơi golf. Ảnh: Phan Quân

Năm 1993, sau khi Việt Nam được phát triển bình thường được bỏ cấm vận tất cả doanh nhân trong và ngoài nước, tập đoàn BRG đã ra đời vào thời kỳ đó. Tuy nhiên tôi kinh doanh trước đó 10 năm, tức là vào năm 1983, lúc đó để nuôi 1 máy fax như là nuôi 1 người lao động cho nên việc phát triển doanh nghiệp lúc đó rất khó khăn.

Chiến lược quốc tế của BRG đầu tiên được thực hiện vào 20 năm trước. Vào năm 1999, công ty đàm phán mua lại một sân golf quốc tế của nhà đầu tư Thái Lan, đó là sân King Island. Khi đó tôi chưa từng cầm gậy golf và cũng không biết chơi golf.

Sau khi tìm hiểu, tôi nhận thấy đây là một môn thể thao rất tiềm năng ở Việt Nam. Ngoài ra, ở một khía cạnh khác, đây có thể trở thành loại hình kinh doanh bất động sản động vì đất rất rộng và cảnh rất đẹp, người chơi thì đam mê cả nắng lẫn mưa vì vậy đây sẽ trờ thành 1 dịch vụ không sợ ế".

Có người hỏi tôi có phải vợ bộ trưởng hay một quan chức rất lớn không?

Bà Nguyễn Thị Nga - Chủ tịch Tập đoàn BRG

Thời kỳ đó tại hội nghị C200 những nữ doanh nhân toàn cầu có doanh thu 15 triệu USD/năm mới được dự và tổ chức tại Hà Nội. Tôi là Keynote speaker (PV – Diễn giả chính) trong hội nghị. Lúc đó tiếng Anh của tôi vẫn hạn chế. 

Các nhà quốc tế đã hỏi tôi rằng tôi có phải vợ bộ trưởng hay một quan chức rất lớn không, hay là con của nhà tiền bối nào mà tại sao tôi lại có sân golf Đồng Mô.

Tôi đã nói rằng: Đây là môi trường đầu tư Việt Nam rất ưu việt và mọi người đều tự do bình đẳng để kinh doanh và nam nữ không hề phân biệt.

Golf là một môn thể thao cũng như là ngành nghề đầu tiên mà chúng tôi hội nhập. 20 năm trước chúng tôi đã có 20 sân golf 18 hố. Chúng tôi đã kết hợp với nhà huyền thoại golf số 1 thế giới - Jack Nicklaus - có 2 máy bay riêng, viện bảo tàng riêng, đường phố riêng. Ông đã trực tiếp gặp tôi và nói rằng tôi không nghĩ rằng ở Việt Nam có người phụ nữ nào liều lĩnh như bà vì kinh doanh sân golf nếu không bán biệt thự thì không có lãi.

Chủ tịch BRG làm sân golf khi chưa từng cầm gậy và khát vọng doanh nghiệp Việt là những người khổng lồ vươn tầm quốc tế - Ảnh 4.

Chủ tịch Tập đoàn BRG Nguyễn Thị Nga. Ảnh: Phan Quân

BRG từ sân golf 'vươn tầm cao' đến khách sạn, sản xuât ô tô và giải trí

Về lĩnh vực kinh doanh khách sạn, lĩnh vực thứ hai từ 10 năm trước, chúng tôi lựa chọn các đối tác mạnh hàng đầu thế giới để hợp tác. Hiện nay có tổng số 24 khách sạn cả tập đoàn quản lý nước ngoài và tự quản lý, trong có những thương hiệu rất mạnh như Hilton, Marriott, Four Seasons hay InterContinental.

Thông điệp chúng tôi muốn chia sẻ, khi chúng tôi kinh doanh khách sạn Việt Nam tự quản lý thì thực sự sản phẩm không được chất lượng cao. Trình độ nghiệp vụ của cán bộ công nhân viên không được đào tạo chuyên nghiệp. Một điều nữa không thể không nói đến là giá thu thấp, không thu được giá cao như quốc tế. Chính vì vậy chúng tôi đã hợp tác với các tập đoàn vừa nêu trên.

Đặc biệt, năm 2017, chúng tôi có khách sạn Sheraton Grand đã tổ chức thành công Gala dinner để đón 21 nguyên thủ quốc gia như Tổng thống Mỹ Donald Trump, Tổng thống Nga Putin, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và hội nghị đã rất thành công, tập đoàn đã hoàn thành nhiệm vụ Chính phủ giao phó.

Chủ tịch BRG làm sân golf khi chưa từng cầm gậy và khát vọng doanh nghiệp Việt là những người khổng lồ vươn tầm quốc tế - Ảnh 5.

Chủ tịch Nguyễn Thị Nga trao đổi với tọa đàm. Ảnh: Phan Quân

Chủ tịch BRG làm sân golf khi chưa từng cầm gậy và khát vọng doanh nghiệp Việt là những người khổng lồ vươn tầm quốc tế - Ảnh 6.

Những nữ doanh nhân tham gia tọa đàm. Ảnh: Phan Quân








Tôi hôm nay trẻ lại vì thời kì năm 2017 tôi già đi 10 tuồi vì rất lo lắng. Nếu như hội nghị đó không thành công, tôi không biết bị "trừ điểm dài mấy cây số". Chúng tôi rất cố gắng và hoàn thành nhiệm vụ được Chính phủ giao phó.

Một lĩnh vực vui chơi giải trí nữa, sau 4 năm rất kiên trì, chúng tôi hợp tác với tập đoàn Sanrio của Nhật Bản, ngày 19/5 tới, BRG khởi công khu vui chơi giải trí Hello Kitty tại Hà Nội. Hy vọng năm 2021 tât cả chúng ta cùng đại gia đình cùng con cháu đều có thể cùng chơi trong khu vui chơi giải trí Hello Kitty của BRG ngay tại đường Nghi Tàm, Hà Nội. Chúng tôi có vị trí đất và bỏ ra để làm công viên trong nhà, đủ điều kiện cho 28 trò chơi đạt tiêu chuẩn quốc tế.

Ngoài ra, chúng tôi cũng có mảng sản xuất như sản xuất ô tô. Chúng tôi đã có khoảng mấy chục năm rồi như thực sự không có PR. Chúng tôi có hợp tác liên doanh với Hyno Isuzu để sản xuất ô tô. Chúng tôi cũng hợp tác với đối tác để liên doanh tại 8 siêu thị Big C tại Hà Nội. BRG liên doanh 35%. Chúng tôi cũng đang liên doanh với Sumitomo Nhật Bản để đưa vào chuỗi siêu thị FujiMart, đưa sản phẩm suất xứ của Nhật Bản.

Chúng ta được gì và mất gì từ hợp tác quốc tế?

Ở đây, mất là mất chi phí. Càng đầu tư đẳng cấp cao càng mất nhiều chi phí hơn và phải nỗ lực hơn rất nhiều. Nhưng cái được ở đây, chúng tôi được đội ngũ nhân lực đã đào tạo ngang hàng với nhiều tên tuổi trên thế giới. Những nước trong khu vực, chúng tôi còn đi thi tay nghề và đạt giải trong cả châu Á (giải nhất). Điều này mang lại niềm tự hào cho những người công nhân của Việt Nam.

Và chúng ta được những sản phẩm tốt phục vụ xã hội và đưa các sản phẩm quốc tế và người tiêu dùng ở Việt Nam được hưởng thụ. Đấy là những điểm được.

Giá trị doanh nghiệp của chúng tôi tăng lên rất nhanh, còn lợi nhuận thực tế phải rất nỗ lực để chi trả cho 22.600 người lao động.

Giá trị của tập đoàn của các công ty tăng lên rất nhanh!

Tập đoàn BRG sẽ mang gốm Chu Đậu ra năm châu

Hiện nay chúng tôi cũng có một sản phẩm, thường là tặng phẩm quốc gia. BRG đang sở hữu công ty gốm Chu Đậu. Chính là công ty gốm có 469 năm lịch sử, đặc biệt, đó là sự tạo dựng của 1 doanh nhân nữ đầu tiên của Việt Nam ở thế kỷ XV. Đây là sản phẩm mang ra thế giới và hôm nay hội nghị của nữ doanh nhân nên tôi trân trọng nhắc đến điều này.

Đặc biệt, Tập đoàn BRG cam kết sẽ gìn giữ, kế thừa, phát huy, phát triển gốm Chu Đậu mang niềm tự hào của Việt Nam, và sẽ đi ra năm châu.

Chủ tịch BRG làm sân golf khi chưa từng cầm gậy và khát vọng doanh nghiệp Việt là những người khổng lồ vươn tầm quốc tế - Ảnh 7.

Sản phẩm gốm của Tập đoàn BRG được Chủ tịch Nguyễn Thị Nga tặng Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh. Ảnh: Phan Quân

Mong ước doanh nghiệp Việt trở thành "người khổng lồ" để vươn tầm quốc tế

Hội nhập quốc tế là một điều tất yếu để chúng ta vươn ra thế giới. Có một lần trong hội nghị, rất nhiều người hỏi tôi: Thế mạnh của Tập đoàn BRG là gì? Thì tôi nói rằng đó là hội nhập quốc tế. Mặc dù bây giờ tiếng anh của tôi khá hơn rất nhiều. Tôi có khoảng 12 người chuyên giá nước ngoài làm trong tập đoàn. Tuy nhiên, tôi vẫn cần phiên dịch, một sự hỗ trợ để tôi hiểu hết người ta nói gì. Tôi muốn nói gì cũng được truyền đạt lại hết trừ những giao dịch thông thường, tôi tự chủ động. Bây giờ tôi đã khá hơn nhiều so với 18 năm trước.

Tôi muốn gửi đến một thông điệp đến chị em phụ nữ ở đây: Chị em vẫn còn rụt rè, vẫn còn chưa tự tin mặc dù chúng ta thông minh hơn đàn ông. Chúng ta đang thiếu một độ sâu, nghĩa cần phải quyết tâm hơn, mạnh mẽ hơn và phải làm đến nơi đến chốn. Hãy tận dụng tất cả mọi sự hỗ trợ có thể được, mọi sự hợp tác để chúng ta hoàn hảo hơn thì chúng ta sẽ có thành công. Tất nhiên chúng ta hợp tác đôi bên cùng có lợi win – win.

Chủ tịch BRG làm sân golf khi chưa từng cầm gậy và khát vọng doanh nghiệp Việt là những người khổng lồ vươn tầm quốc tế - Ảnh 8.

Khát vọng doanh nghiệp Việt trở thành "những người khổng lồ" vươn tầm quốc tế. Ảnh: Phan Quân

Chủ tịch BRG làm sân golf khi chưa từng cầm gậy và khát vọng doanh nghiệp Việt là những người khổng lồ vươn tầm quốc tế - Ảnh 9.

Chủ tịch BRG: "Chị em vẫn còn rụt rè, vẫn còn chưa tự tin mặc dù chúng ta thông minh hơn đàn ông". Ảnh: Phan Quân










Trong diễn đàn ngày hôm nay, tôi mong muốn tất cả các doanh nghiệp đang hoạt động ở Việt Nam, khi hợp tác quốc tế, chúng ta sẽ hội nhập nhưng không hòa tan. Chúng ta học hỏi sáng tạo phát huy những giá trị của riêng mình để tạo ra lợi thế cạnh tranh. Trong một tương lai không xa những doanh nghiệp Việt Nam sẽ trở thành "những người khổng lồ" để vươn tầm quốc tế, rạng danh danh hiệu thương hiệu Việt. Có những nhà lãnh đạo thế giới đã nói rằng: Phụ nữ là nguồn tài năng chưa được khai thác lớn nhất thế giới!

Theo Kinh tế & Tiêu dùng