Nóng bỏng cuộc đua sản xuất ô tô, xe máy: Sau Vinfast của tỉ phú Phạm Nhật Vượng, Thaco của tỉ phú Trần Bá Dương cũng muốn nhảy vào sản xuất xe máy
Cụ thể, vào ngày 21/2/2020, Sở Kế hoạch Đầu tư tỉnh Quảng Nam đã cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp cho Công ty TNHH Sản xuất Xe Mô tô Thaco, tên viết tắt Thaco Motorcycle.
Thaco Motorcycle có ngành nghề kinh doanh chính được là sản xuất mô tô, xe máy. Công ty có vốn điều lệ 10 tỉ đồng, Thaco sở hữu 100% vốn. Trụ sở chính của công ty đặt tại Khu công nghiệp Cơ khí và Ô tô Chu Lai Trường Hải.
Được biết, dự án đầu tư sản xuất xe máy tại Khu công nghiệp Cơ khí và Ô tô Chu Lai Trường Hải đã rục rịch thậm chí từ trước khi Vinfast của tỉ phú Phạm Nhật Vượng công bố thông tin bước vào lĩnh vực sản xuất ô tô, xe máy.
Cụ thể, hồi đầu năm 2018, cổ đông của THACO đã thông qua việc bổ sung ngành nghề kinh doanh liên quan đến mô tô, xe máy dưới hình thức lấy ý kiến bằng văn bản,
Theo đó, THACO sẽ có thêm ngành nghề kinh doanh là bán, bảo dưỡng và sửa chữa mô tô, xe máy; bán phụ tùng và các bộ phận phụ trợ của mô tô, xe máy; cho thuê xe có động cơ.
Tuy nhiên, không rõ vì lí do gì, kế hoạch thực hiện bị trì hoãn cho đến nay.
Theo tìm hiểu, Thaco dự kiến đầu tư lắp ráp các dòng xe tay ga, xe điện và có thể nhập khẩu phân phối các dòng xe từ Châu Âu y như việc phân phối các dòng ô tô BMW, Peugeot,...
Hiện lĩnh vực sản xuất xe máy đang đứng trước những tín hiệu bão hoà. Theo dự báo của các nhà phân tích đến từ Công ty Chứng khoán HSC, tăng trưởng sản lượng tiêu thụ của toàn ngành gần như sẽ không đổi, trong cả năm nay và năm tới.
Năm 2019, sản lượng xe máy bán ra thị trường lần đầu sụt giảm sau nhiều năm tăng trưởng. Theo Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMA), 5 thành viên bao gồm Honda, Piaggio, Suzuki, SYM và Yamaha đã bán được 3,25 triệu xe trong năm 2019, giảm 3,87% so với năm 2018.
Honda Việt Nam hiện vẫn đang thống trị thị trường với hơn 80% thị phần. Các doanh nghiệp xe máy trong nước hiện chủ yếu sản xuất xe máy điện với sự góp mặt của VinFast của tỉ phú Phạm Nhật Vượng.
Điểm tích cực mà các thành viên trên thị trường mong đợi đó chính là mặc dù thị trường xe máy giảm, sản lượng tiêu thụ của xe tay ga vẫn tiếp tục tăng, tỉ trọng đóng góp của xe tay ga trong tổng sản lượng tiêu thụ xe máy được nâng lên mức 52- 55%, từ mức 45% trong giai đoạn 2017-2018.
Tích cực hơn, CTCK VCSC đưa ra nhận định doanh số ngành xe máy sẽ đi ngang trong năm 2020, sau đó tăng trở lại vào năm 2021. VCSC cho rằng mức giảm doanh số ngành là tạm thời và chủ yếu đến từ chu kì thay thế xe máy.
Đối với hoạt động sản xuất xe điện, VinFast chính thức ra mắt người tiêu dùng sản phẩm xe máy điện đầu tiên với dòng xe Klara. Đến nay, hãng đã sản xuất thêm 3 dòng xe máy điện mới, bao gồm Ludo, Impes và Klara S - phiên bản nâng cấp thay thế cho dòng xe Klara.
Theo công bố từ VinFast, tổng đơn hàng VinFast nhận được cho cả 4 mẫu Klara, Klara S, Impes, Ludo tính đến hết năm 2019 là 50.000 xe, trong đó đã sản xuất được 45.118 xe.
Trở lại với Thaco, theo thông điệp được ông Trần Bá Dương gửi đến toàn thể cán bộ và nhân viên nhân dịp năm mới, vị tỉ phú cho biết năm 2020 là năm thứ ba Thaco thực hiện chiến lược phát thành tập đoàn công nghiệp đa ngành, trong đó Ô tô và Cơ khí giữ vai trò chủ lực, Nông nghiệp và Đầu tư Xây dựng là hai lĩnh vực chính, Logistics và Thương mại Dịch vụ là hai lĩnh vực hỗ trợ.
Riêng lĩnh vực chủ lực, Thaco đưa ra mục tiêu giữ vững vị trí đứng đầu thị trường ô tô trong nước với thị phần trên 30%. Doanh số bán hàng trong nước đạt trên 100.000 xe (70.000 xe du lịch Kia, Mazda, Peugeot, BMW/MINI và 30.000 xe tải, bus, minibus) và doanh số xuất khẩu trên 1.200 xe các loại. Doanh thu kì vọng đạt 70.000 tỉ đồng và tổng giá trị xuất khẩu ô tô đạt trên 50 triệu USD.