|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Nợ tiền, nhiều ông chủ 'thoát' ra nước ngoài

21:30 | 27/03/2018
Chia sẻ
Tính đến hết quý I-2018, các doanh nghiệp nợ các loại bảo hiểm lên đến 12.960 tỉ đồng; nhiều chủ doanh nghiệp FDI bỏ trốn, mất tích hay về nước, gây khó khăn cho người lao động.
no tien nhieu ong chu thoat ra nuoc ngoai Hà Nội nêu tên 140 DN nợ thuế phí, tiền thuê đất gần 285 tỷ đồng, nhiều DN chưa trả nợ cũ

Theo Bảo hiểm xã hội Việt Nam, tính đến hết quý I-2018, số tiền nợ các loại bảo hiểm là 12.960 tỉ đồng, trong đó nợ bảo hiểm xã hội là hơn 10.000 tỉ đồng, nợ bảo hiểm y tế là hơn 2.000 tỉ đồng là nợ bảo hiểm thất nghiệp là 960 tỉ đồng.

Đây là số liệu được đưa ra trong buổi họp báo cung cấp thông tin định kỳ tháng 3 do Bảo hiểm xã hội Việt Nam tổ chức, ngày 27-3, tại Hà Nội.

no tien nhieu ong chu thoat ra nuoc ngoai

Nhiều ông chủ nợ bảo hiểm phải bỏ trốn về nước. Ảnh: VIẾT LONG

Ông Mai Đức Thắng, Phó trưởng Ban Thu bảo hiểm xã hội (Bảo hiểm xã hội Việt Nam), cho biết thời gian qua Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã chỉ đạo bảo hiểm xã hội các tỉnh tập trung mọi nguồn lực để đôn đốc kiểm tra, thanh tra… việc đóng bảo hiểm. Nhiều doanh nghiệp khi nhận được quyết định thanh tra đã trả nợ ngay, tỉ lệ nợ đọng đã giảm.

Đặc biệt, trong quý I, một số doanh nghiệp nước ngoài xảy ra tình trạng chủ bỏ trốn ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của hàng ngàn người lao động. Cơ quan bảo hiểm xã hội cũng đã phải chốt sổ, giải quyết chế độ bảo hiểm cho những người lao động này.

Cũng theo ông Mai Đức Thắng, tính đến hết năm 2017 có 100 doanh nghiệp FDI có chủ bỏ trốn, mất tính... gây khó khăn cho người lao động doanh nghiệp này.

“Sự đầu tư về vốn liếng của các doanh nghiệp FDI không lớn nên khi thanh lý chưa trả đủ vốn vay các ngân hàng còn khoản nợ bảo hiểm không giải quyết được. Trong đó, các đơn vị ưu tiên trong giải quyết nợ thì nợ bảo hiểm cũng không được ưu tiên” - ông Thắng nói.

Trước thực trạng này, Bộ LĐ-TB&XH đang xây dựng dự thảo trình Chính phủ đề xuất phương án bảo vệ quyền lợi của người lao động trong các doanh nghiệp giải thể, phá sản, nợ tiền đóng bảo hiểm xã hội.

Theo đó, đơn vị này đề xuất sửa đổi một số pháp luật có liên quan theo hướng khi thanh lý tài sản của các doanh nghiệp giải thể, phá sản thì tiền đóng bảo hiểm xã hội được ưu tiên trước khi thanh toán các khoản khác.

Viết Long