|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

'Nợ khủng BHXH còn kiến nghị... không thanh tra': Xử phạt doanh nghiệp 135 triệu đồng

07:33 | 19/07/2018
Chia sẻ
Thông tin từ cơ quan BHXH TPHCM cho biết, đơn vị này vừa có quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Cty TNHH Nhà máy sửa chữa và đóng tàu Sài Gòn - Saigon Shipyard (100% vốn Singapore, trụ sở tại phường Thạnh Mỹ Lợi, quận 2, TPHCM) với tổng số tiền vi phạm 135 triệu đồng. Các lỗi được xác định là doanh nghiệp (DN) vi phạm việc đóng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) cho người lao động.
no khung bhxh con kien nghi khong thanh tra xu phat doanh nghiep 135 trieu dong Thái Lan: Phân loại lao động nước ngoài trước khi áp dụng BHXH
no khung bhxh con kien nghi khong thanh tra xu phat doanh nghiep 135 trieu dong Tại sao người lao động ồ ạt xin rút BHXH 1 lần?
no khung bhxh con kien nghi khong thanh tra xu phat doanh nghiep 135 trieu dong
Trụ sở Cty Sài Gòn Shipyard. Ảnh: PV

Trước đó, cơ quan BHXH TP HCM đã quyết định lập đoàn thanh tra chuyên ngành tiến hành thanh tra tại Cty Sài Gòn Shipyard, người đại diện theo pháp luật là ông Chan Eng Yew, quốc tịch Singapore. Sau khi tiến hành thanh tra, đoàn công tác đã lập biên bản vi phạm có sự ký nhận của đại diện DN ngay tại trụ sở.

Quyết định xử phạt vi phạm hành chính xác định Cty Sài Gòn Shipyard vi phạm các lỗi như: Trong lĩnh vực BHXH (gồm bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp và BHTN, tính đến hết tháng 5.2018, Cty đã chậm đóng với số tiền hơn 31 tỉ đồng. Hành vi này đã vi phạm điểm a, khoản 2, Điều 26, Nghị định 95/2013/NĐ-CP. Với mức xử phạt từ 12-15% số tiền phải đóng, tối đa 75 triệu đồng. Cùng với đó Cty cũng đã vi phạm trong lĩnh vực BHYT đó là: Đóng BHYT không đủ số tiền phải đóng (tính đến hết tháng 5.2018) với tổng số tiền là gần 2,5 tỉ đồng. Hành vi trên đã vi phạm điểm I, khoản 4, Điều 57, Nghị định 176/2013/NĐ-CP, mức phạt tối đa 35 triệu đồng.

Như vậy, cơ quan BHXH TPHCM đã xử phạt Cty Sài Gòn Shipyard các lỗi sau: Lỗi hành vi vi phạm trong lĩnh vực BHXH số tiền 75 triệu đồng; Lỗi hành vi vi phạm trong lĩnh vực BHYT số tiền 60 triệu đồng. Tổng số tiền xử phạt đối với Cty Sài Gòn Shipyard là 135 triệu đồng.

Ngoài ra quyết định còn buộc Cty Sài Gòn Shipyard phải có biện pháp khắc phục hậu quả đó là nộp ngay số tiền BHXH, BHYT, BHTN chậm đóng như trên và đóng số tiền lãi của số tiền chưa đóng, chậm đóng theo quy định tại các văn bản: Nghị định số 95/2013/NĐ-CP; Nghị định 176/2013/NĐ-CP và Quyết định 60/2015/QĐ-TTg.

Như Báo Lao Động đã thông tin, tính đến thời điểm hiện tại, Cty Sài Gòn Shipyard đã để nợ BHXH lên đến 38 tỉ đồng, ngoài thanh tra chuyên ngành, BHXH TP HCM cũng đã 2 lần có văn bản gửi đến cơ quan chức năng của thành phố, cụ thể là Sở LĐTBXH, đề nghị thanh tra Cty Sài Gòn Shipyard. Trước đó, do bức xúc vì bị Cty chiếm dụng số tiền đóng BHXH, BHYT, BHTN khiến quyền lợi của NLĐ bị xâm phạm, gần 1.000 công nhân làm việc tại Cty Sài Gòn Shipyard đã ngừng việc, sau đó gửi đơn kêu cứu đến các cơ quan chức năng, đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc để đòi quyền lợi chính đáng cho họ. Nhiều NLĐ cho biết, họ nghỉ việc nhưng không được chốt sổ BHXH, không được nhận trợ cấp thất nghiệp…, ảnh hưởng đến cuộc sống.

Trong khi cơ quan BHXH TP HCM đã 2 lần gửi văn bản đề nghị Thanh tra Sở LĐTBXH thanh tra Cty này và NLĐ gửi đơn cầu cứu khắp nơi, phía Sở LĐTBXH TP HCM lại cho rằng cơ quan BHXH đã có chức năng thanh tra về BHXH, còn sở này sẽ tiếp tục chỉ đạo các phòng chuyên môn tăng cường rà soát lại thông tin về việc Cty chưa thực hiện đầy đủ các quy định về pháp luật lao động như không trang bị bảo hộ lao động, không trả trợ cấp độc hại.

Bên cạnh đó, phía Cty Sài Gòn Shipyard cũng gửi kiến nghị đến cơ quan chức năng của TP HCM kiến nghị không được phong tỏa tài khoản, khoanh nợ BHXH không tính lãi và không được… thanh tra doanh nghiệp này. Ông Phan Văn Mến - Giám đốc BHXH TP HCM - cho biết, cơ quan BHXH sẽ tiếp tục theo dõi và yêu cầu DN thực hiện nghiêm các quyết định đã ban hành cũng như quy định pháp luật để đảm bảo các quyền lợi cho NLĐ ở đây.

Xem thêm

Lê Tuyết