|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Những \"mánh khóe\" giảm giá trong ngày Black Friday

11:08 | 20/11/2016
Chia sẻ
Ngày hội mua sắm lớn nhất trong năm Black Friday đang đến gần. Tuy nhiên mới đây, một nhóm người tiêu dùng Mỹ có tên Which? đã phát hiện những món hàng giảm giá không thực sự rẻ như nhiều người nghĩ.

Theo đó, nhóm này đã thực hiện cuộc điều tra, khảo sát qua các mùa Black Friday và nhận thấy rằng có tới 49% sản phẩm sau khi được hạ giá còn cao hơn rất nhiều so với trước và sau ngày Thứ Sáu đen tối một tháng. Chỉ có 90 trong số 178 sản phẩm giảm giá là rẻ nhất trong ngày Black Friday.

Nhóm Which? còn phát hiện một số các nhà bán lẻ như AO.com và Currys đã "thổi phồng" quảng cáo các chương trình khuyến mại của mình. Theo luật, mức giá cũ của các sản phẩm phải được duy trì ít nhất trong vòng 28 ngày trước khi được điều chỉnh.

nhung manh khoe giam gia trong ngay black friday

Một ví dụ mà Which? đưa ra chứng minh Currys đã "phá luật" nhằm "đánh lừa" khách hàng là mẫu Samsung UE40JU6740. Theo đó, mẫu tivi này được chào bán trong ngày Black Friday năm ngoái (24/11/2015) với giá 748 bảng Anh tức là giảm 101 bảng Anh theo lời của Currys. Tuy nhiên, theo điều tra của Which? tính đến ngày 30/10/2015 giá của Samsung UE40JU6740 là 749 bảng Anh. Điều này đồng nghĩa mức giá chỉ giảm 1 bảng Anh chứ không phải 101 bảng Anh như quảng cáo.

Hơn thế nữa nếu người dùng để ý kỹ sẽ thấy tại thời điểm cuối tháng 8 đầu tháng 9 năm 2015 mức giá của tivi Samsung UE40JU6740 trên Currys chỉ có 699 bảng Anh, tức là rẻ hơn so với mức giá trong ngày Black Friday 49 bảng Anh.

Ngay sau khi bản khảo sát của Which? được tuyên bố, Currys đã bác bỏ mạnh mẽ "Chúng tôi hoàn toàn phản đối báo cáo của Which?. Chúng tôi luôn tuân thủ quy định của chính phủ về giá cả và công khai thời gian cũng như mức giá cũ của sản phẩm sau khi đã được giảm giá".

Tương tự với trường hợp của AO khi hãng này công bố giá bán máy hút bụi Vax Air Classic Pet trong ngày Black Friday là 200 bảng Anh trong khi chỉ một ngày trước đó, chiếc máy này được bán với giá chỉ 69 bảng Anh.

Peter Morrey, trưởng nhóm nghiên cứu Which? cho biết "Người tiêu dùng sẽ "sốc" khi biết rằng chỉ có một nửa mặt hàng trong ngày Black Friday mới thực sự "rẻ" theo đúng nghĩa. Tốt hơn hết bạn nên tìm hiểu kỹ về giá cả trước khi quyết định mua một món đồ gì đó trong ngày Black Friday nếu như không muốn bị "hớ"".

Đức Quỳnh