Nhóm Dragon Capital nâng sở hữu FPT Retail vượt 12%
Theo báo cáo giao dịch gần nhất, các quỹ thành viên Dragon Capital đã mua ròng 100.000 cp của FPT Retail (Mã: FRT), nâng sở hữu đến ngày 6/8 lên thành 16,4 triệu cp, tương ứng với 12,06% vốn.
Trước đó, nhóm cổ đông ngoại báo cáo nâng sở hữu vượt 10% và 11% vốn vào lần lượt 5/6 và 17/7. Như vậy, tính trong hai tháng từ 6/6 đến 6/8, khối lượng mua ròng đạt 2,8 triệu cp.
Trên thị trường, cổ phiếu FRT biến động không đáng kể trong thời gian hai tháng nêu trên, dao động quanh 167.000 - 169.000 đồng/cp. Chiếu theo đó, lượng cổ phiếu Dragon Capital mua ròng trị giá trên dưới 470 tỷ đồng.
Về tình hình hoạt động, vào cuối tháng 7, hội đồng quản trị FPT Retail vừa quyết định thành lập công ty con (sở hữu 100% vốn). Công ty này được giao quản lý khoản đầu tư tại CTCP Dược phẩm Long Châu.
Kết quả kinh doanh hợp nhất quý II, FPT Retail ghi chuyển từ lỗ cùng kỳ năm trước sang có lợi nhuận sau thuế 48 tỷ đồng năm nay. Theo công ty, kết quả đến từ cải thiện lợi nhuận công ty mẹ. Đồng thời, công ty con là Long Châu tiếp tục mở rộng hệ thống nhà thuốc.
FPT Retail cho biết, năm nay doanh nghiệp bán lẻ đặt mục tiêu doanh thu 37.300 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 125 tỷ đồng. Với kết quả 6 tháng đầu năm, đơn vị đã thực hiện phân nửa kế hoạch doanh thu và hơn 29% mục tiêu lợi nhuận.
Chuỗi FPT Long Châu vẫn là động lực tăng trưởng chính khi doanh thu cao hơn 67% so với nửa đầu năm trước, đạt 11.521 tỷ đồng và chiếm 63% doanh thu toàn doanh nghiệp. Hiệu quả trên mỗi nhà thuốc được duy trì ở mức 1,2 tỷ/tháng. Long Châu cũng mở rộng mạng lưới tiêm chủng vaccine với 36 trung tâm mới trong quý II, nâng tổng số lên 87 trung tâm tại 40 tỉnh thành.
Chuỗi FPT Shop đã thực hiện xong việc cơ cấu hệ thống cửa hàng bằng việc đóng khoảng 100 cửa hàng hoạt động kém hiệu quả và đã ghi nhận toàn bộ chi phí đóng cửa trong quý II. Doanh thu nửa đầu năm của chuỗi bán hàng công nghệ này đạt 6.923 tỷ đồng, giảm 15% so với cùng kỳ và chiếm 37% doanh thu toàn công ty. Trong đó, doanh thu quý II chỉ còn giảm 7% so với mức giảm 21% của quý I.
Doanh thu trung bình trên mỗi cửa hàng FPT Shop đạt 1,6 tỷ đồng/tháng, mức này tương đương với quý I trong bối cảnh quý II là quý thấp điểm về nhu cầu mua sắm.
Tính đến hết quý II, FPT Retail sở hữu mạng lưới 2.435 cửa hàng trên cả nước. Trong đó, Long Châu mở rộng thêm 209 điểm bán để nâng tổng số lên 1.706 nhà thuốc; FPT Shop hiện có 642 cửa hàng sau giai đoạn tái cơ cấu.