NHNN yêu cầu tăng cường xử lý hoạt động mua bán ngoại tệ, dịch vụ đổi tiền sai quy định dịp Tết Nguyên đán
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa có văn bản đề nghị các đơn vị trực thuộc, các tổ chức tín dụng (TCTD), chi nhánh ngân hàng nước ngoài, CTCP Thanh toán Quốc gia Việt Nam (Napas) thực hiện các nhiệm vụ được giao, đảm bảo an toàn hoạt động ngân hàng trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.
Theo đó, đối với các NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố, NHNN yêu cầu tăng cường công tác bảo vệ, công tác phòng cháy chữa cháy; đảm bảo an toàn tài sản, trụ sở, kho tiền; đảm bảo hoạt động ổn định, an toàn, lưu thông tiền tệ thông suốt trong những ngày nghỉ Tết.
Đồng thời, phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, kịp thời xử lý các hành vi vi phạm trong hoạt động mua, bán ngoại tệ, vàng và dịch vụ đổi tiền không đúng quy định của pháp luật.
Đối với các TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, NHNN yêu cầu chủ động xây dựng phương án, kế hoạch tiền mặt phù hợp, theo dõi và đảm bảo đáp ứng kịp thời nhu cầu tiền mặt của khách hàng cả về giá trị và cơ cấu mệnh giá.
Bên cạnh đó, cần tổ chức tốt các dịch vụ thanh toán phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu; chủ động có kế hoạch để phục vụ tốt các doanh nghiệp trong hoạt động thanh toán quốc tế, nhất là các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, doanh nghiệp xuất nhập khẩu, không để doanh nghiệp bị chậm thanh toán trong những ngày nghỉ Tết.
Ngoài ra, các TCTD cũng cần quán triệt cán bộ, nhân viên ngân hàng thực hiện đúng các quy trình nghiệp vụ và quy định, quy chế nội bộ; tăng cường cảnh giác đối với các phương thức, thủ đoạn phạm tội và phối hợp với cơ quan chức năng trong việc phòng ngừa và ngăn chặn rủi ro trong hoạt động ATM; chấp hành nghiêm các quy định về bảo đảm an ninh, an toàn hoạt động ngân hàng.
Đối với Napas, NHNN yêu cầu theo dõi, giám sát chặt chẽ, kịp thời xử lý các sai sót, sự cố đảm bảo hệ thống chuyển mạch tài chính và bù trừ điện tử hoạt động ổn định, an toàn, liên tục, đáp ứng nhu cầu giao dịch tăng cao đột biến dịp Tết; phối hợp chặt chẽ với các ngân hàng thành viên xử lý và phản hồi kịp thời các yêu cầu tra soát, khiếu nại của khách hàng.