|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

NHNN yêu cầu đảm bảo an toàn ATM dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

16:00 | 26/04/2018
Chia sẻ
Ngày 23/4/2018, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam có văn bản về việc đảm bảo chất lượng dịch vụ an ninh, an toàn ATM dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.
nhnn yeu cau dam bao an toan atm dip nghi le 304 va 15 Quá tải rút tiền từ ATM, Ngân hàng Nhà nước ra chỉ thị mới
nhnn yeu cau dam bao an toan atm dip nghi le 304 va 15 Rút tiền ATM dịp Tết: Vì sao người dân phải chịu xếp hàng nhiều giờ?

Đối với các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán thẻ, NHNN yêu cầu các đơn vị này chấp hành nghiêm túc các quy định của NHNN liên quan đến quản lý, vận hành hệ thống ATM, yêu cầu kỹ thuật về an toàn bảo mật đối với trang thiết bị phục vụ thanh toán thẻ ngân hàng….

Trong đó chú ý rà soát việc cài đặt, nâng cấp phần mềm, phần cứng thiết bị chống sao chép, trộm cắp thông tin thẻ tại ATM, thực hiện bảo trì, bảo dưỡng hệ thống ATM, đảm bảo ATM hoạt động an toàn, hiệu quả trước và trong dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5 sắp tới, tránh gây bức xúc cho khách hàng.

Thường xuyên giám sát hoạt động của hệ thống ATM (đặc biệt tại các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu du lịch, khu vui chơi, giải trí, khu mua sắm, khu đông dân cư có nhu cầu rút tiền mặt lớn) để chủ động phát hiện, phối hợp xử lý nhanh, triệt để các sự cố kỹ thuật, khiếu nại, thắc mắc của khách hàng,các trường hợp ATM hết tiền, đảm bảo hệ thống ATM hoạt động ổn định, liên tục và thông suốt.

Chủ động xây dựng kế hoạch tiếp quỹ, chuẩn bị sẵn sàng nhân lực và tiền mặt để tiếp quỹ đầy đủ, kịp thời cho ATM; rà soát các ATM thường có hiện tượng quá tải, chủ động có các biện pháp nhằm giảm tải cho việc rút tiền mặt tại các ATM này như chủ động làm việc với các doanh nghiệp điều chỉnh thời gian trả lương hợp lý, xây dựng phương án dự phòng chi trả trực tiếp bằng tiền mặt…

Tăng cường cảnh giác đối với các phương thức, thủ đoạn phạm tội và phối hợp với cơ quan công an, lực lượng an ninh, trật tự địa phương trong công tác bảo vệ và phòng, chống tội phạm liên quan tới ATM.

Chủ động theo dõi, phản hồi kịp thời các phản ánh của dư luận về những vấn đề phát sinh đối với hoạt động ATM của đơn vị mình, tránh gây hiểu lầm làm giảm lòng tin của khách hàng đối với chất lượng dịch vụ thanh toán của ngân hàng; Báo cáo kịp thời NHNN khi phát sinh các vụ việc liên quan đến ATM.

nhnn yeu cau dam bao an toan atm dip nghi le 304 va 15

Đối với Công ty cổ phần Thanh toán quốc gia Việt Nam (Napas), NHNN yêu cầu thực hiện kiểm tra, bảo trì, bảo dưỡng hệ thống hạ tầng, kỹ thuật (máy móc, thiết bị, đường truyền…) và theo dõi, giám sát chặt chẽ để đảm bảo hoạt động chuyển mạch thẻ an toàn, thông suốt, ổn định trước và trong dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5; đồng thời cung cấp thông tin cho NHNN (Vụ Thanh toán) khi phát hiện các vụ việc ATM của các ngân hàng thành viên gặp sự cố để NHNN biết và kịp thời chỉ đạo xử lý.

Phối hợp chặt chẽ với các ngân hàng thành viên theo dõi, phát hiện, xử lý các sai sót, sự cố phát sinh; phản hồi tra soát, khiếu nại đối với các giao dịch ATM liên mạng một cách nhanh chóng, kịp thời.

Đối với NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Cục Thanh tra, giám sát ngân hàng TP Hà Nội và Cục Thanh tra, giám sát ngân hàng TP HCM cung ứng kịp thời, đầy đủ tiền mặt cho nhu cầu phục vụ ATM của các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán thẻ đảm bảo đáp ứng nhu cầu chi tiền mặt, tiếp quỹ cho ATM.

Tăng cường theo dõi, giám sát, chỉ đạo các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán thẻ trên địa bàn thực hiện đúng tinh thần chỉ đạo của Thống đốc NHNN tại công văn này; Tiến hành xử lý theo quy định các tổ chức vi phạm trong việc đảm bảo chất lượng dịch vụ, an ninh, an toàn hoạt động ATM trên địa bàn.

Theo dõi chặt chẽ thông tin, vụ việc liên quan đến chất lượng, an toàn hoạt động ATM được phản ánh trên các phương tiện truyền thông và chỉ đạo các đơn vị liên quan phản hồi tới báo chí kết quả xử lý vụ việc, đồng thời báo cáo NHNN (Vụ Thanh toán).

Thảo Nguyên