|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

NHNN ‘tuýt còi’ hành vi rút tiền mặt trái qui định từ thẻ tín dụng

17:07 | 14/01/2019
Chia sẻ
NHNN vừa có văn bản yêu cầu các đơn vị trực thuộc có ngay biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn việc đơn vị chấp nhận thẻ thông đồng với chủ thẻ thực hiện giao dịch thanh toán khống nhằm trục lợi…
nhnn tuyt coi hanh vi rut tien mat trai qui dinh tu the tin dung
Hình minh họa.

Nhằm kiểm soát, phòng ngừa và ngăn chặn các hành vi sử dụng thẻ ngân hàng không đúng quy định của pháp luật và kiểm soát các rủi ro, đảm bảo an ninh, an toàn trong hoạt động thẻ ngân hàng, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa có chỉ thị yêu cầu các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán tăng cường giám sát, kiểm soát hoạt động thẻ ngân hàng.

Theo đó, NHNN yêu cầu các đơn vị trực thuộc có ngay biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn việc đơn vị chấp nhận thẻ (ĐVCNT) thông đồng với chủ thẻ thực hiện giao dịch thanh toán khống tại ĐVCNT (không phát sinh việc mua bán hàng hóa và cung ứng dịch vụ) và quy định cụ thể nội dung này trong Hợp đồng thanh toán thẻ ký với ĐVCNT.

Cùng với đó, NHNN cũng chỉ thị các đơn vị có biện pháp giám sát, kiểm tra, quản lý chặt chẽ các ĐVCNT, trường hợp phát hiện ĐVCNT thực hiện giao dịch thanh toán khống cần thực hiện ngay các biện pháp xử lí nghiêm và phản ánh cho cơ quan Nhà nước có thẩm quyền theo đúng quy định của pháp luật.

Đồng thời các đơn vị trực thuộc cần rà soát, kiểm tra lại toàn bộ quy trình nội bộ, thủ tục, hồ sơ đăng ký phát hành và sử dụng thẻ ngân hàng, đảm bảo tuân thủ các quy định của pháp luật hiện hành.

Cụ thể, ngân hàng cần phải có qui định rõ về việc không được sử dụng để chuyển khoản; không cho phép khách hàng sử dụng hạn mức thẻ tín dụng để nạp tiền, ghi có vào tài khoản thanh toán, thẻ ghi nợ nội địa hoặc thẻ trả trước. Đồng thời, ngân hàng cũng cần có biện pháp kiểm soát, ngăn chặn các hình thức lợi dụng thẻ tín dụng để sử dụng không đúng qui định của pháp luật.

Một số trường hợp sử dụng thẻ không đúng như sử dụng thẻ tín dụng để nạp tiền vào Ví điện tử, thanh toán hàng hóa, dịch vụ không đúng quy định của pháp luật,...

Với thẻ trả trước, các đơn vị phát hành cần tuân thủ và thực hiện nghiêm các quy định pháp luật hiện hành về thẻ trả trước và các chỉ đạo của NHNN.

Mặt khác, các cơ quan liên quan thực hiện nghiên cứu, tăng cường các biện pháp quản lý, giám sát chặt chẽ phạm vi sử dụng thẻ, hạn mức giao dịch thẻ (đặc biệt là thẻ ghi nợ quốc tế) ở nước ngoài. Bao gồm giao dịch trực tiếp tại nước ngoài hoặc giao dịch trực tuyến trên các website nước ngoài.

Thẻ tín dụng là loại thẻ cho phép chủ thẻ vay tiền từ ngân hàng với hạn mức tín dụng cho phép để thực hiện các thanh toán.Chủ thẻ không cần phải trả tiền mặt ngay khi mua hàng. Thay vào đó, ngân hàng sẽ ứng trước tiền cho người bán và Chủ thẻ sẽ thanh toán lại sau cho ngân hàng khoản giao dịch.

Lợi dụng kẽ hở này, nhiều cửa hàng thông đồng với chủ thẻ thực hiện giao dịch khống để rút tiền. Theo đó, chủ thẻ tín dụng không mua hàng nhưng vẫn quẹt thẻ thanh toán, sau đó cửa hàng sẽ hoàn tiền mặt trực tiếp cho chủ thẻ.

Thực trạng này đã diễn ra khá lâu và thực tế trên thị trường mức phí của dịch vụ này dao động từ 1 - 2 % số tiền rút, thấp hơn nhiều so với việc chủ thẻ rút tiền mặt qua ATM với mức phí lên đến 4 - 5% số tiền rút tùy ngân hàng.

Hơn nữa với hoạt động rút tiền mặt dưới hình thức thanh toán mua hàng, chủ thẻ sẽ được ngân hàng miễn lãi 45 ngày. Dó đó càng khuyến khích chủ thẻ và các đơn vị chấp nhận thanh toán thông đồng với nhau để trục lợi.

Xem thêm

Quốc Thụy