NHNN nói gì khi người dân phản ánh gần như không thể mua vàng miếng?
Thông qua Cổng thông tin điện tử Chính Phủ, bà Trần Nhi (Hà Nội) phản ánh, từ khi 4 ngân hàng và Công ty TNHH MTV Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) chỉ cho mua vàng miếng khi đăng ký trực tuyến đã có tình trạng người dân gần như không thể mua vàng miếng vì liên tục đăng ký không thành công, dù "canh" rất đúng giờ.
Theo đó, cơ quan chức năng có giải pháp nào để người dân có thể tiếp cận việc mua vàng miếng dễ dàng hơn không? Vì việc khó tiếp cận từ nguồn chính thống, người dân sẽ phải chấp nhận mua trực tuyến qua các kênh không chính thống và đang có dịch vụ đăng ký hộ với nhiều rủi ro cũng như tốn chi phí không đáng có.
Phản hồi kiến nghị của người dân, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết thực hiện các chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ về tiếp tục thực hiện các giải pháp quản lý thị trường vàng.
Từ 3/6/2024 đến nay, NHNN đã tổ chức bán vàng miếng SJC thông qua 4 Ngân hàng thương mại Nhà nước và Công ty TNHH MTV Vàng bạc đá quý Sài gòn (Công ty SJC) để bán trực tiếp vàng miếng tới người dân.
Từ khi tổ chức thực hiện phương án nêu trên, NHNN thường xuyên chỉ đạo các tổ chức thực hiện nghiêm túc phương án bán vàng miếng SJC; Tăng cường kiểm tra, giám sát quy trình thực hiện bán vàng miếng tại các điểm bán vàng miếng SJC; Đảm bảo tuân thủ các quy định của pháp luật có liên quan, không để xảy ra vi phạm trong quá trình thực hiện; Tăng cường công tác phòng, chống rửa tiền trong hoạt động bán vàng; Đảm bảo việc tổ chức thực hiện bán vàng miếng SJC được hiệu quả, đúng mục tiêu.
Do đó, trường hợp khách hàng có kiến nghị về cách thức bán vàng miếng SJC bằng phương thức trực tiếp hay đăng ký trực tuyến của Công ty SJC, NHNN đề nghị khách hàng liên hệ với Công ty SJC qua các kênh thông tin điện tử hoặc đến trực tiếp các điểm kinh doanh của Công ty SJC để được giải đáp.