|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

'NHNN chưa nhận được đề xuất của Đại học FPT về việc thu học phí bằng bitcoin'

21:24 | 16/11/2017
Chia sẻ
Đây là cho biết của Thống đốc Lê Minh Hưng tại phiên chất vấn ngày 16/11. Thống đốc cũng khẳng định mọi hình thức sử dụng bitcoin làm phương tiện thanh toán tại Việt Nam là bất hợp pháp.
nhnn chua nhan duoc de xuat cua dai hoc fpt ve viec thu hoc phi bang bitcoin
'NHNN chưa nhận được đề xuất của Đại học FPT về việc thu học phí bằng bitcoin' (Ảnh: Đại học FPT)

Trong phiên chất vấn ngày 16/11, đại biểu quốc hội Lê Công Nhường (Bình Định) đề nghị Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) bày tỏ quan điểm có đồng ý Đại học FPT thu học phí bằng bitcoin, hay cốc cốc thu hút vốn đầu tư từ bitcoin hay không?

Nói về bitcoin, loại tiền điện tử đang tạo ra trào lưu và là điểm nóng ở nhiều nước, Thống đốc Lê Minh Hưng cho biết bitcoin là một xu hướng mới và việc điều chỉnh quản lý bitcoin là vấn đề của nhiều nước trên thế giới không chỉ riêng tại Việt Nam. Một số nước cấm tuyệt đối, một số không thừa nhận bitcoin là phương tiện thanh toán và khuyến cáo cẩn trọng khi sử dụng bitcoin, một số ít lại thừa nhận là một phương tiện thanh toán như Nhật Bản.

Thống đốc khẳng định "bitcoin không phải là đồng tiền pháp định, cũng không phải là phương tiện thanh toán hợp pháp tại Việt Nam. Do đó, các giao dịch thanh toán bằng bitcoin tại Việt Nam đều là trái pháp luật".

Tuy nhiên, theo Thống đốc, dưới góc độ là tài sản, hàng hoá thì còn nhiều quan điểm khác nhau về bitcoin và hiện tại NHNN cũng có nhiều đề án nghiên cứu về quản lý bitcoin ở dạng này. Ông cho rằng cần có những phương án quản lý phù hợp để tránh rủi ro trong quá trình nắm giữ.

Đối với việc Đại học FPT thu học phí bằng bitcoin, hiện tại NHNN chưa nhận được văn bản đề xuất chi tiết về vấn đề này. Nếu nhận được đề xuất, NHNN sẽ hướng dẫn cụ thể đối với Đại học FPT sao cho phù hợp với quy định hiện tại của NHNN về bitcoin.

nhnn chua nhan duoc de xuat cua dai hoc fpt ve viec thu hoc phi bang bitcoin Trường Đại học FPT chính thức lên tiếng về thông tin chấp nhận thu học phí bằng bitcoin

Ông Lê Trường Tùng – Chủ tịch HĐQT Đại học FPT cho biết, nhà trường chỉ mong muốn thử nghiệm sử dụng bitcoin như một ...

Diệp Bình