|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

NHNN cho phép thành lập Quỹ tín dụng nhân dân Rạng Đông

09:01 | 24/10/2017
Chia sẻ
Vừa qua, NHNN đã thông qua chủ trương thành lập đối với Quỹ tín dụng Nhân dân Rạng đông tại thị trấn Rạng Đông, huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định.
nhnn chap thuan chu truong thanh lap quy tin dung nhan dan rang dong
NHNN chấp thuận chủ trương thành lập Quỹ tín dụng nhân dân Rạng Đông (Ảnh minh hoạ)

Ngày 16/10/2017, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã có văn bản số 8352/NHNN-TTGSNH về việc chấp thuận chủ trương thành lập Quỹ tín dụng nhân dân Rạng Đông.

Văn bản nêu rõ, việc cấp phép thành lập Quỹ tín dụng nhân dân (QTDND) Rạng Đông phải tuân thủ các quy định tại Luật Các tổ chức tín dụng năm 2010, Thông tư số 04/2015/TT-NHNN quy định về QTDND và các quy định pháp luật có liên quan.

Thống đốc NHNN giao NHNN chi nhánh tỉnh Nam Định chủ động triển khai việc cấp phép QTDND nêu trên và chịu trách nhiệm trước Thống đốc về thực hiện nhiệm vụ được giao.

Theo quy định tại Nghị định số 48/2001/NĐ-CP, QTDND là loại hình TCTD hợp tác hoạt động theo nguyên tắc tự nguyện, tự chủ, tự chịu trách nhiệm về kết quả hoạt động, thực hiện mục tiêu chủ yếu là tương trợ giữa các thành viên, nhằm phát huy sức mạnh của tập thể và của từng thành viên giúp nhau thực hiện có hiệu quả các hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ và cải thiện đời sống. Hoạt động của QTDND phải bảo đảm bù đắp chi phí và có tích lũy để phát triển.

Số lượng thành viên của QTDND không hạn chế, nhưng tối thiểu phải có 30 thành viên. Thời hạn hoạt động của quỹ tín dụng nhân dân tối đa là 50 năm. Thời hạn hoạt động cụ thể do Ban trù bị thành lập QTDND đề nghị và được ghi trong Giấy phép.

nhnn chap thuan chu truong thanh lap quy tin dung nhan dan rang dong Thêm 5 quỹ tín dụng nhân dân được thành lập

Được biết tính đến 30/6/2017, có khoảng 1.175 quỹ tín dụng nhân dân trên cả nước

Trúc Minh