|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Nhìn tỷ giá tham chiếu để giải mã chính sách ngoại hối của Trung Quốc

12:07 | 20/09/2017
Chia sẻ
Với Sean Yokota – nhà dự báo chính xác nhất về đồng nhân dân tệ, phải nhìn vào sự ấn định tỷ giá tham chiếu hàng ngày của đồng nhân dân tệ để giải mã chính sách ngoại hối của Trung Quốc. Đặc biệt là trong những ngày này.
nhin ty gia tham chieu de giai ma chinh sach ngoai hoi cua trung quoc
Ảnh: Bloomberg

Sean Yokota – Trưởng bộ phận chiến lược châu Á của Skandinaviska Enskilda Banken AB có trụ sở tại Singapore và là người được Bloomberg bình chọn là nhà dự báo chính xác nhất về nhân dân tệ trong quý 2 - cho biết, sự khác biệt giữa mô hình ước tính của ông - dựa trên sự thay đổi qua đêm của các tỷ giá chính - và số liệu chính thức là một chỉ báo tốt về “nơi” mà Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) muốn đồng nhân dân tệ “đi đến”.

Công thức này càng được nhấn mạnh hơn vào tuần trước khi một loạt các ấn định tỷ giá tham chiếu thấp hơn dự kiến của PBoC ​​đã thúc đẩy suy đoán rằng các nhà hoạch định chính sách tiền tệ đang tỏ ra không hài lòng về sự phục hồi tốt nhất châu Á của đồng nhân dân tệ.

“Tỷ giá tham chiếu là công cụ quan trọng nhất báo hiệu ý định của PBoC”, Yokota cho biết. “Chúng tôi thường sử dụng xu hướng của tỷ giá tham chiếu và so sánh với mô hình nội bộ của chúng tôi để bắt đầu các ý tưởng kinh doanh”.

Sau khi đồng nhân dân tệ tăng vọt lên mức cao nhất kể từ tháng 12/2015, các nhà quản lý tiền tệ Trung Quốc đã khiến thị trường không khỏi bất ngờ khi liên tục ấn định tỷ giá tham chiếu thấp hơn ước tính của các chuyên gia tham gia cuộc khảo sát của Bloomberg trong 4 ngày liên tiếp trong tuần trước. Động thái này, cùng với việc loại bỏ một quy định, được đưa ra trước đây với mục tiêu chặn lại đà giảm giá của nhân dân tệ, đã đẩy đồng nhân dân tệ trên thị trường nội địa giảm 0,9% so với USD trong tuần trước, mức giảm hàng tuần mạnh nhất kể từ tháng 11 năm ngoái.

nhin ty gia tham chieu de giai ma chinh sach ngoai hoi cua trung quoc

Việc ấn định tỷ giá tham chiếu hàng ngày của Trung Quốc càng trở nên quan trọng khi mà những biện pháp khác gặp nhiều sai sót trong việc giải mã quan điểm của PBoC đối với đồng nội tệ. Trong khi Thống đốc PBoC Chu Tiểu Xuyên rất hiếm khi nhận xét về nhân dân tệ, thì quan điểm của nhiều quan chức cấp dưới thể hiện trên các tờ báo địa phương nhiều khi lại mâu thuẫn với chuyển động của thị trường và các diễn giả cũng không thường được nêu tên.

“Sẽ là dễ dàng khi nhìn vào các con số để đánh giá ý định chính sách hơn là nghe bình luận của các quan chức”, Shen Jianguang – Kinh tế gia trưởng châu Á của Mizuho Securities Asia Ltd. ở Hồng Kông nói. “Nó minh bạch hơn.Ý kiến​​của các quan chức có thể dẫn đến sự hiểu nhầm. Điều này đặc biệt đúng với các nhà đầu tư nước ngoài”.

Tỷ giá tham chiếu của đồng nhân dân tệ so với USD đã được quan sát cẩn thận hơn kể từ tháng 5, khi Trung Quốc cho biết họ có thể bỏ sung "yếu tố chống chu kỳ” vào công thức tính. Động thái này đã được các nhà phân tích đánh giá là tạo cho các nhà chức trách quyền kiểm soát thị trường nhiều hơn.

Về diễn biến trong phiên giao dịch châu Á sáng nay, đồng nhân dân tệ giảm 0,15% xuống còn 6,5860 nhân dân tệ/USD, mức thấp nhất trong tháng này.

Hoàng Nguyên