|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Nhiều ngành có triển vọng sáng đáng đầu tư

07:44 | 16/01/2017
Chia sẻ
Thị trường hàng hóa tiếp tục có một tuần khởi sắc với sự bứt phá mạnh mẽ của giá kim loại. Giá hợp đồng tương lai của kim loại đồng tăng mạnh 6,32%, trong khi giá nhôm tăng 5,96% lên mức cao nhất 12 tháng.

Giá quặng sắt cũng duy trì xu hướng tăng trong 12 tháng gần đây. Như vậy 2 tuần gần đây, các loại hàng hóa nông nghiệp, kim loại quý và kim loại công nghiệp luân phiên tăng giá giúp cho bức tranh thị trường hàng hóa năm 2017 mở ra theo hướng lạc quan. Mặc dù dầu thô tuần vừa qua điều chỉnh nhẹ do giới đầu tư chờ đợi những hành động cụ thể của các quốc gia trong cam kết cắt giảm sản lượng.

Những lo ngại về sự suy yếu của nền kinh tế Trung Quốc, nước tiêu thụ hàng hóa lớn nhất thế giới, không có nhiều cơ sở dựa trên số liệu thực tế. Theo hang tin Bloomberg, năm 2016 nhu cầu nhập khẩu than, quặng sắt, dầu thô, đồng và nhôm của Trung Quốc tiếp tục duy trì xu hướng tăng so với những năm trước. Nhìn chung, chúng tôi thấy lạc quan về xu hướng tăng giá của hàng hóa trong năm 2017.

Trên thị trường chứng khoán thế giới, chỉ số FTSE 100 của Anh lập mức cao nhất trong lịch sử khi tăng điểm 1,77% trong tuần qua. Động lực tăng trưởng của thị trường xuất phát từ sự giảm giá của Bảng Anh so với hầu hết các đồng tiền lớn. 1 bảng Anh hiện đổi 1,21 USD, giảm mạnh so với mức 1.5 USD trước khi quốc gia này bỏ phiếu rời Liên minh châu Âu.

Đồng Bảng yếu lại là điều mà các tập đoàn đa quốc của Anh mong muốn, vì doanh thu của họ chủ yếu được tạo ra ở ngoài lãnh thổ Anh. Khi hợp nhất báo cáo tài chính, giá trị của các công ty này sẽ tăng mạnh.

TTCK Việt Nam tuần qua cũng có diễn biến tích cực. VN-Index tiệm cận vùng 690 điểm, sau đó điều chỉnh nhẹ, chung cuộc chỉ số này tăng 0,76%. Cổ phiếu ngân hàng tài chính tiếp tục tăng mạnh trước khi hạ nhiệt trong 2 phiên cuối tuần.

Chúng tôi thấy giao dịch của cổ phiếu ngân hàng như BID, CTG và ACB đã lên mức cao nhất kể từ đầu sóng tăng giá, có một lượng cổ phiếu lớn đã được chốt lời trong khi giới đầu tư đang hoan hỉ. Cổ phiếu ngân hàng cần điều chỉnh tạm thời. Chúng tôi nhìn nhận đây là cơ hội mua đối với những ngân hàng có triển vọng tăng trưởng tốt trong năm 2017 như VCB và ACB.

Nhóm cổ phiếu cao su tự nhiên cũng có một tuần tăng mạnh sau khi giá cao su tự nhiên trên TOCOM chạm 290 JPY/kg. Đứng từ góc độ thị trường, chúng tôi nghĩ dòng tiền vào nhóm này sẽ tiếp tục mạnh và liên quan chặt chẽ với xu hướng giá cao su tự nhiên. Do nhóm này chiếm tỷ lệ khá nhỏ trên tổng vốn hóa thị trường nên chỉ phù hợp cho nhà đầu tư nhỏ tham gia.

Cổ phiếu phân bón đồng loạt đảo chiều khi các phương tiện truyền thông đồng loạt đưa tin các doanh nghiệp trong ngành kiến nghị đưa phân bón vào diện chịu thuế VAT 0%. Đây là câu chuyện không mới và và được khai thác bởi dòng tiền đầu cơ. Chỉ một số rất ít doanh nghiệp duy trì được biên lợi nhuận cao, đa phần doanh nghiệp phân bón kinh doanh không hiệu quả và thua lỗ triền miên. Đứng từ góc độ đầu tư, chúng tôi lựa chọn những doanh nghiệp tốt nhất trong ngành như DPM, BFC để đón đầu xu hướng giá u-rê trên thị trường thế giới và tháo gỡ về chính sách cho ngành.

Nhóm cổ phiếu thép đang phát tín hiệu rút lui của dòng tiền, chúng tôi nghĩ cổ phiếu thép sẽ chịu áp lực bán mạnh hơn trong tuần tới và có thể là động lực kéo VN-Index đi xuống. Triển vọng của ngành thép trong nửa đầu năm 2017 được dự báo vẫn tích cực, vì vậy dòng tiền cũ rút đi là cơ hội cho dòng tiền mới ở một mức giá hấp dẫn hơn hiện tại.