|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Nhiều dự án BĐS tại TP HCM ‘chạm trần’ tỷ lệ người nước ngoài mua nhà

16:38 | 04/08/2017
Chia sẻ
Hai năm qua, thị trường BĐS TP HCM có hàng ngàn giao dịch thành công với khách hàng là người nước ngoài. Những dự án nằm ở vị trí chiến lược của các chủ đầu tư uy tín hiện có tỷ lệ hấp thụ khả quan từ khách ngoại quốc.
nhieu du an bds tai tp hcm cham tran ty le nguoi nuoc ngoai mua nha
Những dự án nằm ở vị trí chiến lược của các chủ đầu tư uy tín hiện có tỷ lệ hấp thụ khả quan từ khách ngoại quốc. (Ảnh minh họa)

Trong báo cáo mới nhất của Savills, ông Nguyễn Khánh Duy, Giám đốc bộ phận Kinh doanh nhà ở, Savills TP HCM nhận định về tình hình người nước ngoài mua bất động sản (BĐS) tại Việt Nam.

Theo đó, kể từ năm 2015 Luật nhà ở có những sửa đổi cho phép người nước ngoài mua nhà tại Việt Nam. Đây là một chuyển biến khả quan trong chính sách khi những yêu cầu dành cho đối tượng này được quy định khá cụ thể, tạo nguồn cầu mới và thúc đẩy hơn nữa sự phát triển của thị trường BĐS nội địa; kỳ vọng tạo ra yếu tố thuận lợi để thu hút phát triển nhiều loại hình BĐS như đầu tư, du lịch, dịch vụ. Điều này có lợi cho cả nền kinh tế, phù hợp thông lệ quốc tế và là một hình thức “xuất khẩu” BĐS tại chỗ hiệu quả.

Savills đánh giá, sau gần 3 năm triển khai, hiện các thủ tục pháp lý về việc cho người ngước ngoài sở hữu BĐS ở Việt Nam đã nhận được phản hồi tích cực từ cả phía người bán lẫn người mua.

Riêng thị trường BĐS TP HCM, trong 2 năm qua đã có hàng ngàn giao dịch thành công với khách hàng là người nước ngoài. Năm 2017, nhiều dự án nhanh chóng “chạm trần” sở hữu khách nước ngoài. Cụ thể, một dự án nằm ở vị trí đắc địa của quận 2 được mở bán giai đoạn 2 thì hạn ngạch dành cho người nước ngoài đạt hơn 30% trong thời gian ngắn và vẫn còn nhiều khách nước ngoài không có được suất mua căn hộ. Khách hàng trong đợt mở bán này chủ yếu đến từ Châu Á như Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan, Hồng Kông và Singapore.

Những dự án nằm ở vị trí chiến lược (như quận 1 và quận 2, đặc biệt là khu vực Thảo Điền và Thủ Thiêm) của các chủ đầu tư uy tín hiện có tỷ lệ hấp thụ khả quan từ khách nước ngoài. Thực tế, các dự án, sản phẩm thu hút người mua quốc tế chủ yếu thuộc phân khúc cao cấp, đi kèm với đó là đòi hỏi về chất lượng công trình, dịch vụ tư vấn và bán hàng cũng như khả năng đầu tư, cho thuê lại tương xứng.

Ông Nguyễn Khánh Duy cũng cho biết, nhằm ngăn chặn ảnh hưởng tiêu cực đến nền kinh tế và xã hội, luật có giới hạn số lượng căn hộ cho phép người nước ngoài sở hữu (trong Thông tư 19/2016/TT-BXD và Nghị định số 99/2015/NĐ-CP do Bộ Xây dựng ban hành) để thắt chặt các thủ tục bán lại, tăng tính minh bạch của quy trình thực hiện thủ tục hành chính BĐS.

Tuy vậy, việc giới hạn một số loại hình BĐS ở vài khu vực có nhu cầu đặc biệt, như BĐS nghỉ dưỡng hay chung cư hạng A, cần được cân nhắc điều chỉnh phù hợp hơn để tạo đòn bẩy thúc đẩy thị trường. Hiện Việt Nam có hơn 82.000 người nước ngoài sinh sống và làm việc (Theo số liệu Bộ Lao Động – Thương binh & Xã hội công bố tính đến tháng 5/2016), ngoài ra còn khoảng hơn 4 triệu kiều bào có mối quan tâm đến “quê hương”.

Sau vài năm Luật Nhà ở 2014 sửa đổi, nhiều khách nước ngoài bày tỏ quan tâm nhiều đến thị trường BĐS tại các thành phố lớn, nhất là TP HCM, Hà Nội và Đà Nẵng nhưng số lượng sổ đỏ được cấp cho tổ chức và cá nhân nước ngoài mua nhà tại Việt Nam còn tương đối thấp.

Nguyên nhân có thể kể đến là do việc cấp sổ đỏ mới chỉ tập trung ở một vài khu vực trung tâm, người nước ngoài chưa nắm rõ thủ tục pháp lý ở Việt Nam, trong khi công tác hành chính tại một số địa phương còn chưa quen thuộc với khách nước ngoài...

Giám đốc Kinh doanh nhà ở của Savills gợi ý, nhà đầu tư nước ngoài nên làm việc qua đơn vị tư vấn quốc tế có mạng lưới chi nhánh ở nhiều quốc gia để tìm kiếm được dự án BĐS phù hợp, đảm bảo thủ tục mua bán được giải đáp cụ thể nhất và không mất chi phí phụ thêm. Họ nên chọn những đơn vị có kinh nghiệm và uy tín, khả năng giao tiếp tốt với khách hàng bằng nhiều ngôn ngữ để tiết kiệm thời gian, tiền bạc...

nhieu du an bds tai tp hcm cham tran ty le nguoi nuoc ngoai mua nha Yêu cầu khoanh vùng người nước ngoài mua nhà

Bộ Xây dựng vừa có công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố về việc thực hiện quy định của Luật Nhà ở về mua ...

nhieu du an bds tai tp hcm cham tran ty le nguoi nuoc ngoai mua nha Người nước ngoài chưa thể mua nhà tại Việt Nam

Mặc dù luật Nhà ở ban hành năm 2014 đã mở cho người nước ngoài mua nhà tại Việt Nam, nhưng đến nay người nước ...

Linh Lê