|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Nhật-Việt đẩy mạnh hợp tác về nông nghiệp, lao động

20:52 | 16/01/2017
Chia sẻ
Nhật Bản và Việt Nam sẽ kết nối hai nền kinh tế thông qua thúc đẩy đầu tư, thương mại, ODA và hợp tác trong các lĩnh vực có thể bổ trợ cho nhau như hợp tác địa phương, nông nghiệp, lao động...
nhat viet day manh hop tac ve nong nghiep lao dong
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc (phải) và Thủ tướng Shinzo Abe - Ảnh: Chinhphu.vn

Nhận lời mời của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và phu nhân đã thăm chính thức Việt Nam từ ngày 16 đến 17-1.

Sau lễ đón chính thức vào chiều 16-1, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã hội đàm với Thủ tướng Shinzo Abe.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cảm ơn Chính phủ và nhân dân Nhật Bản đã hỗ trợ Việt Nam phát triển kinh tế-xã hội thông qua cung cấp nguồn vốn ODA và đề nghị Nhật Bản tiếp tục cung cấp ODA cho Việt Nam trong thời gian tới, tập trung vào các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng quy mô lớn, trọng điểm quốc gia, đào tạo nguồn nhân lực và ứng phó với biến đổi khí hậu…

Thủ tướng Shinzo Abe khẳng định sẽ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam phát triển kinh tế-xã hội thông qua nguồn vốn ODA cũng như thúc đẩy hợp tác các dự án cơ sở hạ tầng chất lượng cao, cam kết cung cấp thêm khoản ODA trong năm tài khóa 2016 cho Việt Nam trị giá khoảng 123 tỉ yen (tương đương 1,05 tỉ đô la Mỹ) trong các lĩnh vực an ninh hàng hải, ứng phó với biến đổi khí hậu, thoát nước và xử lý nước thải. Nhật Bản cũng sẵn sàng thúc đẩy các hoạt động ứng dụng công nghệ cao, đầu tư trong các hình thức huy động vốn của các doanh nghiệp Nhà nước, đào tạo cán bộ, tạo điều kiện để người Việt Nam du lịch Nhật Bản, thúc đẩy giao lưu văn hóa...

Hai bên nhất trí triển khai Chiến lược công nghiệp hóa của Việt Nam trong khuôn khổ hợp tác Việt - Nhật đến năm 2020 tầm nhìn năm 2030 cũng như Sáng kiến chung Nhật - Việt giai đoạn 6 nhằm cải thiện môi trường đầu tư tại Việt Nam; tiếp tục triển khai các dự án lớn về cơ sở hạ tầng như đường bộ cao tốc Bắc - Nam.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hoan nghênh việc có nhiều đoàn doanh nghiệp Nhật Bản tháp tùng Thủ tướng Shinzo Abe thăm Việt Nam, cũng như việc hai nước lần đầu tiên tổ chức tọa đàm giữa lãnh đạo địa phương Việt Nam và lãnh đạo doanh nghiệp Nhật Bản và tin rằng đây sẽ là cơ hội để thúc đẩy hơn nữa quan hệ đầu tư giữa hai nước trong thời gian tới.

Hai bên cũng nhất trí thúc đẩy hợp tác Việt - Nhật trong các lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, hợp tác địa phương và tăng số lượng, lĩnh vực tiếp nhận thực tập sinh Việt Nam sang Nhật Bản. Thủ tướng Shinzo Abe cũng chính thức tuyên bố Nhật Bản cấp phép nhập khẩu thanh long ruột đỏ của Việt Nam và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng thông báo Việt Nam cấp phép nhập khẩu quả lê của Nhật Bản.

Hai Thủ tướng cũng đã trao đổi về các vấn đề quốc tế và khu vực mà hai nước cùng quan tâm và khẳng định phối hợp chặt chẽ trên các diễn đàn quốc tế và khu vực như ASEAN, APEC, ASEM, Liên hiệpp quốc. Thủ tướng Shinzo Abe khẳng định sẽ tích cực hỗ trợ Việt Nam tổ chức thành công "Năm APEC 2017".

Hai bên nhất trí về tầm quan trọng của bảo đảm hòa bình, an ninh, an toàn và tự do hàng hải và hàng không, các bên liên quan không có những hành động gây căng thẳng và quân sự hóa dẫn đến thay đổi nguyên trạng tại biển Đông, thúc đẩy giải quyết tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình, tôn trọng đầy đủ các tiến trình ngoại giao và pháp lý, không sử dụng vũ lực hoặc đe dọa sử dụng vũ lực, nghiêm túc tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Công ước của Liên hiệp quốc về Luật Biển 1982 cũng như Tuyên bố về ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC), sớm xây dựng Bộ Quy tắc ứng xử ở biển Đông (COC).

Sau hội đàm, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Shinzo Abe đã chứng kiến lễ trao đổi văn kiện ký kết giữa các bộ, ngành và doanh nghiệp hai nước.

Ngoài lĩnh vực kinh tế, hai Thủ tướng cũng nhất trí tăng cường hợp tác thực chất về an ninh-quốc phòng, trong đó có lĩnh vực rà phá bom mìn và nâng cao năng lực thực thi pháp luật trên biển.

JICA hỗ trợ Việt Nam nâng cao năng lực ứng phó biến đổi khí hậu

Ngày 16-1, tại Hà Nội, Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) đã ký với Việt Nam hai hiệp định vốn vay với tổng giá trị 21 tỉ yen, một phần trong số tiền này là giúp nâng cao năng lực ứng phó với biến đổi khí hậu.

Theo thông cáo báo chí phát đi chiều tối ngày 16-1 của JICA, số tiền nói trên dành cho hai dự án sử dụng vốn vay ODA là chương trình tín dụng hỗ trợ quản lý kinh tế, nâng cao năng lực cạnh tranh (EMCC) và chương trình hỗ trợ ứng phó với biến đổi khí hậu (SPRCC).

Cụ thể, chương trình tín dụng hỗ trợ quản lý kinh tế và nâng cao năng lực cạnh tranh là chương trình hỗ trợ thực hiện cải cách chính sách và thể chế, bao gồm ổn định tài chính, tăng cường kỷ luật tài chính, cải cách hành chính, nâng cao trình độ quản lý doanh nghiệp nhà nước và đầu tư công, tinh giản các thủ tục hành chính nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh quốc tế của nền kinh tế của Việt Nam.

Trong lúc đó, chương trình hỗ trợ ứng phó với biến đổi khí hậu sẽ hỗ trợ giảm thiểu tác hại, tăng thích ứng với biến đổi khí hậu và giải quyết các vấn đề liên ngành thông qua đối thoại chính sách và hỗ trợ tài chính cho Việt Nam, một trong những quốc gia dễ bị ảnh hưởng do biến đổi khí hậu.

Chính sách của JICA là chủ động thực hiện những dự án giúp Việt Nam giải quyết các vấn đề phát triển thông qua các hình thức hỗ trợ khác nhau, trong đó có vốn vay ODA, hợp tác kỹ thuật và viện trợ không hoàn lại.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Thùy Dung

Câu hỏi trước thềm VIF 2025: Cổ phiếu chứng khoán còn triển vọng đầu tư khi lợi nhuận ngành lao xuống mức thấp nhất ba quý?
Trước thềm Diễn đàn Đầu tư Việt Nam (VIF) 2025 diễn ra, một câu hỏi được số đông nhà đầu tư quan tâm đó là cổ phiếu chứng khoán còn hấp dẫn về mặt định giá hay còn dư địa để đầu tư dựa trên những câu chuyện sắp tới như mặt bằng lãi suất giảm, vĩ mô ổn định, quyết tâm thúc đẩy mục tiêu nâng hạng của cơ quan quản lý.