|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Nhật mở cửa cho lao động phổ thông nước ngoài

11:28 | 26/10/2016
Chia sẻ
Các lãnh đạo Nhật Bản phát đi tín hiệu cho thấy họ đang cần công nhân xây dựng, người chăm sóc, nhân viên bán hàng.
Một nữ y tá người Indonesia chăm sóc người già ở Nhật. Ảnh: AFP

Tại Nhật Bản, số lượng người làm công đến từ nước ngoài, đã tăng gấp đôi trong 8 năm qua. Từ 486.000 người năm 2008, đến 2015 Nhật Bản có 908.000 lao động nước ngoài. Mặc dù vậy, số lượng này vẫn rất nhỏ so với nhu cầu, nhất là trong bối cảnh nền kinh tế lớn thứ ba thế giới thiếu hụt lao động một cách đáng báo động.

Bloomberg cho biết Thủ tướng Shinzo Abe chuẩn bị tung chính sách để thu hút thêm nhiều công nhân lao động nước ngoài trong thời gian tới.

Theo đó, Nhật Bản sẽ cho phép nhiều lao động trình độ thấp đến nước này làm việc để bù đắp tình trạng thiếu hụt nhân công. Báo cáo Nguồn nhân lực 2015 cho thấy 83% ông chủ Nhật Bản gặp khó khăn khi tuyển dụng, so với tỷ lệ 38% trung bình toàn cầu.

Mặc dù vậy, chính phủ của ông Abe cũng nói rõ rằng họ không cấp giấy phép lao động dài hạn mà chỉ là tạm thời. Điều này không lạ do từ bao năm nay, người Nhật có một nỗi lo sợ sâu xa rằng người nước ngoài sẽ làm rối loạn tình hình xã hội tại đất nước họ. Nhất là thời gian gần đây, sự bùng nổ du lịch khiến người Nhật càng đặt câu hỏi về việc liệu người nước ngoài có nên xuất hiện tại đây.

Dù không muốn, Nhật Bản vẫn sẽ cần đến lao động nước ngoài để bù đắp cho tình trạng thiếu hụt lao động cũng như dân số suy giảm. Theo dự báo của chính phủ Nhật, dân số 127 triệu người nước này sẽ chỉ còn 109 triệu vào năm 2040.

Ngoài ra, Nhật cũng cần thêm nhiều công nhân xây dựng để chuẩn bị xây mới và cải tạo cơ sở hạ tầng phục vụ cho sự kiện Olympics 2020 sắp tới sẽ diễn ra tại Tokyo.

Trong bài phát biểu tuần trước, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nhật Haruhiko Kuroda nói rằng lao động nước ngoài là điều cần thiếu để kinh tế Nhật đạt mức tăng trưởng bền vững lâu dài.

Ở Nhật, từ 'lao động nhập cư' không có trong văn bản chính sách, cựu Bộ trưởng Kinh tế Heizo Takenaka nói. Do đó, Thủ tướng Nhật cũng như những người khác dùng từ "lao động khách mời. "Lao động khách mời" đến Nhật Bản sẽ được cấp visa làm việc trong vòng 5 năm.

Về lao động trình độ cao, Chính phủ Nhật ngày càng có những động thái hoan nghênh. Để thu hút người tài, đầu năm nay ông Abe đã hứa sẽ giúp họ có được giấy phép định cư lâu dài nhanh nhất có thể. Hiện nay, một người được gọi là đủ điều kiện định cư lâu dài là ở Nhật trên 10 năm liên tiếp.

Vân Vũ