|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Nhật Bản thúc đẩy quan hệ kinh tế với Nga

16:31 | 30/11/2016
Chia sẻ
Quan chức Nhật Bản trấn an những lo ngại của dư luận khi tăng cường quan hệ kinh tế với Nga, cho rằng bất cứ hiệp định kinh tế nào cũng sẽ mang lại lợi ích win-win cho cả đôi bên.
nhat ban thuc day quan he kinh te voi nga
Bộ trưởng Thương mại và Công nghiệp Hiroshige Seko phát biểu trong một buổi họp báo tháng 8/2016. Ảnh: Reuters

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đang đặt cược vào mối quan hệ gần gũi với Tổng thống Nga Vladimir Putin, đồng thời tăng cường đầu tư vào Nga trong nhiều ngành từ kỹ thuật y tế đến năng lượng, làm dịu những tranh chấp giữa hai bên về bốn đảo của Nhật Bản bị Nga giữ từ cuối Thế chiến thứ Hai. Hai nhà lãnh đạo sẽ có cuộc gặp gỡ tại Nhật Bản tháng tới.

Tranh chấp về quần đảo, vốn được phía Nhật gọi là Lãnh thổ phương Bắc còn Nga gọi là Nam Kuril, là nguyên nhân khiến Tokyo và Moscow vẫn chưa thể ký một hiệp định hòa bình chính thức kết thúc mâu thuẫn và tăng cường quan hệ trong bối cảnh Trung Quốc đang mạnh lên.

"Đó không phải là vấn đề Nhật đưa tiền cho Nga. Tất cả những dự án này sẽ đem lại cơ hội kinh doanh cho doanh nghiệp Nhật", Bộ trưởng Thương mại và Công nghiệp Hiroshige Seko, người phụ trách vấn đề hợp tác kinh tế với Nga nói với Reuters.

"Những dự án này sẽ đem lại những vùng tăng trưởng mới cho các công ty Nhật, và tương tự đó cũng là lợi ích cho phía Nga. Đó là mối quan hệ win-win", ông này nói tiếp. Ông Seko cũng gợi ý rằng tăng cường hợp tác trong các dự án kinh tế giữa đôi bên có thể đem lại tiến triển trong việc giải quyết tranh chấp lãnh thổ.

"Những dự án này phải mất nhiều năm. Chúng ta sẽ không trả tiền ngay trong ngày 15/12. Sẽ có những cơ hội ra quyết định trong quá trình này khi chúng ta theo dõi sự tiến triển của các cuộc bàn thảo vấn đề hiệp định hòa bình".

Ông Seko từ chối đưa thông tin chi tiết về 30 dự án ưu tiên mà hai nhà lãnh đạo sẽ bàn bạc ngày 15/12 tới tại Yamaguchi, miền tây nam Nhật Bản. Nhưng ông cho hay các công ty tư nhân đã bộc lộ những mối quan tâm rất tích cực.

Trước đó, doanh nghiệp Nhật Bản từng than phiền về môi trường kinh doanh tại Nga trong một thời gian dài. Theo một khảo sát của Liên đoàn kinh tế Nhật Bản Keidanren, trong những quan ngại của giới doanh nghiệp Nhật có việc hệ thống luật pháp hay thay đổi, vấn đề minh bạch.

Các công ty Nhật cũng lo về ảnh hưởng của các lệnh trừng phạt phương Tây áp lên Nga kể từ sự việc ở Crimea năm 2014.

Vân Vũ

Thị trường trái phiếu Mỹ phản ứng như thể ông Trump sẽ thắng cử
Thị trường tài chính lớn nhất thế giới đã chao đảo sau cuộc tranh luận tổng thống vào tuần trước, khi khả năng ông Donald Trump trở lại Nhà Trắng tăng vọt.