|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Nhật Bản thông qua ngân sách kỷ lục cho tài khóa 2017

09:55 | 22/12/2016
Chia sẻ
Nội các Nhật Bản sáng nay thông qua chương trình ngân sách cho năm tài chính tới với con số cao kỷ lục, 830 tỷ USD.
nhat ban thong qua ngan sach ky luc cho tai khoa 2017

Reuters đưa tin khoản ngân sách 97.500 tỷ yen (tương đương 830 tỷ USD) giành cho năm tài chính 2017, bắt đầu từ ngày 1/4/2017. Con số này tăng đáng kể 733 tỷ yen so với tài khóa 2016. Nguyên nhân một phần vì chi phí cho an sinh xã hội gia tăng để bù đắp những gánh nặng chi phí do tình trạng già hóa dân số.

Chương trình ngân sách năm nay càng chứng tỏ thách thức đối với Thủ tướng Shinzo Abe trong việc cắt giảm chi tiêu, vốn là một trong những mục tiêu của ông để đạt được thặng dư ngân sách vào năm tài chính 2020.

Bộ trưởng tài chính Nhật nói chương trình ngân sách này được thiết kế với mục tiêu khôi phục kinh tế, củng cố hệ thống tài chính. Tuy vậy, giới phân tích cho rằng để khôi phục tài chính công, nước Nhật sẽ cần một chương trình cải cách chi tiêu triệt để.

"Chúng ta không thể chỉ trông chờ vào đồng yen yếu để tăng doanh thu, do nguy cơ đồng tiền có thể tăng bất cứ lúc nào", chuyên gia kinh tế Takuya Hoshino từ viện nghiên cứu Dai-ichi Life nói. "Để cân bằng ngân sách, chúng ta cần xem lại chương trình ngân sách thông qua các cải cách về phúc lợi, dù điều đó có thể ảnh hưởng đến quyền lợi của người già".

Kế hoạch phát hành trái phiếu năm nay giảm nhẹ so với mục tiêu ban đầu ở 34.430 tỷ yen, đưa tỷ lệ phụ thuộc nợ xuống mức thấp nhất trong 9 năm.

Việc giảm phát hành trái phiếu mới được đặt trong bối cảnh thu nhập từ thuế cao hơn, nhờ lợi nhuận doanh nghiệp Nhật tăng lên khi đồng yen yếu và lợi nhuận từ dự trữ ngoại tệ do đồng tiền Nhật Bản giảm giá.

Chính phủ Nhật ước tính thu nhập từ thuế căn cứ trên dự đoán rằng tăng trưởng GDP danh nghĩa ở 2,5% và tăng trưởng thực ở 1,5%, cao hơn dự đoán của giới phân tích tư nhân.

Theo giới phân tích, Nhật Bản thường giới hạn chi tiêu trong một con số nhất định, sau đó tung các khoản ngân sách bổ sung trong năm, và điều này làm ảnh hưởng đến kỷ luật tài chính.

Kể từ khi Thủ tướng Abe nắm quyền cách đây bốn năm, tổng cộng các khoản ngân sách bổ sung lên đến hơn 20.000 tỷ yen. Hôm nay, Nội các Nhật Bản cũng xác nhận khoản ngân sách bổ sung lần thứ ba trong tài khóa năm nay, bao gồm phát hành thêm trái phiếu để bù đắp thâm hụt trị giá 1.750 tỷ yen khi doanh thu thuế thấp hơn dự kiến.

Khoản ngân sách bổ sung này đưa tổng chi ngân sách năm nay lên 100.200 tỷ yen cho tài khóa này, cao nhất trong 3 năm.

Vân Vũ