|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Nhật Bản hoàn thành vụ chào bán cổ phiếu lớn nhất quốc gia trong thế kỷ 21

17:24 | 25/09/2017
Chia sẻ
Theo Bloomberg, chính phủ Nhật Bản huy động được khoảng 1.300 tỷ yen Nhật (tương đương 11,6 tỷ USD) thông qua việc bán cổ phiếu của công ty Japan Post, hoàn thành vụ chào bán cổ phiếu ra công chúng lớn nhất quốc gia trong thế kỷ 21.
nhat ban hoan thanh vu chao ban co phieu lon nhat quoc gia trong the ky 21
Nhật Bản hoàn thành vụ chào bán cổ phiếu lớn nhất quốc gia trong thế kỷ 21. Ảnh: Kiyoshi Ota/Bloomberg

Theo hồ sơ Japan Post gửi lên sở giao dịch chứng khoán, cổ phiếu của công ty được bán cho các nhà đâu tư nội địa và nước ngoài với giá 1.322 yen/cổ phiếu, giảm 2 % so với giá chốt phiên giao dịch ngày thứ Hai (25/9). Trước đó, Bộ Tài chính cho biết giá cổ phiếu sẽ chiết khấu trong khoảng 2% - 4%.

Theo một nguồn tin đáng tin, nhu cầu của các nhà đầu tư nước ngoài nhiều gấp 2 lần so với số cổ phiếu được chào bán cho họ trong thứ Sáu tuần trước (22/9), trong khi nhu cầu nội địa tăng gấp khoảng 1,5 – 2 lần so với lượng cổ phiếu cung cấp. Theo đó, khoảng 80% cổ phiếu được chào bán được thực hiện bởi các nhà đầu tư nội địa, chủ yếu là tư nhân, còn lại là các tổ chức nước ngoài.

Gần 2 năm sau khi công ty được niêm niết cùng với ngân hàng và công ty bảo hiểm quốc gia, Nhật Bản tiếp tục bán quyền sở hữu của mình, một phần để huy động vốn cho việc xây dựng lại những khu vực bị tàn phá bởi động đất và sóng thần ở miền đông nam năm 2011. Nhu cầu chào bán cổ phiếu tăng cao dù nảy sinh nhiều bất lợi, gồm việc cổ phiếu thể hiện không tốt, khối lượng thư tín và lợi nhuận giảm.

nhat ban hoan thanh vu chao ban co phieu lon nhat quoc gia trong the ky 21

Trong khi nhu cầu mua trái phiếu ổn định, một văn bản Bloomberg nhận được ngày 22/9 cho biết, Japan Post sẽ ưu tiên những nhà đầu tư dài hạn và các nhà đầu tư có ý định đầu tư dài hạn mua cổ phiếu ở giai đoạn đầu.

Chốt phiên giao dịch ngày 25/9, cổ phiếu của Bưu điện Nhật Bản giảm 1% xuống 1.349 yen/cổ phiếu. Giá cổ phiếu đã giảm 3,6% kể từ lần chào bán lần đầu ra công chúng (IPO) vào tháng 11/2015, trong khi chỉ số Topxi tăng 9,6% so với cùng kỳ.

Ngân hàng Goldman Sachs, Công ty Daiwa Securities Group và Nomura Holdings là những điều phối viên chung toàn cầu của thương vụ, với 61 công ty môi giới. Đây là đợt chào bán cổ phiếu lớn nhất của một công ty tại Nhật Bản kể từ khi Nippon Telegraph & Telephone huy động được 1.590 tỷ yen nhờ chào bán cổ phiếu vào năm 1999, theo số liệu của Bloomberg. Nhật Bản đã huy động được khoảng 1.400 tỷ yen trong đợt IPO 3 công ty Bưu điện Nhật Bản, ngân hàng và công ty bảo hiểm vào năm 2015.

Lyly Cao