|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Nhật Bản chào bán 12 tỷ USD cổ phần Japan Post

11:07 | 12/09/2017
Chia sẻ
Chính phủ Nhật Bản sẽ bán khoảng 1,3 ngàn tỷ yen (12 tỷ USD) cổ phần Japan Post Holdings Co., đây được xem là đợt chào bán ra công chúng lớn nhất nước trong năm, khi chính phủ tiếp tục cổ phần hóa các nhà cung cấp dịch vụ bưu chính và tài chính.
 

Cụ thể, Bộ Tài chính Nhật Bản sẽ bán 990,1 triệu cổ phần của công ty mẹ, bao gồm cả việc phát hành thêm. Giá trị cổ phần này lên đến 1,3 ngàn tỷ yen, dựa theo giá đóng cửa gần đây nhất. Việc chào bán dự kiến vào ngày 25/9, gần 2 năm sau khi Japan Post được niêm yết cùng với các đơn vị ngân hàng và bảo hiểm của nó, Bloomberg đưa tin.

nhat ban sap ban 12 ty usd co phan japan post
Nhật Bản sắp bán 12 tỷ USD cổ phần Japan Post.

Đa số cổ phiếu sẽ được bán cho cá nhân, khi Chính phủ bỏ qua sự giảm giá của cổ phiếu và lo ngại thị trường trước diễn biến Bắc Triều Tiên. Các nhà môi giới bao gồm Daiwa Securities Group, Goldman Sachs, Nomura Holdings sẽ bắt đầu chiến dịch quảng cáo truyền hình ngay trong tuần này.

Japan Post cũng sẽ mua lại 100 tỷ yen cổ phiếu quỹ, nghĩa là Chính phủ có thể tăng thêm đến 1.400 tỷ yen khi họ đang tìm kiếm nguồn vốn để tái thiết các khu vực bị hủy hoại bởi trận động đất và sóng thần tháng 3/2011 ở phía đông bắc.

nhat ban sap ban 12 ty usd co phan japan post
Giá cổ phiếu của Japan Post đã giảm từ đợt IPO năm 2015

Thỏa thuận này được xem đợt chào bán ra công chúng lớn nhất của một công ty ở Nhật kể từ đợt chào bán 1.590 tỷ yen năm 1999 của Nippon Telegraph & Telephone Corp, số liệu được Bloomberg tổng hợp. Chính phủ đã huy động được 1.400 tỷ yen khi Japan Post và các công ty con ngân hàng và bảo hiểm của nó niêm yết vào năm 2015.

Trước tình trạng sụt giảm hoạt động kinh doanh chứng khoán gần đây, giới môi giới đang dựa vào thương vụ này để thu hút các tài khoản mới từ hộ gia đình, những người có hơn một nửa trong số 1,8 triệu tỷ yen tài sản tài chính là tiền mặt. Bộ trưởng Bộ Tài chính Taro Aso nói tuần trước rằng, Bộ sẽ giám sát bất kì giá cổ phiếu ảnh hưởng từ cuộc khủng hoảng của chương trình vũ khí hạt nhân Bắc Triều Tiên.

“Các thị trường toàn cầu đang suy thoái trước những quan ngại về Bắc Triều Tiên, điều này sẽ tiêu cực.” Mitsushige Akino, một quan chức điều hành của Công ty quản lý quỹ Ichiyoshi Asset Management Co. ở Tokyo, cho biết trước đó. “Những người tham gia thị trường tích cực – những người nhà đầu tư ngắn hạn năng động – sẽ không mua cổ phiếu này. Nhưng các cá nhân tương đối giàu và có tiền gửi tiết kiệm sẽ mua.”

Chi tiết thương vụ:

  • 731,2 triệu cổ phần sẽ được bán ở Nhật Bản, 182,8 triệu trên khắp thế giới.
  • 60,9 triệu cổ phiếu sẽ được phát hành thêm trong nước, và 15,2 triệu cổ phần ngoài Nhật Bản.
  • Việc chốt sổ sẽ được tiến hành từ ngày 15/9.
  • Việc mua lại cổ phần của Japan Post sẽ diễn ra từ 13/9 đến 22/9.

Cổ phiếu sụt giảm

Cổ phiếu của Japan Post đóng cửa giảm 1,7% ở mức 1.321 yen trước khi thông báo. Cổ phiếu này giảm 5,6% kể từ khi bắt đầu giao dịch vào tháng 11/2015, so với 5,6% tăng của chỉ số chuẩn Topix. Giá mục tiêu 12 tháng trung bình của 9 nhà phân tích là 1.501 yen, theo số liệu tổng hợp bởi Bloomberg.

Japan Post lỗ 29 tỷ yen trong năm đầu tiên hoạt động kể từ khi niêm yết, sau khi đầu tư 400 tỷ yen vào công ty hậu cần Australia Toll Holdings Ltd. Lợi nhuận công ty con ngân hàng giảm bởi chính sách nới lỏng tiền tệ của ngân hàng trung ương làm giảm thu nhập lãi.

“Sự quan tâm của các nhà đầu tư vào Japan Post không nhiều đến vậy bởi phần lớn lợi nhuận của công ty phụ thuộc ngân hàng, bảo hiểm trực thuộc, bên cạnh đó có những rủi ro liên quan đến lãi suất” ông Masaharu Hirokane, nhà phân tích ở Nomura cho hay. Tuy nhiên, ông nói thêm, “cấu trúc lợi nhuận Japan Post ổn định, và có thể trả lãi đều đặn.”

Thành Nguyên

Những nhóm cổ phiếu nào là tâm điểm nếu Việt Nam được công nhận là nền kinh tế thị trường?
Theo Chứng khoán SSI, lợi ích lớn nhất khi được công nhận quy chế kinh tế thị trường là các doanh nghiệp xuất khẩu từ Việt Nam có thể sử dụng giá sản xuất của chính doanh nghiệp đó trong trường hợp Mỹ tiến hành điều tra thuế chống bán phá, tạo ra lợi thế cạnh tranh bình đẳng giữa hàng hóa của Việt Nam đối với hàng hóa xuất khẩu của các quốc gia khác