Nhật Bản cam kết cho vay 7.000 tỷ đồng bổ sung cho dự án Metro Bến Thành - Suối Tiên
Chiều 16/12, Thứ trưởng Bộ Tài chính Lê Tấn Cận và Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio đã trao đổi công hàm cho khoản vay ODA có ràng buộc (STEP) lần 4 của Nhật Bản, tài trợ dự án "Xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 TP HCM, tuyến Bến Thành - Suối Tiên".
Khoản vay lần thứ 4 trị giá 41,2 tỷ Yên tương đương khoảng 7.000 tỷ đồng (ba khoản vay trước vào các năm 2007, 2012 và 2016) được Nhật Bản cam kết tài trợ cho dự án, nhằm bổ sung nguồn vốn, góp phần hoàn thành tuyến Metro.
Đây là một trong những văn kiện quan trọng được ký kết nhân chuyến thăm chính thức của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại Nhật Bản, ngay sau khi lãnh đạo hai nước nhất trí nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện.
Đường sắt đô thị số 1 TP HCM, tuyến Bến Thành - Suối Tiên là một trong 9 tuyến Metro được Thủ tướng phê duyệt quy hoạch nhằm hình thành hệ thống vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn cho đô thị lớn nhất cả nước. Dự án có 4 gói thầu chính sử dụng vốn vay ODA từ Chính phủ Nhật Bản, gồm ba gói thầu xây dựng và một gói thầu cơ điện.
Dự án dài gần 20 km từ Bến Thành, quận 1 đến Depot Long Bình, TP Thủ Đức. Đây là dự án đường sắt đô thị đầu tiên ở TP HCM, khởi công năm 2012 và dự kiến hoàn thành năm tới.
Vốn vay STEP là vốn vay ODA Nhật Bản ràng buộc, còn được gọi là "Điều khoản đặc biệt dành cho Đối tác kinh tế". Hình thức cho vay này áp dụng cho các dự án cần tận dụng một cách đáng kể công nghệ và bí quyết kỹ thuật của Nhật Bản, dựa trên yêu cầu của nước nhận viện trợ về việc sử dụng và chuyển giao các công nghệ vượt trội của Nhật Bản.
Điều kiện chính của khoản vay STEP là nhà thầu chính sẽ là các công ty Nhật Bản hoặc là liên doanh giữa công ty Nhật và công ty Việt Nam, do công ty Nhật đứng đầu liên doanh và không dưới 30% hàng hóa sẽ có xuất xứ từ Nhật Bản.